Huyện Thanh Trì (Hà Nội): Lấn chiếm đất công để xây dựng công trình kiên cố

Phi Long| 25/05/2021 14:16

BVCL - Đất công bị lấn chiếm để xây dựng công trình kiên cố tại thôn Tương Chúc, Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Mặc dù cả xã và huyện đều khẳng định sai phạm nhưng đã hơn 10 năm vụ việc vẫn không được xử lý dứt điểm, khiến người dân bức xúc.

anh.jpg
Tình trạng công trình xây dựng trên đất công, lấn chiếm đất công diễn ra khá phổ biến ở xã Ngũ Hiệp.

Phản ánh tới Báo Công lý, nhiều người dân tại thôn Tương Chúc cho biết, gia đình ông Bùi Văn Tuấn và bà Đỗ Thị Thủy đều có hộ khẩu thường trú tại thôn. Năm 2010, hai gia đình này đã ngang nhiên dựng lều lán trái phép trên mảnh đất số 46, tờ bản đồ 29 là đất ao, thuộc tài sản của UBND xã Ngũ Hiệp quản lý. Năm 2012, ông Tuấn và bà Thủy đã tự ý cơi nới mở rộng công trình. UBND xã Ngũ Hiệp đã nhiều lần lập biên bản vi phạm nhưng không xử lý dứt điểm. Được biết, bà Thủy là cán bộ phòng quy tắc thuộc Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì.

Ngày 12/01/2021, dân cư thôn Tương Chúc đã họp để xác định nguồn gốc và thời điểm, quá trình sử dụng đất đối với thửa đất số 46, tờ bản đồ số 29, diện tích theo hiện trạng 96,9m2 do ông Bùi Văn Tuấn và bà Đỗ Thị Thủy sử dụng tại địa chỉ thôn Tương Chúc. Tất cả các ý kiến tại cuộc họp đều khẳng định có sai phạm trong việc sử dụng đất, xây dựng công trình của hai gia đình trên.

Sau khi nghe các ý kiến của người dân, ông Vũ Văn Luyến - Trưởng thôn Tương Chúc kết luận, nguồn gốc lấn chiếm đất ao do UBND xã Ngũ Hiệp quản lý, thời điểm lấn chiếm đã có trong kết luận số 2397/KL-UBND của UBND huyện Thanh Trì. Đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm thu hồi diện tích đất này để mở rộng diện tích nhà văn hóa thôn Tương Chúc và không đồng tình với văn bản số 2485/UBND – TTr ngày 10/12/2019 của UBND huyện Thanh Trì về việc xem xét kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông Bùi Văn Tuấn.

Trước đó, ngày 02/11/2011, UBND huyện Thanh Trì đã có kết luận thanh tra số 2397/KL-TT về công tác quản lý, sử dụng đất đai tại xã Ngũ Hiệp, trong đó có nêu trường hợp của ông Bùi Văn Tuấn xây dựng nhà tạm, diện tích 20m2 từ năm 2010, chưa được xử lý vi phạm do ông Tuấn có đơn xin được cấp GCNQSDĐ. Đến năm 2011, ông Tuấn tự ý cơi nới, mở rộng công trình với tổng diện tích là 40m2. Văn bản khẳng định việc xây dựng của hộ ông Tuấn là sai phạm, phải xử lý

Năm 2012, ông Tuấn tự ý tiếp tục cơi nới, mở rộng công trình lên diện tích 96,9m2. UBND xã Ngũ Hiệp nhiều lần lập biên bản vi phạm nhưng không thấy có biện pháp xử lý.

Đến ngày 12/01/2015, UBND huyện Thanh Trì có thông báo số 378/TB-UBND về kết quả giải quyết đơn tố cáo, trong đó có nêu trường hợp gia đình ông Bùi Văn Tuấn đang lấn chiếm sử dụng 96,9m2 tại khu ao Cổ Ngựa phải lập hồ sơ xử lý vi phạm và dỡ bỏ công trình xây dựng trái phép đó.

Hơn 10 năm nay, người dân thôn Tương Chúc đã rất nhiều lần gửi đơn thư tố cáo lên UBND xã Ngũ Hiệp và UBND huyện Thanh Trì nhưng kết quả là các cấp chính quyền chỉ ra kết luận khẳng định vi phạm, còn chưa có phương án xử lý dứt điểm vụ việc.

Cũng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, tại khu đất được gọi là khu trạm bơm sản xuất nông nghiệp, UBND xã đã thu hồi để xây dựng “bãi quay đầu xe”. Thế nhưng từ năm 2015 tới nay khu đất đó được biến tướng thành bãi tập kết vật liệu xây dựng, làm lều lán cho thuê và đang có dấu hiệu chia từng thửa đất ô nhỏ lẻ để hợp thức…

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Trì (Hà Nội): Lấn chiếm đất công để xây dựng công trình kiên cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO