Lần đầu tiên Công binh Việt Nam tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình

D. Thảo| 27/04/2022 09:27

BVCL - Đội công binh sẽ có mặt tại Abyei, khu vực có tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan đang đặt dưới sự kiểm soát của Liên Hợp Quốc.

viet-nam-cu-them-10-si-quan-lam-nhiem-vu-giu-gin-hoa-binh-lien-hop-quoc_1.jpg
Công binh Việt Nam tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình

Tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, góp phần gia tăng vai trò, vị thế quốc gia trong xử lý các vấn đề lớn, phức tạp của thế giới. Lần đầu tiên, Việt Nam có Đội Công binh tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc với 184 người, đông gấp 3 lần quy mô của một Bệnh viện dã chiến cấp 2. Đây là đội hình cấp đơn vị có số lượng thành viên lớn nhất từ trước đến nay tham gia gìn giữ hòa bình.

"Trong số 15 quốc gia có đội công binh thì Liên Hợp Quốc đã chọn Việt Nam. Điều này chứng tỏ năng lực của công binh chúng ta với sự chuẩn bị chu đáo về phẩm chất chính trị, về thể lực, về năng lực chuyên môn cũng như về đối ngoại quốc phòng. Theo chu kỳ 1 năm, chúng ta đổi quân một lần. Chúng ta sẽ triển khai lâu dài không chỉ riêng là 1năm của đội công binh số 1 mà sẽ còn đội công binh số 2, số 3, số 4, số 5 và lâu dài hơn nữa", Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết.

Cam kết cử quân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, từ chỗ cử các sĩ quan liên lạc, sĩ quan tham mưu, văn phòng cho tới khi đưa các đơn vị là Bệnh viện dã chiến cấp 2 và nay là Công binh, Việt Nam đã và đang hành động ngày một thực chất hơn sau 8 năm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: "Không những về số lượng mà chất lượng của đội ngũ rất tốt. Song song chúng ta chuẩn bị đội công binh đi thực hiện nhiệm vụ nhân đạo. Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội để gửi lực lượng quân cảnh đi làm nhiệm vụ và tìm kiếm các cơ hội mở rộng địa bàn, lĩnh vực khác để lực lượng của chúng ta tham gia sâu, rộng hơn và hiệu quả".

Với Đội Công binh và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã cử 76 lượt sĩ quan cá nhân và 436 quân nhân trong các đội hình đơn vị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc hoạt động trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, không đi với nước này để chống lại nước kia và không liên kết quân sự mà đi dưới ngọn cờ của Liên Hợp Quốc.

Sáng 27/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự lễ xuất quân Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Abyei và Nam Sudan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Công binh Việt Nam tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO