Hòa Bình: Chia gói thầu không phù hợp khiến dự án có nguy cơ bị chậm tiến độ

Lê Đại| 09/03/2022 16:08

BVCL - Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã chia Tiểu dự án 3 thuộc “Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) tỉnh Hòa Bình” thành 2 gói thầu. Tuy nhiên, cách phân chia 2 gói thầu này có nhiều điểm bất hợp lý, dẫn đến nguy cơ dự án chậm tiến độ.

anh-1.jpg
Công trình hồ Luông Bai đã thi công được nhiều hạng mục nhưng vẫn phải đợi gói thầu số 15 tổ chức lựa chọn nhà thầu

Ngày 3/3/2021, Báo Công lý đã đăng tải bài viết: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình (Ban QLDA NNT&PTNT). Trong đó, Báo Công lý phản ánh về việc, trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã đánh giá sai về năng lực các nhà thầu tham gia dự thầu, lựa chọn các nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm dẫn đến việc Ngân hàng Thế giới (WB) đã có văn bản yêu cầu phải hủy thầu.

Về việc này, bạn đọc cho rằng, do năng lực chuyên môn của cán bộ từ Phó Giám đốc Ban kiêm Giám đốc dự án đến các Trưởng phòng dự án, cán bộ chấm thầu đều yếu kém về năng lực chuyên môn dẫn đến việc nhà thầu không đủ năng lực vẫn chấm cho trúng thầu? Hay do có “động cơ, mục đích” khác dẫn đến việc “cố ý” chấm cho các nhà thầu không đủ năng lực trúng thầu.

Cũng trong các nội dung phản ánh đến Báo Công lý, bạn đọc có ý kiến về việc cách chia gói thầu của Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình không phù hợp. Cụ thể, tiểu dự án 3 thuộc “Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) tỉnh Hòa Bình” do ông Trần Văn Vượng - Phó Giám đốc QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình làm Giám đốc dự án đã chia dự án này thành 2 gói thầu, bao gồm: Gói thầu số 14, thi công sửa chữa, xây lắp hồ chứa thuộc Tiểu dự án 3 (C1 - HB - GĐ3 - W1) và gói thầu số 15, thi công xử lý mối, khoan phụt và thiết bị cho 16 hồ thuộc Tiểu dự án 3 (C1 - HB - GDD3 - W1). Khi chia gói thầu, Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình đã đưa toàn bộ khối lượng cấu kiện ống thép cống, có kích thước đường kính D500 mm dày 6,35mm nằm tại vị trí lõi của thân đập thuộc phần xây dựng công trình của gói thầu số 14 thi công sửa chữa, xây lắp hồ chứa sang gói thầu số 15 xử lý mối, khoan phụt và thiết bị.

anh-2(2).jpg
Ảnh minh họa về việc phân chia phần công việc giữa gói thầu số 14 và 15 thuộc Tiểu dự án 3 thuộc “Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) tỉnh Hòa Bình”

Ngày 26/11/2021, ông Trần Văn Vượng đã ký quyết định số 289/QĐ - BQL về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 14: Thi công sửa chữa nâng cấp 16 hồ chứa thuộc Tiểu dự án 3, dự án sửa chữa và nâng cấp an toàn đập (WB8), tỉnh Hòa Bình. Đơn vị trúng thầu: Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Nông thôn, Tổng Công ty Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa. Giá trúng thầu: 135.143.285.000 đồng. Thời gian thực hiện: 7 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Đến nay gói thầu số 14 đang thi công xây dựng công trình còn gói thầu số 15 vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu trúng thầu.

Việc Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình chia gói thầu không hợp lý khiến dự án có nguy cơ bị chậm tiến độ. Theo ghi nhận của PV, tại hồ Luông Bai, xã Đoàn Kết, huyện Yên Thủy đang được đơn vị trúng thầu gói thầu số 14 khẩn trương thi công. Thế nhưng, toàn bộ việc thi công phần ống cống thép nằm ở lõi của con đập này vẫn phải đợi cho đến khi Ban QLDA ĐTXD CCT NN&PTNT tỉnh Hòa Bình lựa chọn được nhà thầu trúng thầu gói thầu số 15.

Trong quá trình thi công, nhà thầu thi công gói thầu số 14 đã xả hết nước trong hồ chứa để tiến hành sửa chữa, xây lắp. Nếu dự án bị chậm tiến độ đặt ra nhiều nguy hiểm cho sự an toàn của các công trình hồ chứa. Bởi lẽ, hiện nay đã là đầu tháng 3, chỉ còn vài tháng nữa là đến mùa mưa. Khi lượng mưa lớn đổ xuống, có thể gây nguy hiểm cho an toàn đập và ảnh hưởng đến vùng hạ lưu của 16 công trình hồ chứa. Đồng thời, việc thi công các hồ chứa bị chậm tiến độ có thể dẫn đến nguy cơ các hồ chứa không đủ lượng nước để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân.

Được biết, dự án này sử dụng dự án nguồn vốn vay của WB, việc dự án có nguy cơ chậm tiến độ sẽ gây ra lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh Hòa Bình với WB. Việc phân chia gói thầu không hợp lý cũng khó khăn, thiệt hại cho các nhà thầu thi công gói thầu số 14. Bạn đọc đặt ra câu hỏi, ai sẽ chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm ra sao cho những thiệt hại từ việc phân chia gói thầu không hợp lý này gây ra?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Chia gói thầu không phù hợp khiến dự án có nguy cơ bị chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO