Hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ: Người phát ngôn Bộ Công an nói gì?

L. Thanh| 03/10/2021 06:09

BVCL - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, hiện Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp các ngân hàng tiến hành rà soát, xác định các tài khoản đã huy động từ thiện, làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân.

Chiều 2/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức Họp báo thường kỳ tháng 9 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Trần Văn Sơn.

Tại họp báo, các phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi về việc Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra thông tin tố cáo các nghệ sỹ trong quyên góp tiền từ thiện. Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết: Vừa qua Bộ Công an đã nhận được tin báo tố giác tội phạm, đơn tố cáo liên quan một số cá nhân trong hoạt động gây quỹ, quyên góp từ thiện, tài trợ trong đợt bão lũ tại khu vực miền Trung năm 2020.

Bộ Công an phối hợp các ngân hàng rà soát tài khoản huy động từ thiện -0
Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo.

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh. Hiện, Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp các ngân hàng tiến hành rà soát, xác định các tài khoản đã huy động từ thiện, làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân.

"Cục Cảnh sát hình sự phối hợp UBND và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh, làm rõ số tiền mà các cá nhân đã tiến hành cứu trợ, từ thiện tại các địa phương đó. Và cũng đã mời làm việc với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp thông tin có liên quan để sớm có kết luận chính xác về vấn đề này", Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Đồng thời, Cục Cảnh sát hình sự chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự một số địa phương tiến hành rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên các địa bàn để kịp thời phát hiện trường hợp các cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động kêu gọi từ thiện để thực hiện các hành vi trục lợi hay chiếm đoạt tài sản.

Khẳng định vấn đề này thời gian qua gây nhiều xôn xao trong dư luận, Người phát ngôn Bộ Công an đề nghị, các cá nhân gửi đơn tố cáo và các bị đơn, các công dân mạng hết sức bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc, không nên có những ngôn từ không phù hợp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người tố cáo và người bị tố cáo, làm tổn thương tình cảm lẫn nhau. Đặc biệt, tránh bị những người khác lợi dụng việc này làm ảnh hưởng trật tự, an toàn xã hội.

Trước đó, tối 28/9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh nhận được công văn của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đề nghị rà soát, đánh giá tình hình hoạt động kêu gọi từ thiện có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện yêu cầu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị Văn phòng Cơ quan CSĐT, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức phối hợp rà soát, đánh giá tình hình các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện trên địa bàn từ năm 2020 đến nay. Nếu có, thống kê cụ thể tên cá nhân/tổ chức; quy mô, cơ cấu tổ chức; mục tiêu hoạt động; cơ sở pháp lý…

Bên cạnh đó, rà soát kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố với các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản (có số liệu cụ thể kèm theo).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ: Người phát ngôn Bộ Công an nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO