Hoãn phiên tòa xét xử nhóm cán bộ Thanh tra vòi tiền doanh nghiệp

P.T| 05/01/2021 06:11

BVCL - TAND tỉnh Vĩnh Phúc ngày 4/1 mở phiên sơ thẩm xét xử nhóm cựu cán bộ thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng trong vụ vòi tiền tỉ của doanh nghiệp.

Các bị cáo bị truy tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng), Nguyễn Thị Kim Liên (cựu cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3), Đặng Hải Anh (cựu chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên đoàn thanh tra).

Trong phiên tòa sáng nay, theo Thư ký tòa cho biết , có 31 bị hại và 9 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được triệu tập tới tòa nhưng vắng mặt không lý do.

bi_cao.jpg
Hai bị cáo Hải Anh và Kim Anh tại tòa sáng nay

Khi được hỏi ý kiến, đại diện VKS đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Hai bị cáo Kim Anh và Hải Anh cũng đề nghị hoãn.

Các luật sư cho rằng việc hoãn phiên tòa là phù hợp vì việc triệu tập đầy đủ các bị hại là rất cần thiết, các luật sư có rất nhiều câu hỏi cần sự có mặt của họ để làm rõ.

HĐXX sau khi xem xét đã quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại sẽ được thông báo sau.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2019, Nguyễn Thị Kim Anh, Đặng Hải Anh, Nguyễn Thị Kim Liên và Nguyễn Thùy Linh được giao nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý, xây dựng tại một số dự án tại UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nguyễn Thị Kim Anh với cương vị là trưởng đoàn đã chỉ đạo ba người trong đoàn thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng chức trách được giao để đe dọa nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND các xã trong huyện Vĩnh Tường để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, bị cáo Kim Anh dù biết rõ UBND huyện Vĩnh Tường, UBND các xã, thị trấn không phải là đối tượng thanh tra và không được thanh tra đối với các dự án, công trình xây dựng do cấp xã làm chủ đầu tư nhưng vẫn dùng danh nghĩa cá nhân để yêu cầu báo cáo về các dự án, công trình trên.

Theo cơ quan tố tụng, bị cáo đã không nói rõ đối tượng thanh tra mà chỉ nêu chung chung về nội dung, phạm vi thanh tra nhằm mục đích che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi (ngoài công vụ).

Tiếp đó, đoàn thanh tra gồm bốn người đã bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc yêu cầu 29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường cung cấp hồ sơ dự án.

Quá trình làm việc, các bị cáo không lập biên bản làm việc, biên bản xác minh, thậm chí chỉnh sửa kết quả kiểm tra của các thành viên rồi gửi dự thảo biên bản cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp. Từ đó, các bị cáo ép buộc, yêu cầu các chủ đầu tư, doanh nghiệp phải đưa tiền để bỏ qua hoặc giảm nhẹ các lỗi vi phạm.

Nhóm cựu cán bộ thanh tra bị cáo buộc chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỉ đồng từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, cá nhân Nguyễn Thị Kim Anh chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử nhóm cán bộ Thanh tra vòi tiền doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO