Khu dân cư Rồng Vàng - Long An: Nhiều nghi vấn trong quảng cáo sản phẩm, huy động vốn

Huỳnh Minh Đức| 04/05/2021 16:24

BVCL - Tung những “chiêu” để tạo đợt sóng mới sau vô vàn làn sóng ảo như ở Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty Rồng Vàng đã tiến hành huy động vốn khi mà việc thi công còn “nham nhở”, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

1-kdc-rongvang.png
Cổng Khu dân cư Rồng Vàng của Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Rồng Vàng – Long An.

Quảng cáo có “quá nổ”?

Ngày 10/7/2019 UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định Chủ trương đầu tư, chấp thuận Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Rồng Vàng – Long An (Công ty Rồng Vàng) là Nhà đầu tư dự án “Xây dựng Khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp” (tên thương mại Khu dân cư Rồng Vàng) tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Khu dân cư Rồng Vàng có tổng vốn đầu tư lên đến 100 tỷ đồng. Trong đó, Chủ đầu tư là Công ty Rồng Vàng góp tiền mặt 50 tỷ đồng, hình thức góp vốn tiếp theo theo tiến độ thực hiện dự án.

Việc quảng cáo những tiện ích và những tiềm năng phát triển trong tương lai của một dự án bất động sản để huy động vốn là chuyện không hề xa lạ hiện nay. Tuy nhiên việc quảng cáo “quá nổ” của Công ty Rồng Vàng khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Bằng những lời quảng cáo “quá lố" trên Website của mình, Khu dân cư Rồng Vàng sở hữu vị trí đắc địa được đánh giá cao thuộc dạng hiếm có - khó tìm. Tọa lạc ngay mặt tiền lớn Tỉnh Lộ 9, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ 10 phút.

Từ Khu dân cư Rồng Vàng đi đâu cũng thuận tiện, nhanh chóng liên kết với nhiều tuyến đường trọng yếu và địa điểm sinh hoạt cần thiết hàng ngày. Đây là khu vực tiềm năng kinh tế, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, nơi đây được lựa chọn làm địa điểm kinh doanh chứ không chỉ riêng để ở.

Thông tin quảng cáo của Chủ đầu tư còn khẳng định: “Toàn bộ hạ tầng của Khu dân cư Rồng vàng đã hoàn thiện với các tuyến đường nội khu trải nhựa rộng thoáng, vỉa hè lát gạch, cây xanh thẳng tắp; hệ thống điện âm, nước máy; hệ thống chiếu sáng, viễn thông đầy đủ; công viên sân chơi thể thao… Đặc biệt, dự án có sổ hồng riêng từng nền nên bảo đảm sự an toàn cho quý khách hàng khi đầu tư vào đây”.

Ngày 27/3/2021, trên Website có địa chỉ mindgroup.net.vn đã “tung ra” viễn cảnh dự án đi trước thời đại bằng việc cho một phần địa phận của tỉnh Long An sáp nhập vào TP.HCM trong tương lai! Với những từ ngữ hết sức vô căn cứ qua hai phương án.

Phương án thứ nhất, TPHCM sáp nhập huyện Cần Giuộc, Cần Đước và một phần huyện Bến Lức để phát triển khu đô thị phía Nam thành phố. Cung cấp nơi ở cho khoảng 370.000 - 420.000 người trong tương lai. Phương án thứ hai, gồm huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước, một phần huyện Bến Lức với diện tích tăng lên khoảng 95.000 ha, cung cấp nơi ở cho 650 – 700 nghìn người.

Bài viết quảng cáo này ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận, liệu Long An có sáp nhập vào TPHCM? Thông tin này có chính thống từ cơ quan chức năng? Hay chỉ là những “chiêu” để tạo đợt sóng mới sau vô vàn làn sóng ảo như ở Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu? Hiện tại bài viết quảng cáo này đã được gỡ bỏ.

2-long-an-sap-nhap-hcn.jpg
Thông tin Long An sáp nhập vào TPHCM trên trang mindgroup.net.vn đã được gỡ bỏ.

Liệu việc huy động vốn có đúng pháp luật?

Theo Quyết định Chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Long An, tiến độ thực hiện trong tháng 02/2020 hoàn thành các thủ tục đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy,… Tháng 03/2020 – tháng 05/2020 thiết kế kỹ thuật và đầu tư hạ tầng. Tháng 06/2020 đưa vào hoạt động phần tái định cư và tháng 08/2020 phải hoàn thành toàn bộ dự án.

Chủ trương nêu rõ, trước khi đi vào hoạt động, nhà đầu tư phải hoàn thành các thủ tục về đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy, xây dựng theo quy định của pháp luật; thực hiện xây dựng, kinh doanh theo quy hoạch, thiết kế được phê duyệt. Phải thực hiện thiết kế đấu nối đường giao thông phải được thỏa thuận với cơ quan có thẩm quyền. Việc bố trí hệ thống thoát nước phải đảm bảo không để nước chảy tràn ra đường và đọng nước ở phần hành lang lộ giới.

Ngày 17/03/2020, UBND huyện Đức Hòa có văn bản số 3079/QĐ-UBND quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Dự án có diện tích khoảng 7,89 ha, với tổng số nền là 443 nền, mật độ xây dựng 80-90% với giá bán trung bình vào khoảng 790tr/nền.

Quan sát thực tế, dự án Khu dân cư Rồng Vàng nằm lọt thỏm trong cánh đồng lúa mênh mông, các đường đấu nối rất sơ xài, chưa thành hình. Đường dẫn vào dự án, đường nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, chiếu sáng... đang được chủ đầu tư thi công dang dở. Phía bên ngoài, Khu dân cư Rồng Vàng được quây tôn khuất tầm nhìn bằng những biển quảng cáo “hùng vỹ”. Một số hộ dân vẫn đang sinh sống xung quanh dự án.

3-rong-vang-dang-thi-cong.jpg
Một phần của dự án đang thi công “nham nhở”.

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, việc ký hợp đồng huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại chỉ được thực hiện thông qua các hình thức quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 69 của Luật Nhà ở năm 2014.

Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng với quy định tại Điều 68, Điều 69 của Luật Nhà ở năm 2014 và quy định tại Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP thì không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn.

Mới đây, Công ty Rồng Vàng đã chính thức mở bán 2 block đầu tiên C2&C3 Khu dân cư Rồng Vàng - Long An. Cụ thể, Phiếu thu ghi ngày 22/3/2021, Công ty Rồng Vàng đã nhận tiền của khách hàng với số tiền đợt 1 lên đến 299.650.000 triệu đồng (35% giá trị hợp đồng) và sau 30 ngày kể từ đợt 1 phải thanh toán đợt 2 với 10% giá trị.

4-phieu-thu.jpg
Phiếu thu của Công ty Rồng Vàng 35% cho đợt 1 ngày 22/3/2021.

Với quảng cáo là dự án Khu dân cư Rồng Vàng nằm trong phân khúc giá rẻ vậy mà đợt 1 khách hàng phải chi tới gần 300 triệu, với 65% còn lại thì số tiền mà khách hàng bỏ ra cho nền đất trên trị giá gần 1 tỷ đồng như thế, liệu có rẻ?

Đồng thời việc thi công nham nhở, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng như vậy, Công ty Rồng Vàng đã cho tiến hành việc huy động vốn có đúng quy định pháp luật?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu dân cư Rồng Vàng - Long An: Nhiều nghi vấn trong quảng cáo sản phẩm, huy động vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO