Huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Xử lý bồi thường một cách khó hiểu

Minh Hương| 04/02/2021 13:48

BVCL - Nhiều hộ dân nằm trong Dự án làm đường nút giao thông ngã ba Đồng Tĩnh đi ĐT 302 Tây Thiên phải di dời, được đền bù và bố trí đất tái định cư theo quyết định số 178 và 179 của UBND huyện Tam Đảo. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì còn duy nhất hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Chuyên đến nay chưa được Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng( Ban QLDA ĐTXD) giải quyết việc đền bù?

Để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án làm đường nút giao thông ngã ba Đồng Tĩnh đi ĐT 302 Tây Thiên, ngày 26/3/2020, UBND huyện Tam Đảo đã ra Quyết định số 178/QĐ-UBNDVề việc thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng Dự án làm đường nối từ điểm giao đường Hợp Châu – Đồng Tĩnh với ĐT 302 đi Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đợt 8. Tổng diện tích thu hồi là 2.171,4 m2.

anh-1.jpg
Ô đất F3 mà hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Chuyên đã bốc thăm được

Cùng ngày 26/3/2020, UBND huyện Tam Đảo ra tiếp Quyết định số 179/QĐ- UBND Phê duyệt phương án bồi thường. Nội dung bồi thường rất rõ bao gồm có 8 hộ gia đình với tổng mức kinh phí là 4.154.144.690 đồng. Bồi thường hỗ trợ về đất, hỗ trợ cây cối, hỗ trợ về tài sản, vật kiến trúc, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB).

UBND huyện yêu cầu Ban QLDA ĐTXD huyện Tam Đảo chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục về bồi thường GPMB theo quy định của pháp luật hiện hành; chịu trách nhiệm về tính chính xác, pháp lý của số liệu trong các biên bản kiểm kê và biểu tính toán phương án bồi thường GPMB, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, UBND Thị trấn Hợp Châu và các đơn vị liên quan trong việc chi trả tiền bồi thường.

Ngày 28/10/2019, UBND xã Hợp Châu có Báo cáo số 12/BC-UBND về việc xác nhận nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất của các gia đình làm cơ sở để Ban QLDA ĐTXD huyện lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Tại báo cáo đối với thửa đất số 112, tờ bản đồ số 02 của hộ ông Nguyễn Ngọc Chuyên được UBND Xã Hợp Châu xác nhận: Thửa đất có nguồn gốc là đất khai hoang được bố đẻ cho, hộ bắt đầu làm nhà ở ổn định trên thửa đất từ năm 2002, đến năm 2012 khi có chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án thì gia đình chuyển về ở cùng bố mẹ đẻ ( hiện nay thửa đất thu hồi vẫn còn nhà ở trên đất), thửa đất chưa được cấp Giấy CNQSD đất, phù hợp với quy hoạch đất ở, sinh sống ổn định không lấn chiếm.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 101, Luật đất đai năm 2013; Khoản 1, Điều 20, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì gia đình ông Nguyễn Ngọc Chuyên đủ điều kiện để được cấp GCN Quyền sử dụng đất toàn bộ diện tích 263,2m2 đất ở theo hạn mức đối với xã Hợp Châu nhưng chưa được cấp.

Theo đó, Thanh tra huyện Tam Đảo khẳng định, căn cứ Khoản 1, Điều 79, Luật đất đai 2013; Khoản 1, Điều 6, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; Điều 18, Quyết định số 35/2014/QQĐ-UBND ngày 15/8/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Văn bản số 8203/UBND-NN5 ngày 16/10/2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc (UBND tỉnh đã cho chủ trương tính toán bồi thường diện tích đất thu hồi của các hộ đã được cấp bằng đất ở hoặc đủ điều kiện được cấp GCN Quyền sử dụng đất ở nhưng chưa được cấp bằng đất ở tại khu tái định cư) và hộ ông Nguyễn Ngọc Chuyên đủ điều kiện bồi thường 241,4m2 đất ở.

Hiện các hộ gia đình nằm trong diện phải di dời đã được đền bù, bố trí đất tái định cư.Nhiều người đã xây dựng xong nhà mới. Duy nhất hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Chuyên không hiểu vì lý do gì đến nay chưa được giải quyết?

Ông Chuyên có 263,2m đất, theo Quyết định số 179 gia đình ông sẽ nhận được số tiền đền bù 434.860.960 đồng. Gia đình ông bốc thăm được 2 ô đất F3 và ô đất E10 trước sự chứng kiến và xác nhận bằng văn bản của các cơ quan quản lý nhà nước trong đó có Giám đốc Ban QLDA ĐTXD, thông qua phiếu bốc thăm xác định vị trí ô đất bố trí tái định cư bồi thường bằng đất ở cho các hộ có đất thu hồi đủ điều kiện giao đất tái định cư, bồi thường bằng đất ở.

anh-2.jpg
Ô đất E10 ông Nguyễn Ngọc Chuyên cũng đã bốc thăm được

Thế nhưng, có một điều bất thường, cùng được phê duyệt chính sách như những hộ dân khác, quy trình thủ tục như nhau nhưng cuối cùng còn sót lại mình gia đình ông Chuyên chưa nhận được tiền đền bù cũng như hai suất đất đã được bốc thăm?

Ông Chuyên cho biết, năm 2012, nhà nước có thông báo gia đình tôi nằm trong dự án làm đường. Từ đó gia đình tôi đã chấp hành nghiêm chỉnh, không cải tạo, không xây cất thêm mà chỉ tiếp tục sử dụng căn nhà này. Do đã xây từ lâu, nhỏ hẹp bất tiện trong sinh hoạt cuộc sống, trong khi đất đã nằm trong diện quy hoạch, nên vài năm gần đây, vợ chồng con cái tôi phải chuyển về sinh sống tạm cùng bố mẹ mình.

Trên thực tế, trong suốt quá trình thực hiện xác minh, xác định các hộ gia đình thuộc diện được nhận đền bù giải phóng mặt bằng, các cấp chính quyền địa phương đều xác định, đất của gia đình ông Chuyên là đất ở tại nông thôn, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không tranh chấp và sử dụng liên tục vào mục đích đất ở từ năm 2002 đến nay. Vậy lý do gì khiến Ban QLDA ĐTXD huyện Tam Đảo lại không giải quyết quyền lợi cho nhà ông Chuyên?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Xử lý bồi thường một cách khó hiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO