Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Cần làm rõ việc BQL chợ Kỳ Tây cơi nới thêm nhiều ki ốt để cho thuê

Bá Mạnh| 15/04/2021 09:00

BVCL - Mặc dù không có chủ trương của chính quyền địa phương cũng như cấp quản lý nhưng Ban quản lý chợ Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn tự ý cơi nới thêm nhiều ki ốt để cho thuê.

cho-ki-tay-1-1-.jpg
Chợ Kỳ Tây huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ Kỳ Tây (xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phản ánh về việc BQL chợ Kỳ Tây tự ý cơi nới, xây dựng thêm nhiều ki ốt để cho thuê ảnh hưởng đến quy hoạch, không gian của chợ cũng như sẽ gây ra nhiều khó khăn trong công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) khi gặp sự cố. Đặc biệt, các tiểu thương mong muốn cơ quan chức năng cần làm rõ việc cơi nới thêm nhiều ki ốt để cho thuê có đúng với qui định hay không?

Ghi nhận tại chợ Kỳ Tây, tại khu vực chợ trời có dãy 05 ki ốt liền kề, được ngăn cách nhau bằng tường gạch, xung quanh được ốp tôn kín. Các ki ốt nằm theo hướng vòng cung, lối đi khá nhỏ.

Một tiểu thương buôn bán tại chợ cho biết, dãy ki ốt này được xây dựng sau khi có chợ mới. Ban đầu đây là khu vực chợ trời, thoáng đãng nhưng không hiểu sao BQL chợ lại xây thêm. Mỗi ki ốt này được cho thuê với giá từ 50 triệu đồng/ ki ốt/ thời hạn 49 năm.

“BQL chợ xây thêm ki ốt không biết có chủ trương nào cho phép không nhưng trên thực tế gây ảnh hưởng đến quy hoạch, người dân có thêm ki ốt nhưng cũng đối mặt với sự mất an toàn khi xảy ra sự cố như chập điện hay hỏa hoạn…”, một tiểu thương khác nói.

Để làm rõ hơn việc BQL chợ Kỳ Tây xây dựng thêm dãy ki ốt này, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Thắng – chủ tịch UBND xã Kỳ Tây. Ông Thắng cho biết: Chợ Kỳ Tây có diện tích gần 1500m2, xây dựng từ năm 2016 với khoảng hơn 20 ki ốt. Giá ki ốt cho thuê dao động từ 50 triệu đến 200 triệu đồng, thời hạn sử dụng 49 năm. Về dãy ki ốt được BQL chợ cơi nới thì không có trong quy hoạch, không được thiết kế.

“Trong quy hoạch, thiết kế chợ không có dãy ki ốt đó, nhưng thời điểm đó phía chợ có trao đổi với đồng chí chủ tịch xã cũ (anh Kỳ) và được đồng ý cho BQL chợ xây dựng dãy ki ốt này để người dân vào buôn bán theo nhu cầu. Nội dung trao đổi cụ thể thế nào tôi cũng không rõ lắm”, ông Nguyễn Hồng Thắng nói và cho biết thêm chợ hoạt động theo hình thức xã hội hóa, do HTX Toản Loan đóng trên địa bàn quản lý.

cho-ki-tay-2.jpg
Dãy 05 ki ốt được BQL chợ Kỳ Tây cơi nới cho người dân thuê.

Để làm rõ câu hỏi liệu việc BQL chợ Kỳ Tây tự ý cơi nới thêm nhiều ki ốt nằm ngoài chủ trương cũng như thiết kế ban đầu của chợ đã được cơ quan chức năng thẩm định có đúng với qui định hay không, PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ về chợ nhưng người quản lý có trách nhiệm đứng đầu địa phương lại không thể cung cấp vì lý do xã không nắm hồ sơ?

“Chợ xây dựng trước khi tôi lên giữ chức vụ chủ tịch xã, việc cơi nới có nắm được nhưng cụ thể bao nhiêu ki ốt được cơi nới tôi không nắm rõ. Về thiết kế ban đầu có bao nhiêu ki ốt cũng chưa được rõ lắm vì xã không có hồ sơ về chợ”, ông Thắng nói và cho biết thêm họ - (HTX Toản Loan - PV) thuê đất của tỉnh rồi làm.

Việc BQL chợ Kỳ Tây tự ý cơi nới xây dựng thêm ki ốt để cho người dân thuê không hề có chủ trương cho phép, vậy việc kí kết hợp đồng giữa BQL chợ Kỳ Tây với các tiểu thương có đảm bảo pháp lý và đúng quy định? Số tiền BQL chợ thu được từ những ki ốt cơi nới này có được đóng thuế cho nhà nước hay không? Và chính quyền địa phương liệu có buông lỏng chức năng quản lý nhà nước của mình? Những câu hỏi này kính đề nghị các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Cần làm rõ việc BQL chợ Kỳ Tây cơi nới thêm nhiều ki ốt để cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO