Lạng Sơn: 19 gói thầu mua sắm do các đơn vị y tế công lập thực hiện vi phạm Luật Đấu thầu

Việt Bắc| 22/06/2022 15:59

Có nhiều gói thầu tại Sở Y tế tỉnh đã vi phạm quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, 19/204 gói thầu của các đơn vị y tế công lập không thực hiện đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Nội dung trên nằm trong Kết luận Thanh tra số 71 /KL-TTr ngày 06/5/2022 của Thanh tra tỉnh Lạng Sơn về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm trang thiết bị vật tư, phương tiện phòng chống dịch, các loại thuốc, hóa chất, test xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy: Việc thực hiện trình tự, thủ tục mua sắm chưa đúng quy định pháp luật về thẩm định, phê duyệt quy hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu mua sắm do các đơn vị y tế công lập thực hiện.

tru-so-y-te-lang-son.jpg
Trụ sở Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn.

Đáng lưu tâm nhất là 19/204 gói thầu, đơn vị mua sắm không thực hiện đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Điều 13, Điều 17 của Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng...

Kết luận Thanh tra còn chỉ rõ, việc để xảy ra sai phạm này trách nhiệm thuộc về Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Đồng thời yêu cầu các đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Không những vậy, cơ quan Thanh tra còn phát hiện một số vi phạm trong việc thực hiện mua sắm test xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh tại các đơn vị y tế công lập.

Cụ thể, 7 đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh này đã "vay" test để sử dụng trước. Sau đó mới thực hiện trình tự, thủ tục mua sắm tại 10 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 7 tỷ đồng.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện 1 gói thầu, giá trị trúng thầu 498.750.000 đồng; Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc thực hiện 04 gói thầu, giá trị trúng thầu 3.024.000.000 đồng; Trung tâm Y tế thành phố thực hiện 01 gói thầu, giá trị trúng thầu 99.750.000 đồng; Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng thực hiện 01 gói thầu, giá trị trúng thầu 1.750.000.000 đồng; Trung tâm Y tế huyện Văn Quan thực hiện 01 gói thầu, giá trị trúng thầu 99.750.000 đồng; Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn thực hiện 01 gói thầu, giá trị trúng thầu 357.000.000 đồng.

Cơ quan Thanh tra xác định, các đơn vị đã "vay" hàng hóa để sử dụng trước, sau sau đó mới thực hiện các trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu để mua sắm. Khi có nhu cầu cung cấp hàng hóa, các đơn vị không đề xuất nhu cầu mua sắm để Sở Y tế tổng hợp nhu cầu mua sắm và tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa là vi phạm quy định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân chủ quan dẫn đến những vi phạm trên là do công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của Lãnh đạo Sở Y tế trong thực hiện nhiệm vụ mua sắm trang thiết bị vật tư, phương tiện phòng chống dịch, các loại thuốc, hóa chất, test xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR chưa sâu sát, kịp thời; không kịp thời báo cáo, tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, nhất là trong giải quyết nhu cầu cấp bách về hóa chất, vật tư phòng, chống dịch trong khi chưa thực hiện việc mua sắm theo trình tự, thủ tục quy định. Trong đó, đáng chú ý là năng lực tham mưu và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một số bộ phận, cá nhân còn hạn chế, lúng túng.

Từ phân tích trên, Thanh tra tỉnh Lạng sơn yêu cầu Giám đốc các đơn vị y tế công lập tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các trình tự, thủ tục mua sắm và quản lý, sử dụng hóa chất, test xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh xác định Covid-19, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu Kết luận Thanh tra, PV Báo Công lý vẫn luôn thắc mắc: 19/204 gói thầu không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật trong việc mua sắm này là những gói nào? Các đơn vị y tế công lập thực hiện việc mua sắm sai quy định pháp luật này là những đơn vị nào? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục làm rõ để có sự công tâm, minh bạch hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: 19 gói thầu mua sắm do các đơn vị y tế công lập thực hiện vi phạm Luật Đấu thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO