Kim Chung (Đông Anh - Hà Nội): Nhà hàng xây dựng trên đất nông nghiệp

Công Tâm| 05/12/2020 06:56

BVCL - Hàng loạt nhà hàng, quán ăn được xây dựng trên đất đất công ích, đất trang trại trước sự “thờ ơ” của xã Kim Chung và các cơ quan chức năng huyện Đông Anh khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh,  Hà Nội. Các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), sử dụng đất sai mục đích diễn ra ở hầu hết các thôn xóm trên địa bàn xã Kim Chung.

Nguy hiểm hơn, những vi phạm TTXD này không chỉ dừng lại ở các khu đất rìa làng, ven đường quốc lộ mà lan rộng ra giữa những cánh đồng, thu hẹp diện tích đất canh tác. Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thuận lợi cho phát triển kinh tế trang trại đã được “hô biến” thành các nhà nhà hàng, khu du lịch sinh thái để kinh doanh kiếm lời phục vụ quyền lợi một nhóm lợi ích gây thất thoát thuế Nhà nước như Nhà hàng Vườn Xuân của bà Nguyễn Thị Ngân, nhà hàng Hương Quê, nhà hàng Mã Lệ, Thành Tơ quán…

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên (PV) đã tới địa điểm vi phạm được phản ánh để xác minh thông tin và có những hình ảnh ghi nhận thực tế các công trình vi phạm Luật đất đai, vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại xã Kim Chung (Đông Anh – Hà Nội).

vx-1-w1057-h816.jpg

vx-1-w1057-h816.jpg

vx-1-w1057-h816.jpg

vx-1-w1057-h816.jpg

Nhà hàng Vườn Xuân ngang nhiên xây dựng hàng loạt hạng mục kiên cố trên khu đất trang trại

Theo quan sát của PV, các công trình này nằm tại Thôn Nhuế, Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long, Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, Đông Anh,  TP. Hà Nội, được xây dựng kiên cố và đã đi vào sử dụng nằm giữa cánh đồng hoặc trên hành lang kênh mương thủy lợi.

Công trình nổi bật giữa cánh đồng là nhà hàng Vườn Xuân với quy mô rộng lớn và toàn bộ khu nhà hàng với hàng loạt các hạng mục khác nhau của một cá nhân lập dự án xây dựng trang trại trên khu đất nông nghiệp rộng hơn 10.000m2.

Được biết, toàn bộ các hạng mục công trình này do bà Nguyễn Thị Ngân (SN 1962, trú tại thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) là chủ đầu tư xây dựng công trình. Năm 2008, bà Ngân được UBND huyện Đông Anh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi – thủy sản tại thôn Nhuế xã Kim Chung với diện tích 12.268m2.

Tuy nhiên, thay vì tập trung xây dựng, phát triển mô hình trang trại theo đúng quyết định của UBND huyện Đông Anh, bà Ngân đã tự ý chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nhà hàng ăn uống có tên Nhà hàng Phương Nam.

vx5-w1000-h485.jpg

vx5-w1000-h485.jpg

vx5-w1000-h485.jpg

Các nhà hàng xây dựng trên đất công tại xã Kim Chung (Đông Anh – Hà Nội)

Ngày 20/01/2020, ông Nguyễn Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh có văn bản 141/UBND-KT, đồng ý chủ trương cho phép bà Ngân thực hiện mô hình trồng hoa lan rừng kết hợp với chăn nuôi lợn rừng, thủy sản, dịch vụ nông nghiệp tại trang trại đã được UBND huyện phê duyệt.

Tuy nhiên, bà Ngân đã tận dụng văn bản này của UBND huyện Đông Anh để xây dựng lại nhà hàng có quy mô hoành tráng trên mười hạng mục kiên cố và đổi tên thành nhà hàng Vườn Xuân.

Theo ghi nhận thực tế của PV, khu sinh thái Vườn Xuân nằm tại km 11 đường Bắc Thăng Long – Nội Bài (thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội). Phía ngoài khu sinh thái này được xây dựng hàng rào bằng gạch, bê tông chắc chắn cùng cổng vào lớn, phía bên trong có hàng loạt công trình xây dựng kiên cố, một ngôi nhà 2 tầng xây dựng theo kiến trúc nhà sàn có gắn hàng loạt điều hòa phục vụ thực khách, bên ngoài ô tô đỗ tấp nập.

Trao đổi với PV về tình trạng xây dựng các nhà hàng trên, bà Lê Thị Vân Huyền, Chủ tịch UBND xã Kim Chung và ông Nguyễn Hữu Hải – Cán bộ trật tự xây dựng xã Kim Chung cho biết, nhà hàng của bà Ngân tại thôn Nhuế được xây dựng theo mô hình trang trại do UBND huyện phê duyệt qnằm trên đất nông nghiệp công do UBND xã Kim Chung quản lý và cho thuê.

Nhà hàng Hương Quê, nhà hàng Mã Lệ được xây dựng từ trước khi ông Hải nhận nhiệm vụ tại xã Kim Chung và nằm trong hành lang công trình thủy lợi do Công ty công trình thủy lợi quản lý. Thành Tơ quán và một số công trình kho, nhà xưởng, bãi xe đều nằm trên đất trang trại của một cá nhân tới đây xã Kim Chung sẽ thu hồi để đấu giá đất dịch vụ.

vx-8-w1000-h486.jpg

Trụ sở UBND xã Kim Chung

Đáng chú ý là trường hợp vi phạm TTXD của Nhà hàng Siêu thị H2T Thăng Long. Theo phản ánh, mặc dù công trình nhiều lần xây dựng sai phép, và được điều chỉnh giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục vi phạm, xây dựng không đúng theo giấy phép xây dựng. Ông Hải lý giải vì mới nhận nhiệm vụ tại xã nên cũng chưa biết công trình của Nhà hàng Siêu thị H2T Thăng Long đã được điều chỉnh GPXD chưa?

Trước tình trạng vi phạm Luật đất đai, TTXD tại Kim Chung, Đông Anh đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát như hiện nay. Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Đông Anh về việc yêu cầu Chủ tịch UBND xã xử lý dứt điểm vi phạm TTXD, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới nhưng Chủ tịch UBND xã Kim Chung vẫn “thờ ơ” để vi phạm tiếp diễn. Điều “lạ” là nhiều vi phạm được thực hiện công khai nhưng UBND xã Kim Chung không xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Đông Anh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm về Luật đất đai và TTXD tại xã Kim Chung thể hiện sự thượng tôn của pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Chung (Đông Anh - Hà Nội): Nhà hàng xây dựng trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO