Khuyến cáo không nên đăng ảnh CCCD gắn chip lên mạng

D. T| 25/02/2022 09:35

BVCL - Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa khuyến cáo người dân không nên đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân gắn chíp trên mạng xã hội để tránh nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân.

cccd-gan-chip.png
Người dân không nên đăng ảnh CCCD lên mạng một cách bông đùa, dễ tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng. Ảnh: ND

Hiện nay nhiều công dân vẫn "vô tư" chia sẻ hình ảnh căn cước công dân của mình trên mạng xã hội. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân, vì chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin in trên thẻ căn cước là biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Bởi căn cước công dân gắn chíp là một loại giấy tờ quan trọng; mã QR và chip trên thẻ căn cước chứa rất nhiều thông tin cá nhân, trong đó có thông tin về họ tên, năm sinh, ảnh cá nhân, dữ liệu sinh trắc học cơ bản…

Hiện có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh căn cước công dân hai mặt là có thể được giải quyết hợp đồng vay tiền và giải ngân một cách nhanh chóng. Vì vậy mà các đối tượng xấu thường tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, sau đó chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm mục đích chiếm đoạt.

Do đó, cơ quan công an khuyến nghị người dân không đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân lên trên mạng xã hội; không cung cấp thông tin căn cước cho những dịch vụ không thiết yếu, các dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.

Khi mất căn cước công dân, công dân cần trình báo lên cơ quan chức năng và thực hiện thủ tục làm lại giấy tờ. Trong trường hợp bị lừa lấy thông tin căn cước để đi vay tiền thì người dân cần nhanh chóng thông báo với đơn vị cho vay, đồng thời liên hệ đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ nhanh nhất. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo không nên đăng ảnh CCCD gắn chip lên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO