Hữu Lũng (Lạng Sơn): Công trình sai phép “nằm chờ” để được hợp thức hóa

Trang Việt - Giang Vương| 15/05/2021 06:58

BVCL - Gần 300 m2 đất trồng cây lâu năm tại xã Đồng Tân bị ông Lương Văn Cừ xây dựng trái phép, chẳng những không xử lý triệt để, mà cơ quan chức năng nơi đây lại đang tạo điều kiện để hợp thức hóa bằng cách “nằm chờ quy hoạch”.

anh-1-cong-trinh-vi-pham.jpg
Tổ hợp công trình bề thế của ông Lương Văn Cừ được người dân cho biết là để làm Bệnh viện, công trình nằm ngay trên mặt đường QL 1A, tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng.

Bạt đồi, lấn chiếm đất trồng cây

Phản ánh tới Báo Công lý, người dân xã Đồng Tân, huyên Hữu Lũng , tỉnh Lạng Sơn cho biết trên địa bàn đang tồn tại công trình phức hợp lấn chiếm đất nông nghiệp. Điều đặc biệt là công trình này đã bị chính quyền địa phương lập biên bản, ra Quyết định xử lý từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Theo ghi nhận của phóng viên, nằm ngay bên ven đường Quốc lộ 1A, một công trình bề thế gồm hai tòa nhà phức hợp được xây dựng trên diện tích hàng trăm mét vuông, quy mô 3 tầng đã dần hoàn thiện. Phía trước gồm khuôn viên sân có phòng bảo vệ, nhà xe, cây xanh.... Phía sau 2 tòa nhà phức hợp này là nhà kho, nhà bếp cùng một số công trình phụ kiện khác. Một diện tích lớn đất của quả đồi được bạt đi, san gạt và đã được xây tường kè.

Được biết, đây là công trình xây dựng để làm Phòng khám đa khoa Quốc tế Hưng Thịnh, do ông Lương Văn Cừ đứng tên. Trao đổi với PV một số người dân sống gần đó cho biết, thời gian trước đó, tại công trình này đã treo biển bảng, tuy nhiên gần một tháng nay thì tấm biển đã được chủ công trình dùng tấm lưới đen che đi, cũng chằng biết là nguyên nhân vì sao.

“Khi tiến hành xây dựng công trình này, một diện tích đồi thuộc đất trồng cây ăn quả, cây lâu năm đã bị chủ công trình san gạt, xây lấn chiếm. Chúng tôi đã phán ánh lên xã, chính quyền xã đã lập biên bản vi phạm nhưng đến thời điểm hiện tại công trình vẫn tiếp tục xây dựng và chuẩn bị đưa vào hoạt động” -Người dân xã Đồng Tân cho biết thêm.

Xử phạt hành chính và chờ “hợp thức hóa”

Ngày 19/10/2020, UBND xã Đồng Tân lập biên bản số 32/BB-VPHC về lĩnh vực đất đai đối với ông Lương Văn Cừ. Trong biên bản nêu, ông Cừ đã tiến hành xây dựng công trình nhà ở tại thôn Ngọc Thành. Hạng mục vi phạm là nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà kho xây trên đất nông nghiệp, đất trồng cây ăn quả khi chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở.

Tiếp đó, ngày 26/10/2020, UBND huyên Hữu Lũng đã ban hành Quyết định số 4477/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Lương Văn Cừ về hành vi vi phạm hành chính, chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Cụ thể, trong Quyết định nêu rõ ông Cừ đã xây dựng nhà bếp, nhà kho trên đất trồng cây lâu năm tại các thửa đất số 194, 199, 202, 203 tờ bản đồ số 54, thuộc xã Đồng Tân với tổng diện tích vi phạm là 276,6m2.

Với hành vi vi phạm này, UBND huyện Hữu Lũng xử phạt ông Lương Văn Cừ số tiền 6.500.000 đồng và buộc ông Cừ phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày Quyết định được ban hành. Nếu quá thời hạn mà ông Lương Văn Cừ không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Tại thông báo số 16/TB-TNMT của Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng, ngày 31/12/2020 cho biết, ông Lương Văn Cừ đã chấp hành xong việc nộp tiền vi phạm hành chính là 6.500.000 đồng, nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ công trình vi phạm theo Quyết định số 4477/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Hữu Lũng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Pv, hiện tại đã trải qua tám tháng (10/2020 - 5/2021 - PV) kể từ khi Quyết định xử phạt của UBND huyện Hữu Lũng được ban hành, đến nay công trình sai phạm trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Để rộng đường dư luận, Pv đã liên hệ làm việc với ông Trịnh Tuấn Anh, phó Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng, ông cho biết, sau khi UBND huyện Hữu Lũng ra Quyết định xử phạt thì ông Lường Văn Cừ đã thực hiện việc nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính. Chỉ có biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải khôi phục lại tình trạng đất ban đầu đối với phần vi phạm là chưa thực hiện. “Tuy nhiên, sau đó ông Cừ đã làm đơn gửi cơ quan, ban ngành xin giữ lại phần vi phạm” - ông Tuấn Anh nói

anh-2-ong-trinh-tuan-anh(1).jpg
Ông Trịnh Tuấn Anh – Phó Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng ngồi làm việc với phóng viên.

Lý giải về vấn đề để công trình vi phạm tồn tại, kéo dài, ông Trịnh Tuấn Anh chia sẻ “Từ tháng 8/2020 huyện đi lập quy hoạch trên toàn địa bàn huyện Hữu Lũng, giai đoạn 2021 -2030 và định hướng của huyện là chỗ ấy (khu vực thuộc phạm vi đất vi phạm của ông Lường Văn Cừ - PV) sẽ là đất thương mại, dịch vụ. Hiện tại, huyện đã trình UBND tỉnh và chỉ một hai tuần tới sẽ có bản phê duyệt”.

Tại điều 5 của Nghị định 91 của Chính phủ đã quy định rất rõ (cụ thể tại điểm a, mục 3 quy định) “buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm” khi PV đề cập thì được ông Tuấn Anh lý giải “tỉnh Lạng Sơn đang xin ý kiến của các ngành, riêng huyện Hữu Lũng đã góp ý, nếu khu vực nào phù hơp với quy hoạch thì được phép giữ luôn cái mà ông đã vi phạm, sau đó ông làm các thủ tục để chuyển đổi mục đích và ông nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Còn nếu không phù hợp quy hoạch mà đang xây dựng thuộc vào công trình nhà nước, công trình công cộng, an ninh quốc phòng...thì lập tức phải tháo dỡ” - ông Trịnh Tuấn Anh nói.

Cũng theo ông Tuấn Anh, nếu sau khi có bản phê duyệt của UBND tỉnh Lạng Sơn, công trình trên nằm trong khu vực quy hoạch đất thương mại, dịch vụ mà “trót” xây dựng rồi thì chờ hoàn tất thủ tục để chuyển đổi mục đích. “bây giờ mà đập đi thì sẽ lãng phí nguồn lực xã hội và thiệt hại cho gia đình quá” - ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Trước tình trạng vi phạm đã được các cơ quan chức năng từ địa phương cho tới huyện chỉ rõ và thể hiện bằng văn bản như vậy, nhưng việc thực hiện của những cơ quan này thì lại chỉ dừng lại ở “trên giấy”!

Như vậy, sự việc có được giải quyết dứt điểm, triệt để hay không? Thì vẫn là câu hỏi mà người dân đang chờ cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn trả lời?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hữu Lũng (Lạng Sơn): Công trình sai phép “nằm chờ” để được hợp thức hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO