Huyện Hưng Nguyên (Nghệ An): Công ty TNHH xây dựng và thương mại VHS hồ sơ giả trúng thầu thật

Hiền Mai| 29/04/2021 09:37

BVCL - Do không có năng lực để đáp ứng, đảm bảo các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu, Công ty TNHH xây dựng và thương mại VHS đã làm giả hợp đồng tương tự có giá trị hơn 7 tỷ đồng để được trúng thầu gói hơn 10 tỷ đồng.

anh-2-1-.jpg
UBND xã Hưng Thông – Chủ đầu tư dự án mà Công ty VHS làm hồ sơ giả nhưng trúng thầu thật.

Nhà thầu “quen mặt” lại trúng thầu?

Thời gian vừa qua, Báo Công lý đã có bài viết phản ánh về nghi vấn về năng lực thực sự của Công ty TNHH xây dựng và thương mại VHS (Viết tắt là công ty VHS); trụ sở tại xóm 17, xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, khi đơn vị này có nhiều biểu hiện không đủ năng lực nhưng vẫn liên tục trúng nhiều gói thầu có giá trị lớn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Bên cạnh đó, mặc dù đấu thầu rộng rãi, nhưng tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước lại nhỏ giọt khiến độc giả giật mình.

Ngày 6/4/2021, Chủ tịch UBND xã Hưng Thông, ông Cao Anh Đức đã có Quyết định số 129, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 01 – gói thầu xây lắp dự án nâng cấp cải tạo xây dựng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai. Đơn vị trúng thầu được xướng tên tại đây vẫn là nhà thầu “quen mặt” của huyện Hưng Nguyên – Công ty VHS. Giá trị xây lắp trúng thầu là 10.925.435 đồng (giá mời thầu là 10.936.000 đồng); tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hơn 10 triệu đồng ?.

Một điều đặc biệt nữa, tại gói thầu này vẫn là bộ ba quen mặt gồm: Đơn vị chấm thầu là Công ty CP ĐT và Thương mại Nguyễn Gia Phát, có địa chỉ tại nhà số 9, ngõ số 6, đường Phan Cảnh Quang, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Viết Đào. Đơn vị giám sát là Công ty CP Tín Phát Nghệ An, có địa chỉ tại xóm 14, xã Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Mai Hiên. Ba công ty này đã đồng hành và “dìu dắt” nhau với nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, khiến dư luận đặt câu hỏi đây phải chăng là bộ ba “huyền thoại” của Công ty VHS?. Hay thực sự là việc cấu kết nhau để hợp thức hóa các gói thầu mà Công ty VHS tham gia?.

anh-1-1-.jpg
Công trình Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai hiện đang thi công.

Hồ sơ giả - trúng thầu thật

Trong hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu gói xây lắp dự án nâng cấp cải tạo xây dựng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, do UBND xã Hưng Thông làm chủ đầu tư. Để trúng thầu được gói thầu trên, nhà thầu này đã kê khai 01 hợp đồng tương tự trong hồ sơ dự thầu.

Theo đó, hợp đồng tương tự là HDXL số 52, ký ngày 7/8/2017, gói thầu số 01 – phần xây lắp, thiết bị, chi phí hạng mục chung công trình gồm: Nhà học 2 tầng 10 phòng học trường Mầm non xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu; giữa Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu và Công ty TNHH xây dựng và thương mại VHS, giá trị gói thầu là 8.242.388 đồng; thời hạn thi công là 12 tháng. Đại diện chủ đầu tư là ông Bùi Văn Hào – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu.

Ba nhân sự gồm chỉ huy trưởng và 2 kỹ thuật được đưa vào hồ sơ dự thầu gói thầu tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cũng là những nhân sự được làm giả hồ sơ. Cụ thể, chỉ huy trưởng là Hà Danh Sinh (sinh năm 1986), hợp đồng lao động với Công ty VHS từ năm 2013, chức danh hiện nay là chỉ huy trưởng. Kỹ thuật Nguyễn Văn Thảo (1984) và Nguyễn Văn Việt (1984). Cả ba nhân sự này đã từng tham gia tại gói thầu trường Mầm non Quỳnh Hoa như đã nói trên.

Để xác minh mọi nội dung kê khai của công ty VHS chính xác, khách quan, PV Báo Công lý đã có trao đổi với Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu. Sau khi phối hợp làm việc với PV Báo Công lý, Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu đã rà soát, kiểm tra các dự án từ năm 2017 đến nay và khẳng định Công ty VHS không phải là đơn vị thi công gói thầu tại trường mầm non Quỳnh Hoa. Hay nói cách khác, hợp đồng như đã nói trên là giả mạo.

Cụ thể, tại Hợp đồng thi công xây dựng công trình, số 52/2017/HD-XL ngày 7/8/2017 của gói thầu số 01 – phần xây lắp, thiết bị, chi phí hạng mục chung công trình: nhà học 2 tầng 10 phòng học trường Mầm non xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu là hợp đồng giữa Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu và Công ty cổ phần xây dựng Hưng Đại Thành, có địa chỉ tại đường Ngô Gia Tự, thành phố Vinh, do ông Đậu Trọng Tuấn làm giám đốc. Giá trị hợp đồng hơn 7 tỷ đồng và thời hạn thi công 10 tháng.

Như vậy, để đạt đủ điều kiện tham gia gói thầu tại xã Hưng Thông, Công ty VHS đã làm giả hợp đồng xây lắp, gói thầu tương tự tại huyện Quỳnh Lưu. Đồng thời ba nhân sự chủ chốt là Hà Danh Sinh; Nguyễn Văn Thảo, Nguyễn Văn Việt được đưa vào hồ sơ cũng mang năng lực kinh nghiệm là “dởm”. Cũng phải nói thêm, trong hợp đồng lao động với ba cán bộ nói trên, Công ty VHS đều cam kết tham gia BHXH cho người lao động nhưng thực tế trong danh sách tham gia bảo hiểm của công ty này tại BHXH huyện Hưng Nguyên thì hoàn toàn không có. Vậy ba cán bộ này liệu có thực tế làm việc tại công ty hay không còn là một câu hỏi chưa trả lời được. Và với hồ sơ dự thầu được làm giả nhưng Công ty VHS vẫn “qua mặt” được đơn vị chấm thầu và nghiễm nhiên trở thành đơn vị trúng thầu thật.

Khi PV muốn tiếp cận các thông tin tại các chủ đầu tư như UBND Hưng Mỹ, UBND xã Hưng Đạo hay UBND xã Hưng Thông đều bị từ chối cung cấp bằng văn bản vì lý do báo chí không phải là cơ quan thanh tra nên không được cung cấp.

Khi được hỏi về sự việc làm giả hồ sơ nhưng vẫn trúng thầu tại gói thầu có giá trị hơn 10 tỷ đồng tại xã Hưng Thông, ông Cao Anh Đức – Chủ tịch UBND xã Hưng thông trả lời một cách dửng dưng: “Tôi sẽ kiểm tra lại”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hưng Nguyên (Nghệ An): Công ty TNHH xây dựng và thương mại VHS hồ sơ giả trúng thầu thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO