Kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định mới về đại học quốc gia

Tiến Thành| 28/04/2022 15:51

BVCL - Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã đến thăm, làm việc với Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM và Trường ĐH Sư phạm TPHCM.  

_lgp2626_1.jpg
Đại học Quốc gia TPHCM

Tại buổi làm việc, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân đề nghị Bộ GD-ĐT sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị định mới về ĐH Quốc gia, quy chế tổ chức và hoạt động của ĐH Quốc gia cùng các cơ sở giáo dục ĐH thành viên theo hướng: được xây dựng, ban hành quy chế đào tạo riêng, theo các chuẩn mực quốc tế; được phê duyệt phương án tự chủ tài chính của các đơn vị thành viên, đơn vị thuộc, trực thuộc ĐH Quốc gia và báo cáo Bộ Tài chính.

Đề nghị Bộ GD-ĐT ủng hộ chủ trương thành lập 2 trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM, gồm: Trường ĐH Khoa học Sức khỏe trên cơ sở phát triển từ Khoa Y và Trường ĐH Công nghệ Môi trường trên cơ sở phát triển từ Viện Môi trường và Tài nguyên; ủng hộ chủ trương và đầu tư nâng cấp Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục của ĐH Quốc gia TPHCM thành Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục TPHCM, hướng đến tầm khu vực và quốc tế.

Về đào tạo, ĐH Quốc gia TPHCM kiến nghị giao cho trường chủ trì, phối hợp với một số trường ĐH trọng điểm thực hiện Đề án đào tạo nhân lực công nghệ số phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và thúc đẩy xã hội số. Đề nghị Bộ GD-ĐT ủng hộ chủ trương và đầu tư phát triển kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM trở thành kỳ thi quốc gia, điểm thi là căn cứ xét tuyển đầu vào cho các trường ĐH khu vực từ các tỉnh miền Trung (từ Thừa Thiên - Huế trở vào) và các tỉnh phía Nam. 

Đối với vấn đề tài chính, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét sửa đổi quy định tại khoản 3 Điều 32 của Nghị định 81, cho phép các cơ sở giáo dục ĐH thành viên và trực thuộc ĐH Quốc gia TPHCM được xác định mức thu học phí theo đề án chương trình chất lượng cao đã được phê duyệt trước khi Nghị định 81 được ban hành. Đối với chương trình đào tạo phê duyệt sau khi Nghị định 81 có hiệu lực, được xác định mức thu trong thời gian 2 năm tính từ thời điểm phê duyệt để thực hiện công tác kiểm định chất lượng...

Trước đó, trong buổi làm việc với Bộ GD-ĐT, GS-TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét phê duyệt đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho trường, đặc biệt là các hạng mục liên quan đến thư viện. Tạo điều kiện cho trường mở rộng cơ sở theo định hướng chiến lược phát triển của trường, nhất là phát triển giáo dục phổ thông và phát triển công tác đào tạo và bồi dưỡng nói chung…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ ghi nhận đầy đủ các kiến nghị, đề nghị của hai trường; các vấn đề trong thẩm quyền, Bộ GD-ĐT sớm xem xét, giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định mới về đại học quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO