Lạng Sơn: Phát hiện nhiều thủ đoạn phạm pháp trong mua, bán phương tiện giao thông

Việt Bắc| 12/09/2021 08:42

BVCL - Theo Thượng tá Dương Văn Toàn – Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, thông qua công tác nghiệp vụ đăng ký, quản lý phương tiện, cơ quan chức năng đã phát hiện một số đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, chiếm đoạt trái phép tài sản trong quá trình mua, bán, chuyển nhượng phương tiện giao thông.

Do đó, Thượng tá Toàn vừa ký, ban hành văn bản số 761/TB-PC08 về việc tư vấn, hỗ trợ thủ tục trong công tác đăng ký xe. Tại văn bản này, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn nêu ra một số phương thức, thủ đoạn phạm pháp để nhân dân biết, nâng cao cảnh giác trong việc quản lý, chuyển nhượng tài sản, phòng ngừa kẻ xấu lợi dụng hoạt động phạm tội. Trong đó, các đối tượng thường dùng 3 thủ đoạn nổi cộm để trục lợi.

img_20210911_212231.jpg
Ảnh minh họa.

Thứ nhất là thủ đoạn làm giả giấy tờ phương tiện (giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT). Ở thủ đoạn này, đối tượng thuê xe của cá nhân hoặc dịch vụ thuê xe tự lái sau đó làm giả giấy đăng ký xe mang tên của đối tượng hoặc người khác rồi bán xe giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường. Nạn nhân đối tượng hướng tới thường là các chủ hiệu cầm đồ hoặc cá nhân hám lợi. Thời gian giao dịch thường vào buổi chiều tối, ban đêm để người mua khó nhận biết giấy tờ thật, giả.

Không chỉ vậy, các đối tượng còn tạo lý do khó khăn trong việc chứng thực giấy tờ do ngoài giờ hành chính để viện dẫn rằng, giao dịch chỉ dùng giấy tờ mua bán có chữ ký của bên bán nhưng không có chứng thực của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định pháp luật. Nguời mua vì cả tin, hám lợi xe giá rẻ mà không chú trọng việc kiểm tra, xác minh tính hợp pháp của xe cũng như quy định về thủ tục mua, bán chuyển nhượng dẫn đến bỏ tiền ra mua xe không đảm bảo quy định pháp luật.

Thứ hai là thủ đoạn thay thế, tráo đổi số máy, số khung (chủ yếu đối với xe ô tô). Với thủ đoạn này, đối tượng sử dụng thân máy hoặc khung xe không có giấy tờ, xe bị chiếm đoạt trái phép, xe nhập lậu để thay thế vào xe đã được đăng ký. Sau đó chuyển nhượng cho người khác để trục lợi.

Ngoài ra còn có thủ đoạn làm giả chứng từ lệ phí trước bạ. Cụ thể, một số trường hợp chủ xe vì lý do riêng không trực tiếp đi nộp lệ phí trước bạ mà nhờ người khác hoặc thuê dịch vụ đi nộp hộ. Đối tượng xấu đã lợi dụng việc này để làm giả Giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước (mẫu số 02, ký hiệu C1-02/PH) của các ngân hàng và chiếm đoạt số tiền lệ phí trước bạ của chủ xe.

Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn đưa ra giải pháp: “Trước khi cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch (mua) phương tiện, trường hợp có nhu cầu cần tư vấn hỗ trợ kiểm tra, xác minh thông tin đối với giấy Đăng ký xe và thực tế phương tiện về thông số kỹ thuật, số máy, số khung có thể liên hệ trực tiếp với Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn. Số điện thoại 069.2569.136; địa chỉ email: dangkyxepc08ls@ gmail.com hoặc phongCSGTLS@gmail.com để được phục vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Phát hiện nhiều thủ đoạn phạm pháp trong mua, bán phương tiện giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO