Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Hàng loạt sai phạm về xây dựng ở xã Ngọc Mỹ

Bình Minh| 15/05/2021 06:45

BVCL - Tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai (Hà Nội) những năm gần đây đã xảy ra nhiều sai phạm về xây dựng trên đất nông nghiệp. Điều khó hiểu là dù có kết luận của chính quyền thành phố, nhưng những sai phạm này không được khắc phục, người chịu trách nhiệm không bị xử lý.

anh-nvh-ngoc-my.jpg
Hàng loạt nhà hàng, cơ sở dịch vụ “bao bọc” trái phép Nhà văn hóa thôn Ngọc Than.

Năm 2017, UBND xã Ngọc Mỹ có văn bản số 378/UBND ngày 21/11/2017 cho phép HTXNN Ngọc Than chuyển đổi mục đích sử dụng đất chuyên dùng của Nhà văn hóa thôn để xây dựng 9 ki ốt, khoảng 210 m2 và 12 gian cho thuê để ô tô và bán hàng.

Nhà văn hóa thôn Ngọc Than được xây dựng từ năm 2008 trên diện tích đất công của UBND xã Ngọc Mỹ, tiền xây dựng từ nguồn ngân sách của UBND huyện Quốc Oai. Với quyết định đó của UBND xã, công trình Nhà văn hóa bỗng dưng bị bao bọc bởi hàng loạt công trình dịch vụ, không đúng quy định chung.

Trên sổ sách kế toán của HTXNN Ngọc Than thể hiện số tiền cho thuê ki ốt và cho thuê để ô tô từ năm 2018 đến tháng 6/2020 là 693.000.000 đồng do HTXNN Ngọc Than thu tiền.

Bên cạnh đó, vụ hộ Nguyễn Thị Quỳnh xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp làm nghĩa trang gia đình tại xứ đồng Mang. Khi phát hiện vụ việc, UBND xã Ngọc Mỹ không kiên quyết xử lý dẫn đến hộ bà Quỳnh đổ đất, đào móng xây tường bao, đào ao, xây kè trên diện tích 690m2 đất nông nghiệp. Đến nay công trình đó vẫn tồn tại, chưa bị xử lý.

Kết luận số 34/KL-UBND ngày 8/4/2019 của UBND TP. Hà Nội chỉ rõ ông Nguyễn Tiến Dũng (Chủ tịch UBND xã) và UBND xã Ngọc Mỹ đã để cho bà Nguyễn Thị Quỳnh xây dựng nghĩa trang trái phép trên đất nông nghiệp.

Về nội dung giao ruộng cho 36 hộ cá thể thừa diện tích so với diện tích được giao, Kết luận 03/KL-UBND của UBND thành phố ngày 24/3/2018 (công dân cung cấp danh sách 36 hộ được giao thừa diện tích đất nông nghiệp), khẳng định nội dung tố cáo việc đó là đúng.

Kết luận của UBND thành phố cũng khẳng định nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ không xử lý vi phạm đất đai, bao che cho các hộ xây dựng trái phép, trên đất lòng ngòi Phú Mỹ là tố cáo đúng.

Về phía địa phương, UBND huyện Quốc Oai lại có Kết luận số 12/KT-UBND, ngày 14/5/2020 cho rằng nội dung tố cáo Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ là tố cáo sai và chỉ kiểm điểm với hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm và ông Dũng vẫn giữ cương vị Chủ tịch xã và không có bất kỳ hình thức kỷ luật nào về Đảng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết: “Vừa qua chúng tôi nhận được thêm nội dung đơn thư tố cáo mới ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ. Hiện tại, chúng tôi đang cho thanh kiểm tra, khi có kết quả, kết luận cụ thể, UBND huyện sẽ thông tin cho cơ quan báo chí sau”.

Ngoài ra, cũng tại xã này, UBND huyện Quốc Oai còn quyết định cho xây dựng Chợ Phú Mỹ khi chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý. Chợ được xây dựng trên đất nông nghiệp, không nằm trong quy hoạch của thành phố và dùng tiền ngân sách để xây dựng (trái với quy định về việc không được dùng ngân sách để đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa chợ).

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Hàng loạt sai phạm về xây dựng ở xã Ngọc Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO