Kon Tum: Có hay không việc cấp thêm 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở?

Văn Hà| 25/09/2021 17:39

BVCL - Năm 1987, ông Nguyễn Hữu Dũng được UBND thị xã Kon Tum (tỉnh Gia Lai-Kon Tum) cấp 1 lô đất theo QĐ 687/QĐ-UB. Đến năm 2019, ông từ TP HCM trở về thì phát hiện mảnh đất của mình đã bị người khác lấn chiếm và bán cho nhiều người...

0bff2cee-5016-41f8-b60b-844d94ea0284.jpeg
Quyết định số 687/QĐ-UB ngày 5/6/1987 do ông Hoàng Văn Lâm – Phó chủ tịch UBND thị xã Kon Tum cấp cho ông Dũng.

Hai sổ đỏ trên 1 thửa đất…

Gửi đơn đến Báo Công lý, ông Nguyễn Hữu Dũng (SN 1958, trú xã Tân Lập, Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) cho rằng UBND phường Duy Tân, UBND thị xã Kon Tum (nay là thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) không xác minh rõ nguồn gốc đất mà đã cấp chồng thêm 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất của ông. 

Đất của ông Dũng đã được nhà nước công nhận vào ngày 5/6/1987 theo QĐ số 687/QĐ-UB UBND thị xã Kon Tum cấp với mục đích để làm nhà ở. Tổng diện tích lô đất của ông là 16x32 tổng là 512m2; Phía Đông giáp đường vào kho đạn (nay là đường Duy Tân); Phía Tây giáp đất Công ty Cao su; Phía Nam giáp đất ông Tín; Phía Bắc giáp đất Công.

Từ những năm 1981 đến những năm 1990 ông là một giáo viên dạy toán tại Trường THPT Kon Tum. Khi sinh sống và làm việc tại Kon Tum, ông đã dựng hàng rào kẽm gai và trồng cây ăn quả (cây Mít, chuối, hoa màu) trên mảnh đất trên. Vì lúc đó điều kiện kinh tế khó khăn, dân cư thưa thớt nên ông chưa làm nhà ở.

“Năm 1990, do hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, nên tôi phải chuyển công tác vào TP Hồ Chí Minh. Ngoài việc dạy học ra tôi còn phải đi làm thêm để có tiền lo cho gia đình và trang trải cuộc sống. Thời điểm những năm 90 việc đi lại rất khó khăn, trong khi kinh tế thiếu thốn đủ bề nên tôi không thể về lại Kon Tum thường xuyên để trong coi thửa đất của mình, tôi chỉ có thể gọi điện nhờ bạn bè ghé qua kiểm tra mảnh đất giúp”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, Quyết định cấp ruộng đất dành cho kiến thiết cơ bản số 687/QĐ-UB của UBND thị xã Kon Tum đã được ông cất giữ rất nhiều năm và coi như báu vật của mình. Đến năm 2019, khi nghỉ hưu theo chế độ của Nhà nước ông trở về Kon Tum với mong muốn xây dựng nhà ở trên mảnh đất đã được cấp. Tuy nhiên, khi trở về ông phát hiện mảnh đất của mình đã bị ông Nguyễn Thành Tin (hộ bên cạnh đất ông Dũng – PV) tự ý lấy toàn bộ và đem bán lại với giấy tờ viết tay cho ông Hoàng Văn Yến và vợ là bà Huỳnh Thị Thanh (lô đất trên thuộc nhà 552 Duy Tân, phường Duy Tân TP Kon Tum) vào năm 1993.

Cũng trên mảnh đất của ông Dũng, ông Tin lại tiếp tục viết giấy tay và bán cho ông Lâm Văn Mai vào năm 1993 và ông Mai viết giấy tay bán lại cho ông Nguyễn Minh Cảnh năm 1994 (lô đất trên thuộc số nhà 554 Duy Tân phường Duy Tân TP Kon Tum).

 Xác minh nguồn gốc đất còn “mập mờ”

Khi trở về và biết được mảnh đất của mình bị người khác lấn chiếm và xây dựng nhà ở, ông Nguyễn Hữu Dũng đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng và yêu cầu vào cuộc xác minh, làm rõ. Nhận đơn của ông Dũng, UBND phường Duy Tân đã tiến hành xác minh cụ thể và có Văn bản số 108/UBND trả lời đơn theo kiến nghị.

Theo đó, ông Dũng cho rằng năm 1987 ông được UBND thị xã Kon Tum (tỉnh Gia Lai - Kon Tum) giao cho 1 lô đất tại Quyết định số 687/QĐ - UBND ngày 05/6/1987. Vị trí đất này nay thuộc số nhà 552 và 554 đường Duy Tân, tổ 5 phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.

Trước sự việc trên, UBND phường Duy Tân đã cử cán bộ tiến hành kiểm tra, xác minh và mời hai hộ bà Võ Thị Truyền và bà Huỳnh Thị Thanh trú tại tổ 5 phường Duy Tân để làm việc. Qua xác minh, bà Võ Thị Truyền và bà Huỳnh Thị Thanh cho biết nguồn gốc đất của hai hộ là nhận sang nhượng của vợ chồng ông Nguyễn Thành Tin và đã được UBND thị xã (nay là UBND thành phố Kon Tum) cấp giấy CNQSDĐ.

9cf793c9-c5a6-4fc9-84c5-55201306bc98.jpeg
Ông Dũng cho rằng lô đất của ông đã bị ông Tin lấn chiếm trái phép và bán bằng giấy tay cho nhiều người.

Qua kiểm tra, xác minh thực tế thì thửa đất 152 tờ bản đồ số 31 diện tích 162,6m2 mục đích sử dụng đất ở được UBND thị xã Kon Tum cấp cho ông Hoàng Văn Yến vợ là bà Huỳnh Thị Thanh cấp ngày 18/11/2003. Thửa đất 217 tờ bản đồ số 31 diện tích 147,9m, mục đích sử dụng đất ở được UBND thị xã Kon Tum cấp cho ông Nguyễn Minh Cảnh vợ là bà Võ Thị Truyền cấp ngày 09/9/2008. 

Qua kiểm tra hồ sơ địa chính và sổ mục kê đất đai của ông Nguyễn Hữu Dũng tại UBND phường Duy Tân thể hiện, kể từ khi giao đất cho đến nay đã 32 năm, chủ sử dụng đất không quản lý sử dụng, không kê khai nộp thuế sử dụng đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất. Chủ sử dụng đất không kê khai đăng ký theo thông báo của chính quyền địa phương trong việc đo đạc lập hồ sơ địa chính. Do đó ông không có tên trong sổ mục kê và bản đồ địa chính không thể hiện tên chủ sử dụng đất. Đồng thời Luật đất đai đã thay đổi, sửa đổi rất nhiều lần về chính sách đất đai.

Nói về ý kiến trả lời của UBND phường Duy Tân, ông Dũng nói: “Tôi đã đóng thuế đất đầy đủ vào năm 1987 và đã được nhà nước công nhận cấp Quyết định giao đất số 687/QĐ-UB nhằm mục đích xây dựng nhà ở. Đất của tôi là đất công được nhà nước cấp thì không có chuyện ông Tin khai hoang và bán bằng giấy tay. Từ khi được giao đất năm 1987 đến 1990 tôi đã rào chắn cẩn thận và trồng cây ăn quả, đợi khi có tiền sẽ tiến hành xây dựng nhà. Tuy nhiên việc chính quyền địa phương cấp chồng thêm 2 sổ đỏ trên cùng một diện tích đất của tôi là sai với quy định của pháp luật. Cụ thể, Nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất để cấp cho người khác, chưa có thông báo kê khai đăng ký trong việc đo đạc lập hồ sơ địa chính gửi đến tôi, cũng không xác minh rõ nguồn gốc đất của tôi đã tự ý cấp chồng sổ đỏ”.

Vậy có hay không việc cơ quan chức năng chưa xác minh rõ nguồn gốc đất, chưa có quyết định thu hồi đất, giấy CNQSDĐ mà đã cấp chồng thêm 2 sổ đỏ trên một thửa đất đã được nhà nước công nhận trước đó? Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Có hay không việc cấp thêm 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO