Hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ nhiễm COVID-19 khi chống dịch ở TP Hồ Chí Minh

T.Anh | 09/11/2021 16:30

BVCL - Phát biểu tại Quốc hội, Thiếu tướng Phan Văn Xựng cho biết, nhiều cán bộ, chiến sĩ khỏi COVID-19 hay có người thân qua đời nhưng vẫn ở lại đơn vị để chống dịch.

Sáng 9/11, tại phiên thảo luận của Quốc hội, Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh (ĐBQH TP Hồ Chí Minh) đã nhấn mạnh về sự nỗ lực của quân đội trong tham gia phòng chống COVID-19.

Chính ủy Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh nêu rõ, cùng với cả nước, toàn quân đã quán triệt và nhận thức sâu sắc tinh thần chống dịch như chống giặc với phương châm "Tìm đến nhân dân để biết nhân dân cần gì, không để nhân dân phải tìm bộ đội".

qd-16329094723271465642797-16364343112311665857942.png
Các chiến sĩ đội trao thực phẩm thiết yếu cho người dân (Ảnh minh họa: Dân trí)

Các đơn vị trong toàn quân đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, huy động tối đa nguồn lực, vừa chống dịch, COVID-19 vừa đảm bảo nhiệm vụ quân sự quốc phòng. Nâng cao khả năng dự báo và sử dụng lực lượng, phương tiện của quân đội chủ động, kịp thời đúng lúc, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ phòng chống COVID-19.

Trong các đợt dịch bùng phát, Bộ Quốc phòng đã kịp thời điều động, tăng cường lực lượng, trang thiết bị, phương tiện cao nhất, tốt nhất, hiện đại nhất để hỗ trợ cho các địa phương.

Đặc biệt, Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam hơn 133.000 quân, trong đó bộ đội hơn 33.000, dân quân hơn 99.000. Riêng lực lượng quân y tăng cường khoảng 9.800, triển khai 13 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với 6.600 giường bệnh, thành lập 660 tổ quân y cơ động, 510 tổ vaccine, hơn 1.100 tổ lấy mẫu xét nghiệm, tăng cường xuống cơ sở thực hiện truy vết, xét nghiệm, tiêm ngừa, tư vấn sức khỏe và điều trị F0 tại nhà có hiệu quả.

Bộ Quốc phòng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 trên địa Thành phố và các tỉnh phía Nam. Chỉ đạo các lực lượng quân đội, dân quân tự vệ phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương. Tổ chức tuần tra chốt chặn tiếp tế lương thực, thực phẩm, phối hợp đảm bảo an sinh. Phối hợp giữa các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, y tế, quân đội thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch nhịp nhàng, chặt chẽ tất cả điều kiện sức khỏe của bệnh nhân.

Cùng với triển khai huy động nguồn lực tham gia phòng chống dịch, Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện tốt các biện đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị thiếu đói, tham gia đề xuất chế độ chính sách cho các đối tượng.

Toàn quân huy động hơn 6.200 chuyến xe tải, 3 chuyến tàu thủy, 156 chuyến máy bay; vận chuyển gần 25.500 tấn hàng hóa; thu hoạch nông sản giúp nông dân và vận chuyển trên 15 triệu túi an sinh đến từng hộ gia đình.

Bên cạnh đó, lực lượng quân đội đã tổ chức khâm liệm hỏa táng người tử vong do COVID-19, tiếp nhận, bảo quản, bàn giao tro cốt cho gia đình có người thân bị mất chu đáo.

"Đây là việc làm chưa từng có trong tiền lệ. Nhưng cán bộ chiến sĩ dân quân nhận thức sâu sắc nhiệm vụ coi người mất như người thân của mình, phục vụ với tinh thần tận tâm, tận tình, trân trọng. Hiện nay, quân đội đang chỉ đạo cơ quan quân sự các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng bàn giao kỷ vật người tử vong vì COVID-19 cho gia đình" - Thiếu tướng Phan Văn Xựng cho biết.

ĐBQH đoàn TP Hồ Chí Minh chia sẻ, trong khó khăn gian khổ, hình ảnh của bộ đội cụ Hồ càng tỏa sáng nhận thức "Quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu", quan điểm "Tính mạng của nhân dân là trước hết, trên hết", "Muốn chống dịch phải vào tâm dịch".

Thiếu tướng Phan Văn Xựng cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có trên 4.000 đồng chí bị nhiễm COVID-19: "Cán bộ chiến sĩ quân đội luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có tính tổ chức, tính kỉ luật, chặt chẽ, nghiêm minh. Luôn chủ động sáng tạo, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt có đồng chí điều trị khỏi tình nguyện ở lại phục vụ. Nhiều đồng chí có người thân qua đời đã nén đau thương ở lại đơn vị để chống dịch".

Chính ủy Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các bộ ngành chức năng chủ động dự báo và có kịch bản chỉ đạo phòng chống dịch hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ tránh để dịch bùng phát, gây mất mát lớn về kinh tế - xã hội, tính mạng của người dân.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ nhiễm COVID-19 khi chống dịch ở TP Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO