Hoài Đức (Hà Nội): Đất nông nghiệp “biến tướng” thành nhà xưởng, hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Phi Long| 28/04/2021 13:49

BVCL - Trên địa bàn Đội 8, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức (TP. Hà Nội), hàng loạt nhà xưởng, nhà ở được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường. Các công trình này đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

anh-dl.jpg
Nhiều nhà xưởng được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Đội 8, xã Dương Liễu.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV) Báo Công lý, vài năm trở lại đây, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại địa bàn Đội 8, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức (Hà Nội) được nhiều hộ dân tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng, nhà ở kiên cố, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, trật tự xây dựng.

Để mục sở thị về sự việc, ngày 19/04/2021, có mặt tại Đội 8, xã Dương Liễu, PV đã ghi nhận hàng loạt nhà xưởng, nhà ở được xây dựng kiên cố trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp. Các bãi rác bao quanh các nhà xưởng hoàn toàn lộ thiên gây ô nhiễm môi trường. Theo quan sát, hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy tại xưởng sản xuất rất sơ sài và gần như có chỉ để đối phó. Bên trong các nhà xưởng đang hoạt động sản xuất rất sôi động, có tới vài trăm công nhân đang làm việc.

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Tiến Quảng - Phó Chủ tịch UBND xã Dương Liễu thừa nhận có việc người dân xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Đội 8. Theo ông Quảng, tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay là do lịch sử để lại. Sự việc này phía UBND xã đã có báo cáo UBND huyện và chờ sự chỉ đạo để giải quyết sự việc trên.

Nói về những bãi rác thải lộ thiên tại Đội 8 đang gây ô nhiễm môi trường, ông Quảng cho biết đã có quy hoạch 10.000m2 để làm bãi tập kết rác thải. Tới đây huyện sẽ xem xét và đầu tư cải tạo nâng cấp khu bãi rác này.

Khi PV đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến sự việc báo cáo UBND huyện và biên bản xử phạt về việc hàng loạt những nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại Đội 8 thì ông Quảng từ chối cung cấp vì “không đủ thẩm quyền”.

Việc xây dựng công trình nhà xưởng, nhà ở, hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp tại Đội 8, xã Dương Liễu đã vi phạm nghiêm trọng lĩnh vực quản lý và sử dụng đất. Hơn lúc nào hết, UBND huyện Hoài Đức, UBND TP Hà Nội cần vào cuộc kiểm tra, xử lí dứt điểm những sai phạm nêu trên.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức (Hà Nội): Đất nông nghiệp “biến tướng” thành nhà xưởng, hoạt động gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO