Huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng): UBND xã Vĩnh An cho thuê đất trái pháp luật khiến người dân vướng vào lao lý

Trần Khanh - Vũ Ba| 08/04/2021 10:22

BVCL - UBND xã Vĩnh An (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho thuê đất trái pháp luật khiến người dân bức xúc dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài. Đáng nói, do thiếu hiểu biết một số người dân đã vướng vào lao lý.

Tự ý cho cá nhân thuê đất

Báo Công lý nhận được phản ánh của cán bộ và người dân xóm Kiến Thiết (thôn Kim Ngân, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) về việc UBND xã Vĩnh An cho ông Nghiêm Văn Tuề (SN 1965, trú xóm Kiến Thiết, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) thuê đất trái quy định pháp luật gây nhiều bất ổn trong sản xuất nông nghiệp khiến người dân bức xúc.

xom-kt-2.jpg
Đơn thư tố cáo của người dân gửi đến Báo Công lý nhờ vào cuộc xác minh làm rõ sai phạm

Theo đó, năm 2013, UBND xã Vĩnh An giao cho xóm Kiến Thiết 68.846m2 đất bãi bồi chia đều cho các nhân khẩu trong xóm để sản xuất nông nghiệp. Sau đó, ông Nghiêm Văn Tuề đề nghị trưởng thôn cho thuê 10.600m2 đất thời hạn 1 năm. Ông Tuề hứa trả lại toàn bộ diện tích đất thuê cho nhân dân khi hết hợp đồng và cam kết trả sản lượng tương đương 11.950.000 đồng.

Hết thời hạn thuê, ông Tuề không trả lại đất, không trả sản phẩm cho dân nhưng lại được UBND xã Vĩnh An ký hợp đồng trực tiếp không thông qua nhân dân. Phát hiện vụ việc, nhân dân đã làm đơn gửi đến UBND xã Vĩnh An, UBND huyện Vĩnh Bảo đề nghị thu hồi đất đã giao cho ông Tuề.

Ông Phạm Văn Kiên (ở xóm Kiến Thiết, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo) cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn, tháng 12/2014, ông Trịnh Khắc Tiến (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo) đã chủ trì buổi làm việc tiếp xúc người dân xóm Kiến Thiết. Tại đây, ông Tiến ra văn bản chỉ đạo bà Vũ Thị Xuân là Chủ tịch UBND xã Vĩnh An trả lại 68.846m2 đất nông nghiệp cho nhân dân xóm kiến Thiết.

Bất ngờ 2 tháng sau, bà Vũ Thị Xuân lại ra thông báo tạm giao 10.600m2 đất nằm trong phần diện tích 68.846m2 cho ông Nghiêm Văn Tuề. Nhân dân xóm Kiến Thiết đã làm đơn tố cáo bà Vũ Thị Xuân. Ngay sau đó, bà Xuân đã ra thông báo thu hồi quyết định và giao lại số đất trên cho phó thôn Kim Ngân quản lý. Sau đó, ông trưởng thôn Kim Ngân Lương Văn Náu giao lại đất cho xóm Kiết Thiết sản xuất nông nghiệp.

Tưởng mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa, thế nhưng, ngày 8/3/2018, UBND xã Vĩnh An lại tự ý xuống khu đất 68.846m2 của xóm Kiến Thiết lấy 5.300m2 đất giao cho ông Nghiêm Văn Tuề. Thấy vậy, nhân dân liên tục có đơn gửi UBND xã Vĩnh An, UBND huyện Vĩnh Bảo đề nghị thu hồi phần đất đã giao cho ông Tuề, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

xom-kt-1.jpg
Tập thể người dân xóm Kiến Thiết phản ánh về việc UBND xã Vĩnh An giao đất cho cá nhân trái quy định pháp luật

Người dân cho rằng, việc giao đất cho ông Tuề có dấu hiệu “lợi ích nhóm” gây bức xúc trong nhân dân. Hiện tại, tập thể người dân xóm Kiến Thiết đã gửi rất nhiều đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc giao đất cho ông Tuề, xem xét xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Cho thuê đất trái quy định pháp luật, người dân vương vào lao lý

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Trọng Quảng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An cho biết: Ngày 1/3/2018, ông Nghiêm Xuân Hùng là Chủ tịch xã thời điểm đó đã ký quyết định giao 5.300m2 đất cho ông Nghiêm Văn Tuề sử dụng nhưng vấp phải sự phản đối của người dân địa phương. Đến năm 2020, ông Quảng bắt đầu tiếp nhận chức Chủ tịch UBND xã thay cho ông Hùng nên việc giao đất tiếp tục diễn ra cho đến nay.

Theo ông Vũ Trọng Quảng, tập thể người dân địa phương khiếu kiện việc giao đất cho ông Tuề diễn ra hàng chục năm nay. Sắp tới, UBND xã sẽ tham mưu với UBND huyện Vĩnh Bảo đưa ra phương án giải quyết hợp lý nhất, nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

xon-kt-3.jpg
Khu vực đất sản xuất nông nghiệp xảy ra khiếu kiện suốt nhiều năm nhưng chưa được giải quyết thoả đáng

Ông Nguyễn Hồng Nhân, Công chức địa chính UBND xã Vĩnh An thừa nhận, việc giao đất cho ông Nghiêm Văn Tuề được thực hiện bằng hợp đồng của địa phương, không qua quy trình đấu thầu theo quy định pháp luật. Bởi, nếu UBND xã tổ chức đấu thầu thuê đất đúng trình tự, chưa chắc người dân địa phương trúng thầu do giá bị đẩy lên cao. Lúc đó, người dân cũng bị thiệt hại vì không có đất để sản xuất nông nghiệp.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật nhận định: Theo quy định, UBND xã muốn cho thuê đất, bắt buộc phải áp dụng quy trình theo Luật đấu giá năm 2016. Việc đấu giá tài sản của nhà nước phải được thực hiện dưới sự giám sát, điều hành của một Tổ chức đấu giá tài sản có kinh nghiệm trong lĩnh vực đấu giá tài sản. Việc UBND xã Vĩnh An tự ý ký hợp đồng cho thuê đất với cá nhân mà không tổ chức đấu giá theo quy định pháp luật, không thẩm định giá trị tài sản còn lại trên đất của các hộ dân đã dẫn đến thắc mắc khiếu kiện.

Do bức xúc, nhân dân xóm Kiến Thiết đã liên tục khiếu kiện kéo dài suốt nhiều năm qua. Ngày 8/3/2018, người dân kéo nhau đến khu vực đất mà UBND xã Vĩnh An đã giao cho ông Tuề đòi lại đất để sản xuất nông nghiệp. Do thiếu hiểu biết pháp luật, một số người dân đã có hành vi đập phá bức tường bao do ông Tuề xây dựng trị giá 61.450.000 đồng. Sau đó, ông Tuề có đơn trình báo sự việc, cơ quan Công an đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “Hủy hoại tài sản”.

Ngày 24/09/2020, TAND huyện Vĩnh Bảo và ngày 21/1/2021, TAND TP Hải Phòng đã tiến hành xét xử nhóm bị cáo về tội “Hủy hoại tài sản” tuyên phạt các bị cáo từ 09 -15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và bồi thường thiệt hại cho ông Tuề.

Bên cạnh việc tuyên án các bị cáo, Tòa yêu cầu UBND xã Vĩnh An nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc quản lý đất bãi bồi thôn Kim Ngân. Quy trình giao đất chưa thông báo công khai, rộng rãi với người dân trước khi ký hợp đồng giao đất thầu khoán 5.300m2, chưa thực hiện khảo sát đo đạc khiến các bị cáo nhận thức không đúng dẫn đến hành vi phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng): UBND xã Vĩnh An cho thuê đất trái pháp luật khiến người dân vướng vào lao lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO