Hưởng ứng Tháng phòng, chống ma túy: Cuộc chiến chống ma túy ở Mường Lát

T.Thành| 08/06/2022 18:15

Trong nhiều năm trở lại đây, Mường Lát luôn là một trong những điểm nóng về ma túy của tỉnh Thanh Hóa. Để giữ bình yên cho mỗi bản làng, các lực lượng chức năng ở đây đã phải nỗ lực rất nhiều.

“Nóng” trên từng kilomet đường biên

  Mường Lát là một huyện nằm phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, có hơn 100km đường biên giới với nước bạn Lào. Đây là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nghèo nàn, lạc hậu, lại hay có mối quan hệ dòng tộc, dòng họ lâu đời ở phía bên kia biên giới nên thường xuyên qua lại thăm thân. Ðây là điều kiện thuận lợi cho bọn tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động, tổ chức vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

  Bằng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, bọn tội phạm ma túy thường lợi dụng và móc nối với một số đối tượng là người dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết về pháp luật hạn chế, thuê họ luồn rừng, vượt biên trái phép để trao đổi buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy vào nội địa. Ma túy được hóa trang, cất giấu vào đồ dùng, túi xách, bầu lọc gió, đèn xi nhan xe máy, thậm chí là được giấu vào cả “chỗ kín” của phụ nữ… Lượng ma túy đó sẽ được bán buôn, hoặc chia ra bán lẻ cho các đối tượng nghiện, gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc đấu tranh với loại tội phạm này.

  Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng của huyện Mường Lát nói riêng và của tỉnh Thanh Hóa nói chung đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm ma túy. Nhằm ngăn “cơn bão trắng” tàn phá các bản làng, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, lực lượng vũ trang, biên phòng, hải quan để hạn chế đến mức thấp nhất lượng ma túy từ bên ngoài thâm nhập vào địa bàn. Bên cạnh đó là tăng cường quan hệ phối hợp, hợp tác quốc tế với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào để làm tốt công tác phòng chống tội phạm ma túy qua biên giới.

  Nhưng do địa bàn khá rộng, rừng núi chia cắt lại giáp ranh với nhiều địa phương khác, thế nên việc bám địa bàn, nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy rất khó khăn, gian khổ. Để phá án, nhiều khi anh em trong lực lượng phòng chống ma túy phải “nếm mật nằm gai” giữa rừng sâu nhiều ngày nhiều tháng.

Kiên quyết đấu tranh

  Khó khăn là thế, song với quyết tâm không để tệ nạn ma túy hủy hoại cuộc sống bình yên của đồng bào, trong nhiều năm qua, các lực lượng phòng chống ma túy của huyện vẫn kiên trì đấu tranh, mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm về ma túy, khám phá, bóc gỡ nhiều đường dây buôn bán liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Mới đây, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an huyện Mường Lát đã bắt quả tang đối tượng Vàng A Lo (SN 1975, trú tại bản Khằm 1, xã Trung Lý, huyện Mường Lát) đang mua bán trái phép chất ma tuý.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, lực lượng Công an đã phát hiện và thu giữ 648 viên nén màu hồng (đối tượng khai nhận là ma tuý tổng hợp) và 2 cục màu trắng (đối tượng khai nhận là heroin).

anh-bai-cuoc-chien-chong-ma-tuy-o-muong-lat-1.jpg
Đối tượng Vàng A Lo       

Được biết, Lo là đối tượng đã có tiền án về tội ma túy. Năm 2008, Lo đã từng bị TAND tỉnh Thanh Hoá xử phạt 16 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù trở về địa phương, Lo vẫn ngựa quen đường cũ, tiếp tục tái phạm, thường xuyên sang Lào mua ma túy về bán cho các đối tượng nghiện và các đối tượng bán lẻ ma túy khác trên địa bàn xã Trung Lý cũng như các xã lân cận của huyện Quan Hoá.

Ngoài buôn bán, vận chuyển, tình hình tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhất là ma túy tổng hợp ở Mường Lát cũng diễn biến hết sức phức tạp. Số lượng đối tượng tham gia ngày càng đông, càng trẻ và có cả nữ giới. Vì lợi nhuận, có nhiều người vợ, người mẹ sẵn sàng luồn rừng đi buôn ma túy, như trường hợp Len Thị Hòn, 39 tuổi, trú xã Trung Lý, huyện Mường Lát.

Cụ thể, sau một thời gian theo dõi, lập án đấu tranh, sáng 24/3/2022, tại quốc lộ 15C đoạn qua địa bàn bản Táo, xã Trung Lý, huyện Mường Lát, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh này phối hợp với lực lượng hải quan Thanh Hóa đã bắt quả tang Len Thị Hòn, 39 tuổi, trú xã Trung Lý, huyện Mường Lát, khi nghi phạm này đang vận chuyển trái phép 12.000 viên ma túy tổng hợp (dạng hồng phiến) từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ.

Tại hiện trường vụ án, lực lượng công an đã thu giữ toàn bộ số ma túy tổng hợp nêu trên cùng nhiều tang vật khác có liên quan để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, Len Thị Hòn khai nhận vận chuyển thuê số ma túy nêu trên cho một người Việt Nam từ Lào qua biên giới Mường Lát để đưa vào nội địa tiêu thụ.

anh-bai-cuoc-chien-chong-ma-tuy-o-muong-lat-2.jpg
Len Thị Hòn và tang vật

Thực tế đấu tranh với tội phạm về ma túy ở Mường Lát thời gian qua cho thấy, việc vận chuyển ma túy được các đối tượng chia làm nhiều cung đoạn, có sự phân công, lôi kéo nhiều đối tượng tham gia. Và có một điều đáng lo ngại là phần lớn các đối tượng đều trang bị vũ khí, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Điển hình là vào khoảng 23 giờ 40 ngày 13/4/2022 vừa qua, Công an huyện Mường Lát phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Thanh Hóa) và Công an huyện Quan Hóa bắt giữ 4 đối tượng đang vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam.

Trong quá trình bắt giữ, 4 đối tượng đã chống trả quyết liệt khiến 2 cán bộ công an bị thương. Nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, tổ công tác đã khống chế, bắt giữ được 4 đối tượng này.

4 đối tượng bị bắt giữ gồm: Vi Văn Thông (22 tuổi, trú xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát), Đỗ Minh Tú (50 tuổi, trú thị trấn Giắt, huyện Triệu Sơn), Lương Ngọc Thành (22 tuổi) và Ngân Thị Nhao (55 tuổi, đều trú xã Trung Lý, huyện Mường Lát). Khám xét tại chỗ, lực lượng công an thu giữ 1 bánh heroin, 12.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật liên quan.

Việc các lực lượng chức năng của tỉnh cũng như của huyện Mường Lát tăng cường đấu tranh, triệt xoá thành công nhiều điểm phức tạp về ma tuý đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự; kiềm chế, làm giảm tội phạm và tệ nạn ma tuý, giữ cuộc sống bình yên nơi vùng cao biên giới.

Huy động sức mạnh toàn dân

  Bên cạnh công tác đấu tranh, các lực lượng chức năng của huyện Mường Lát cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy mà tạo ra được sự chuyển biến tích cực trong mọi tầng lớp nhân dân, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia phong trào phòng chống ma túy với nhiều hình thức và biện pháp thiết thực.

anh-bai-cuoc-chien-chong-ma-tuy-o-muong-lat-3.jpg
Tăng cường công tác tuyên truyền

  Các Đồn, Trạm Biên phòng đóng chân trên địa bàn cùng với lực lượng Công an huyện thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở, tuyên truyền phòng, chống ma túy cho nhân dân các xã biên giới. Thông qua các già làng, trưởng bản và người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số, giúp cho mọi người hiểu rõ được hậu quả, tác hại của ma túy, hiểu biết luật Phòng chống ma túy.

Công tác tuyên truyền cũng đa dạng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, được lồng ghép trong các hội nghị sơ, tổng kết, các buổi tọa đàm, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao hay tại các phiên chợ... Nhờ đó, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương và nhân dân về công tác phòng, chống ma túy được nâng lên rõ rệt, tạo được dư luận xã hội rộng khắp trong việc kiên quyết đấu tranh bài trừ tệ nạn ma túy.

  Để người dân không tái trồng cây thuốc phiện, các đồn, trạm biên phòng còn tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức lồng ghép các chương trình xóa bỏ và thay thế cây thuốc phiện với các chương trình dự án phát triển kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng, văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân các xã biên giới qua đó góp phần vào việc giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

  Cùng với đó, trong nhiều năm qua, các dự án hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đầu tư cho huyện Mường Lát đã mang lại hiệu quả thiết thực, đời sống người dân dần được nâng lên, tỷ lệ đói nghèo đã giảm. Đây là một minh chứng đáng ghi nhận đối với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong huyện. Ngoài việc tập trung các nguồn lực của nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất và đời sống như giao thông, thuỷ lợi, cung ứng giống, phân bón, tấm lợp…, huyện còn chủ động xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng trọt, thực hiện dạy nghề cho dân bản, ủng hộ bút sách, quần áo và những vật chất khác hỗ trợ nhân dân...

  Nhờ vào sự vào cuộc quyết liệt và triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như thế nên “sức nóng” của vùng đất nằm ven bờ sông Mã này cũng dần được “hạ nhiệt”. Hy vọng rằng, với việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tệ nạn ma túy ở Mường Lát sẽ dần được đẩy lùi, trả lại vẻ bình yên cho mỗi bản làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng ứng Tháng phòng, chống ma túy: Cuộc chiến chống ma túy ở Mường Lát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO