Huyện Thái Thụy (Thái Bình): Nhà ở lấn chiếm đất nông nghiệp

PV| 07/05/2021 15:39

BVCL - Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị xâm lấn bằng những công trình nhà ở kiên cố. Mặc dù đã chỉ rõ sai phạm, yêu cầu tháo dỡ, buộc khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu, nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân liên quan đến việc để xảy ra sai phạm. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.

a1.jpg
Nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Hoàng Nguyên.

Phản ánh tới Báo Công lý, người dân thôn Hoàng Nguyên (xã Sơn Hà, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) cho rằng tại khu vực cánh đồng Mả Láng thuộc Thôn Hoàng Nguyên, đất nông nghiệp đang bị xâm lấn nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Để xác thực những thông tin của người dân phản ánh, phóng viên (PV) đã có mặt tại thôn Hoàng Nguyên để ghi nhận thực tế. Đúng như người dân phản ánh, tại cánh đồng Mả Láng, công trình nhà ở được xây dựng theo lối kiến trúc nhà vườn mọc ngay trên phần diện tích đất nông nghiệp. Diện tích ngôi nhà khoảng 200 m2 bao gồm sân vườn và các công trình phụ kiện.

Theo phản ánh, đây là khu đất mà UBND huyện Thái Thụy quy hoạch vùng chuyển đổi thủy sản, cá, lúa theo Quyết định số 2416/QĐ-UBND ngỳ 20/11/2015.

Ngày 9/4/2021, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Sơn Hà. Tuy nhiên, khi đến liên hệ làm việc, tất cả các phòng ban của UBND xã này đều “cửa đóng then cài” chỉ duy nhất phó Chủ tịch xã Đinh Bá Lượng có mặt. Theo ông Lượng cho biết, Lãnh đạo và công chức xã đi ăn cưới con gái của một cán bộ xã.

a2.jpg
a2.1.jpg
Phòng Chủ tịch xã Sơn Hà và các phòng ban khác đóng cửa trong giờ hành chính để đi ăn cưới.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV cũng đã liên hệ làm việc với UBND huyện Thái Thụy và ngày 19/4/2021 UBND huyện đã sắp xếp lịch làm việc va cung cấp thông tin. Theo tài liệu phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thái Thụy cung cấp, khu đất nông nghiệp trên có diện tích 2.163m2, được ông Nguyễn Như Doanh mua lại của ông Nguyễn Quang Phụ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực hiện các trình tự, thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Trong biên bản làm việc giữa phòng Tài nguyên và Môi trường với UBND xã Sơn Hà cũng chỉ rõ, việc sử dụng đất của ông Nguyễn Như Doanh đã vi phạm Điểm b, Khoản 3, Điều 9, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính về đất đai. Cụ thể, chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, diện tích 181m2 khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Ngày 12/4/2021, UBND huyện Thái Thụy ban hành công văn số 483/UBND -PTNMT yêu cầu UBND xã Sơn Hà khẩn trương vận động, thuyết phục hộ gia đình ông Doanh chấm dứt hành vi vi phạm; Tự nguyện tháo dỡ công trình; Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/4/2021.

Cũng trong văn bản này, UBND huyện yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, người đứng đầu, cán bộ chuyên môn trong việc để xảy ra vi phạm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường cho biết, nguồn gốc đất thì giao cho ông Nguyễn Văn Phụ, nhưng ông Doanh lại là người vi phạm, nên hiện tại việc xử lý vi phạm là xử lý ông Doanh. Chúng tôi đang đôn đốc để gia đình ông Doanh tự tháo dỡ và khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu.

Theo chỉ đạo của Lãnh đạo UBND huyện thì để xảy ra vấn đề này một phần trách nhiệm không nhỏ từ việc buông lỏng quản lý của người đứng đầu của địa phương, mà cụ thể là Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, ông Hùng cho biết thêm.

Còn sự việc Lãnh đạo, công chức xã đóng cửa đi ăn cưới trong giờ hành chính, tại buổi làm việc Chánh văn phòng UBND huyện Thái Thụy Lê Văn Nghiên cũng thẳng thắn cho biết “sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện đã tìm hiểu và xác minh thông tin thì đúng là có sự việc như vậy, huyện đã yêu cầu UBND xã Sơn Hà báo cáo cụ thể sự việc và UBND xã Sơn Hà cũng đã gửi báo cáo lên huyện. Hiện tại UBND huyện đã giao cho Phòng nội vụ tham mưu Lãnh đạo UBND huyện xem xét và có hình thức xử lý sớm nhất.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cần sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan mà chưa xử lý, đồng thời sớm có phương án xử lý dứt điểm, hợp lý, đảm bảo nguyên tắc thượng tôn pháp luật.

Công lý sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thái Thụy (Thái Bình): Nhà ở lấn chiếm đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO