Huyện Mê Linh (Hà Nội): Công ty cổ phần Thuận Hưng đền bù giải phóng mặt bằng vượt hàng nghìn m2 so với diện tích được giao

Lê Trung Anh| 12/06/2021 08:22

BVCL - Công ty cổ phần Thuận Hưng ngang nhiên tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng vượt hàng nghìn m2, nằm ngoài diện tích trước khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra văn bản thu hồi và giao đất cho thuê đất xây dựng Nhà máy sản xuất Calcium Carbonate.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 01/04/2004 UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra văn bản số 1053/QĐ-UB Quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về việc: Thu hồi và giao đất cho Công ty cổ phần Thuận Hưng thuê đất xây dựng Nhà máy sản xuất Calcium Carbonate tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc (hiện nay có địa chỉ tại Lô 49K, Khu công nghiệp Quang Minh, Thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh, TP Hà Nội). Quyết định này do ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký.

anh2.jpg
Công ty cổ phần Thuận Hưng tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng “vượt” hàng nghìn m2 nằm ngoài Quyết định số 1053/QĐ-UB ngày 01/04/2004 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi và giao đất.

Quyết định này nêu rõ: Điều 1. Phê duyệt thu hồi và giao đất gồm các nội dung như sau: Thu hồi 21.576 m2 đất bao gồm: Đất nông nghiệp có diện tích là 20.910,7 m2; Đất chuyên dùng có diện tích là 665,3 m2.

Tại Khu công nghiệp Quang Minh (giai đoạn 2) xã Quang Minh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc để giao cho Công ty cổ phần Thuận Hưng thuê đất xây dựng Nhà máy Calcium Carbonate. Trong đó, diện tích xây dựng cơ bản là 19.096 m2 và diện tích đất trồng cây xanh là 2.480 m2.

Vị trí, ranh giới khu đất thu hồi được xác định theo đường chỉ giới EFBC và đất giao cho thuê theo chỉ giới ABCD thể hiện trong trích lục bản đồ địa chính tỷ lệ 1/500 do Trung tâm đo đạc và bản đồ xác lập tháng 11 năm 2003 có xác nhận của UBND xã Quang Minh, UBND huyện Mê Linh, Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND tỉnh phê duyệt kèm theo quyết định này.

Cũng tại Điều 2 của Quyết định này ghi rõ: Giám đốc Công ty cổ phần Thuận Hưng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các chủ sử dụng đất có đất bị thu hồi theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt phù hợp quy định của Nhà nước hiện hành; Sử dụng đất đúng mục đích, vị trí, ranh giới được giao và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về đất đai.

Theo hồ sơ tài liệu PV thu thập, năm 2003, Công ty cổ phần Thuận Hưng tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng theo Tờ trình số 1188/TT-TC ngày 08/12/2003 của Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Phúc về việc xin phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng, diện tích đền bù giải phóng mặt bằng là 23.712,2 m2.

Qua đó cho thấy, diện tích đền bù giải phóng mặt bằng thực tế của Công ty cổ phần Thuận Hưng “vượt” hơn so với diện tích được giao theo Quyết định số 1053/QĐ-UB ngày 01/04/2004 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc là 2.136,2 m2.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Thuận Hưng còn tiến hành xây dựng nhiều công trình nhà ăn, nhà tạm, khu nhà vệ sinh… Tất cả các công trình này được xây dựng từ năm 2008 trên phần đất do Công ty cổ phần Thuận Hưng đã đền bù giải phóng mặt bằng và nằm ngoài diện tích giao đất cho Công ty theo Quyết định số 1053/QĐ-UB ngày 01/04/2004 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Vị trí xây dựng các công trình này có nguồn gốc đất là đất nông nghiệp quỹ I giao cho các hộ gia đình.

Để xác minh thông tin vụ việc khách quan, PV Báo Công Lý đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Mê Linh. Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau khi chúng tôi liên hệ, phía chính quyền địa phương vẫn “né tránh”, không cung cấp thông tin về vấn đề này.

anh3.jpg
UBND huyện Mê Linh (TP Hà Nội) đang “né tránh” cung cấp thông tin trước sai phạm của Công ty cổ phần Thuận Hưng!?

Liên quan đến vụ việc, sau nhiều lần PV liên hệ, đại diện Công ty cổ phần Thuận Hưng từ chối cung cấp thông tin đến báo chí với lý do công ty không có gì sai phạm và đang lo chống dịch Covid-19.

Như vậy, Công ty cổ phần Thuận Hưng đã ngang nhiên tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng trước khi có Quyết định số 1053/QĐ-UB ngày 01/04/2004 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi và giao đất. Hàng nghìn m2 đất mà công ty này tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng nằm ngoài diện tích phần đất được giao và chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Công ty cổ phần Thuận Hưng đền bù giải phóng mặt bằng vượt hàng nghìn m2 so với diện tích được giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO