Huyện Đoan Hùng (Phú Thọ): “Cát tặc” gây sạt lở bờ Sông Chảy

Đào Phương| 09/07/2021 09:47

BVCL - Theo phản ánh của người dân xã Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), nhiều tháng nay ở khu vực này xuất hiện nhóm người ngang nhiên đến khai thác cát trái phép khiến cho bờ Sông Chảy bị sạt lở khá nghiêm trọng.

dh.jpg
Các tàu hút cát suốt ngày đêm gây sạt lở bờ sông Chảy.

Ghi nhận thực tế của phóng viên (PV) tại bờ Sông Chảy đoạn thuộc khu vực bãi nổi thôn Thượng Khê, xã Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), nơi giáp ranh với xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) có nhiều tàu cỡ lớn đang rầm rầm chạy hết công suất để hút cát dưới lòng sông.

Điểm khai thác cát trái phép này hoạt động từ nhiều tháng nay, máy móc hoạt động cả ngày lẫn đêm, ngay sát mép nước với chiếc thuyền công suất lớn phả khói đen sì cùng hệ thống vòi rồng đang tiến hành hút cát. Mọi công việc đang được tiến hành công khai giữa ban ngày và hết sức khẩn trương.

Mặc dù hoạt động hút cát công khai như vậy nhưng không hiểu vì sao không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng nào xuất hiện ngăn chặn, xử lý. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu rằng chính quyền địa phương có buông lỏng quản lý và “làm ngơ” để “cát tặc” lộng hành? Đã nhiều lần người dân nơi đây làm đơn trình báo lên các cấp chính quyền địa phương từ xã, đến huyện, tỉnh nhưng tình trạng này vẫn diễn ra công khai và ngày một táo tợn hơn.

Nói về vấn nạn này, một người dân sinh sống tại đây chia sẻ: “Chúng tôi rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép tại nơi đây, nó đã làm sạt lở hết bờ sông. Chúng tôi có làm đơn gửi lên chính quyền để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, nhưng không hiểu sao đến thời điểm này, tình trạng vẫn diễn ra cả ngày lẫn đêm”.

Việc khai thác cát trái phép tại đây không chỉ làm hủy hoại môi trường sinh thái, lòng sông bị sạt lở nghiêm trọng, thay đổi dòng chảy, khiến đất sản xuất của người dân bị thu hẹp mà còn thất thoát một lượng khoáng sản không hề nhỏ.

Đã đến lúc các cấp chính quyền của huyện Đoan Hùng nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung cần vào cuộc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong thời gian sớm nhất để đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm túc.

Báo Công Lý sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đoan Hùng (Phú Thọ): “Cát tặc” gây sạt lở bờ Sông Chảy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO