Hưng Yên: “bao che” hay “coi nhẹ” Luật Đê điều?

Trang Việt - Giang Vương| 24/04/2021 15:21

BVCL - Xây dựng cây xăng, trạm trộn bê tông, bãi tập kết vật liệu xây dựng... Tất cả những hoạt động trên của Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh chưa được Bộ NN & PTNT chấp thuận hoạt động trong hành lang thoát lũ. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp mùa mưa lũ đang cận kề.

anh-3-hy2.jpg
Những núi cát được tập kết trong hành lang thoát lũ cao hơn cả mặt đê.

Như baove.congly.vn đã phản ánh: Hưng Yên: Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh (xã Mai Động - huyện Kim Động - tỉnh Hưng Yên) hoạt động bất chấp Luật Đê điều. Để có cái nhìn đa chiều và khách quan, phóng viên (PV) Báo Công lý đã có buổi làm việc với Sở NN & PTNT tỉnh Hưng Yên.

Trên tinh thần khách quan, ông Trần Văn Bùi (Quyền Chi cục trưởng Chi cục QL đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên) khẳng định: Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh xây dựng cây xăng, lập bãi tập kết, dựng trạm trộn bê tông....trên hành lang thoát lũ.... chưa được Bộ NN&PTNT chấp thuận bằng văn bản. Giải thích cho việc chưa được chấp thuận nhưng Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động, một cán bộ khác của Chi cục QL đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên cho biết, do Công trình này xây dựng và hoạt động cách thân đê hơn 30 mét, nên không gây ảnh hưởng đến thân đê...

Theo tài liệu Chi cục quản lý đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên cung cấp, ngày 09/06/2020, Hạt QLĐ huyện Kim Động đã lập biên bản và kiểm tra vi phạm luật đê điều đối với công ty này. Trong biên bản vi phạm ghi rõ: Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh đổ bê tông ở mái đê và cơ đê, xây dựng công trình ngoài bãi sông. Cũng tại biên bản này, Chi cục quản lý đê điều và PCLB yêu cầu phía Công ty “phải đình chỉ ngay việc làm vi phạm trên, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ và thực hiện đúng luật đê điều”. Tuy nhiên, biên bản đã yêu cầu rất rõ ràng từ tháng 6/2020, nhưng đến nay, thủ tục hồ sơ vẫn chưa được Công ty này hoàn thiện. Điều đáng nói hơn, Phúc Lộc Thịnh còn đang hoạt động rầm rộ và ngang nhiên hơn!

anh-hung-yen.jpg
Biên bản vi phạm của Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh bị Hạt QL đê điều huyện Kim Động lập từ ngày 9/6/2020.

Trước đó, ngày 28/6/2017, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 1839/QĐ _UBND cho phép Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh xây dựng điểm tập kết và kinh doanh vật liệu xây dựng. Thời gian cấp phép hoạt động là 2 năm (từ 1/7/2017 đến 30/6/2019). Sau khi hết thời hạn, Công ty hoàn thiện thủ tục trình UBND tỉnh, Sở NN&PTNT thẩm định, xem xét để ra hạn thời gian cấp phép theo quy định.

Tuy nhiên, đến ngày 19/04/2021, theo khẳng định của ông Trần Văn Bùi (Quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên) thì phía Công ty này chưa được Bộ NN&PTNT chấp thuận bằng văn bản về việc hoạt động trong hành lang thoát lũ. Như vậy, có phải Công ty Phúc Lộc Thịnh đang hoạt động trái pháp luật “coi trời bằng vung” ?

anh-2-hy2.jpg
Những núi cát được tập kết trong hành lang thoát lũ cao hơn cả mặt đê.

Theo ghi nhận của PV tại thời điểm ngày 19/4/2021, không chỉ ngang nhiên xây dựng cây xăng làm ảnh hưởng đến kết cấu thân đê, dựng trạm trộn bê tông mà Công ty này còn tập kết khối lượng sỏi khổng lồ nằm ngay dưới chân đê. Hàng ngày có cả trăm lượt xe quá khổ, quá tải ra vào để vận chuyển vật liệu. Và điều tất yếu, thân đê này đang “oằn mình” để gánh những chuyến xe trên.

Mùa mưa lũ đã cận kề, hành lang thoát lũ bị “chiếm dụng” một cách công khai, bất chấp Luật pháp. Vậy nhưng cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên vẫn “bình chân như vại”..!

Việc cấp phép từ phía UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Xây dựng, Sở Công thương tỉnh Hưng Yên phải chăng đang “vượt mặt” Bộ NN&PTNT?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Theo quy định trong Quyết định 1839/QĐ - UBND với Công ty TNHH Thương mai Phúc Lộc Thịnh: Điểm tập kết và kinh doanh vật liệu xây dựng chỉ được hoạt động vào mùa khô (từ ngày 11/11 năm trước đến hết ngày 30/4 năm sau). Khi mùa lũ đến (từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/10 hàng năm) phải giải phóng bãi vật liệu, lán trại để không ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ của khu vực.

Tại thông tư số 46/2011/TT- BNNPTNT của Bộ NN&PTNT quy định cụ thể: Tại điểm C, khoản 1 Điều 1 “Xây dựng cống qua đê; Xây dựng công trình đặc biệt trong phạm vi bảo vệ đê điều, bãi sông, lòng sông phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ NN&PTNT.

Khoản 3 Điều 1 của Thông tư cũng nêu rõ: Các hoạt động sử dụng bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng để xây dựng công trình theo dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước khi trình phải có thẩm định của Bộ NN&PTNT.

Khoản 5 Điều 7 Luật đê điều 2006 nghiêm cấm xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều. Trừ những công trình phục vụ cho việc phòng, chống lũ, lụt, bão; Công trình phụ trợ và công trình đặc biệt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: “bao che” hay “coi nhẹ” Luật Đê điều?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO