Hàn Quốc - Triều Tiên có dấu hiệu cải thiện quan hệ khi khôi phục đường dây liên lạc

Tào Đạt (Theo Yonhap)| 28/07/2021 11:01

BVCL - Ông Park Soo-hyun, quan chức phụ trách quan hệ công chúng của Nhà Xanh, thông báo rằng Triều Tiên và Hàn Quốc đã quyết định khôi phục đường dây nóng từ 10h ngàu 27/7, theo một thoả thuận bất ngờ giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Động thái này được coi là dấu hiệu tích cực cho sự cải thiện quan hệ giữa hai miền, vào thời điểm Triều Tiên đang gặp nhiều khó khăn trong bảo đảm lương thực cho người dân.

Hai nhà lãnh đạo đã nhiều lần trao đổi thư từ cá nhân từ tháng 4 về việc khôi phục liên lạc và chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy hoà giải hai miền, ông Park cho biết.

“Hai nhà lãnh đạo cũng chia sẻ sự hiểu biết về việc khôi phục lòng tin và thúc đẩy quan hệ tiến về phía trước”, ông Park nói, nhưng không cho biết nội dung cụ thể của những bức thư.

trieutien-hanquoc-khoi-phucduongday-09554115.jpg
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp thượng đỉnh. Ảnh: New York Times

Trong ngày 27/7, văn phòng tổng thống Hàn Quốc thông báo Bộ Thống nhất và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã liên lạc với đồng cấp Triều Tiên thông qua đường dây nóng được nối lại, nhưng đường dây liên lạc giữa hai nhà lãnh đạo vẫn chưa được khôi phục.

Diễn biến này xuất hiện 13 tháng sau khi Triều Tiên cắt hết mọi đường dây liên lạc với Hàn Quốc từ tháng 6/2020, để thể hiện giận dữ trước việc Seoul không ngăn được các nhà hoạt động ở nước này thả truyền đơn qua biên giới.

Những ngày sau, Bình Nhưỡng cho nổ tung toà nhà dùng làm văn phòng liên lạc của hai miền ở thị trấn biên giới Kaesong, khiến quan hệ giữa hai miền quay lại thời kỳ lạnh nhạt.

Nguyên nhân sâu xa hơn của những căng thẳng đó được cho là do cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Kim với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 2/2019 không đạt được thoả thuận nào. Seoul nỗ lực dàn xếp một thoả thuận hoà bình giữa Bình Nhưỡng và Washington, nhưng thất bại.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cũng đã xác nhận việc khôi phục liên lạc, nói rằng hai bên đã đồng ý nối lại các đường dây như một phần trong nỗ lực cải thiện quan hệ.

Sự khôi phục bất ngờ này được chờ đợi sẽ tạo động lực cho tiến trình hoà bình với Triều Tiên mà chính quyền Moon theo đuổi. Seoul vẫn tiếp tục cố gắng sắp xếp để Bình Nhưỡng và Washington đối thoại, sau khi ông Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Washington hồi tháng 5/2021, hai tổng thống Moon và Biden đồng ý tiếp tục những thoả thuận trước đây giữa hai miền Triều Tiên và giữa Mỹ với Triều Tiên.

Theo một quan chức cấp cao của Nhà Xanh, hai miền chưa thảo luận về việc tổ chức thượng đỉnh trực tiếp hay trực tuyến.

Quan chức này cho biết hai nhà lãnh đạo trao đổi những chia sẻ và động viên đến người dân Hàn Quốc và Triều Tiên, hy vọng sẽ nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc - Triều Tiên có dấu hiệu cải thiện quan hệ khi khôi phục đường dây liên lạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO