Hải Phòng: Xử lý công trình xây dựng, ''quận chỉ đạo một đằng, phường làm một nẻo''?

Vũ Ba - Hùng Minh| 09/08/2022 17:31

BVCL - Báo Công lý nhận được đơn của ông Trịnh Công Định (trú quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) kiến nghị, phản ánh một số vấn đề liên quan các công trình nhà ở riêng lẻ do ông tham gia đầu tư.

anh-1-hong-bang-hai-phong.jpg
Theo chủ đầu tư, kết khung cột bảo đảm kích thước đúng HSTK, GPXD và không vi phạm.

Theo đơn, ông Trịnh Công Định và bà Trần Thị Thư (trú quận Hồng Bàng, Hải Phòng) cùng một số người đầu tư xây dựng 6 công trình nhà ở riêng lẻ, liền kề nhau tại thửa đất 181 đến thửa 186 tờ bản đồ 69, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng. Các thửa đất đều do bà Trần Thị Thư đứng tên trên Giấy chứng nhận QSD đất, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ông Định đại diện cho những người đầu tư xây dựng 6 công trình trên phản ánh: Hiện tại một số công trình đang thi công tầng 2, xây dựng đúng nội dung giấy phép, không vi phạm nhưng không hiểu lý do gì Chủ tịch UBND phường liên tục ra chỉ thị, cho cán bộ xuống cưỡng chế thu đồ của thợ và bắt dừng công trình rất nhiều lần. Việc này gây thiệt hại lớn về kinh tế, thời gian của ông Định, bà Thư và những người đầu tư xây dựng các công trình trên.

Trao đổi với phóng viên ngày 3/8/2022, ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch UBND phường Hùng Vương cho biết, 6 công trình trên đứng tên bà Trần Thị Thư và xây dựng có vi phạm. UBND phường đã kiểm tra, lập biên bản VPHC khi các công trình trên vừa đổ cột tầng 1, có đủ hình ảnh, hồ sơ và đã báo cáo UBND quận xử lý.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ và thông tin cụ thể các công trình trên vi phạm như thế nào, theo điều, khoản, luật nào thì Chủ tịch UBND phường Hùng Vương chưa cung cấp và hẹn sẽ cung cấp, trả lời phóng viên sau.

Đại diện phòng QLĐT quận Hồng Bàng cho biết, UBND phường Hùng Vương đã lập biên bản vi phạm hành chính, đề xuất xử phạt đối với bà Trần Thị Thư do xây dựng sai nội dung giấy phép (chung cột) các công trình trên và gửi hồ sơ báo cáo UBND quận. Tuy nhiên, phía bà Thư đã có đơn xin giải trình về biện pháp thi công xây dựng công trình. Do vậy, UBND quận đã có văn bản chỉ đạo UBND phường Hùng Vương kiểm tra, xác minh nội dung giải trình của bà Thư để đảm bảo việc xử lý khách quan, theo đúng quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ, ngày 28/6/2022, UBND quận Hồng Bàng cấp các Giấy phép xây dựng (GPXD) có thời hạn cho bà Trần Thị Thư xây dựng 6 công trình nhà ở riêng lẻ tại thửa đất 181, 182, 183, 184, 185 và 186 tờ bản đồ 69, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng. Theo GPXD và hồ sơ thiết kế (HSTK) được phê duyệt, 6 công trình đều có quy mô xây dựng 3 tầng, cột 200x200, tường 10.

Ngày 7/7/2022, UBND phường Hùng Vương kiểm tra 6 công trình trên và lập các biên bản vi phạm hành chính VPHC đối với chủ đầu tư, lý do xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp, cụ thể “chung cột mặt tiền liền kề 400x200 và 2 cột giữa 200x200 được quy định tại Điểm a, khoản 6, Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ về quy định xử phạt VPHC về xây dựng.

Khi chính quyền địa phương lập biên bản, bà Thư người được cấp phép xây dựng 6 công trình trên không có mặt tại công trình nên chưa giải trình được ngay về biện pháp thi công.

Ngày 11/7/2022, bà Thư đã có đơn xin giải trình gửi UBND quận Hồng Bàng, Phòng QLĐT và UBND phường Hùng Vương. Theo đó, thời điểm đoàn kiểm tra đến, công trình đang thi công đổ cột, lượng cốt pha cốt không đủ ghép để đổ bê tông 1 lần mà phải chia ra nhiều lần. Sau đó, bà Thư đã hoàn thiện phần cột đúng theo HSTK được phê duyệt, GPXD được cấp.

Ngày 13/7/2022, UBND quận Hồng Bàng có Văn bản 1197/UBND-VP gửi Phòng QLĐT và UBND phường Hùng Vương chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh nội dung đơn giải trình của bà Thư. Theo đó, UBND quận Hồng Bàng giao UBND phường Hùng Vương kiểm tra, xác minh theo nội dung đơn giải trình của bà Thư và đề xuất giải quyết theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND quận để kịp thời chỉ đạo, xử lý.

anh-2-hong-bang-hai-phong(1).jpg
Văn bản chỉ đạo của UBND quận Hồng Bàng

UBND quận Hồng Bàng giao Phòng QLĐT căn cứ chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn UBND phường Hùng Vương xử lý vấn đề trong đơn giải trình của bà Thư theo quy định. Văn phòng UBND quận theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị và báo cáo UBND quận kết quả thực hiện.

Ngày 4/8/2022, UBND phường Hùng Vương có Văn bản số 79/UBND gửi UBND quận Hồng Bàng và Phòng QLĐT về việc kiểm tra, xác minh đơn xin giải trình của bà Thư.

Theo đó, UBND phường Hùng Vương viện dẫn quy định trong Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Quy chuẩn 01:2021/BXD ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ và đưa ra quan điểm: Cần xác định đây là dạng nhà ở độc lập (là nhà ở riêng lẻ được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt, độc lập về kết cấu chịu lực, tường bao, phần ngầm và các hệ thống kỹ thuật công trình với nhà ở hoặc công trình lân cận khác). Do vậy, việc xây dựng cột chung cho hai công trình liền kề nhau là không phù hợp nội dung GPXD và HSTK được thẩm duyệt và phải được lập biên bản VPHC, xử lý theo quy định tại Điểm a, khoản 6 Điều 6 và Điều 81 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ về quy định xử phạt VPHC về xây dựng.

Cũng ngay trong ngày 4/8/2022, UBND phường Hùng Vương tiếp tục ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình xây dựng sai nội dung GPXD được cấp (chung cột) và điều chỉnh GPXD theo quy định.

Sau khi xem xét báo cáo của UBND phường Hùng Vương tại Văn bản số 79/UBND (v/v kiểm tra, xác minh đơn xin giải trình của bà Thư), ngày 5/8/2022, UBND quận Hồng Bàng đã có Văn bản số 1314/UBND-QLĐT (hỏa tốc) gửi UBND phường Hùng Vương, nội dung: UBND phường Hùng Vương không thực hiện xác minh theo quy định tại Điều 59 Luật Xử lý vi phạm hành chính, không lập biên bản xác minh theo mẫu số 05 ban hành kèm theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, không đủ cơ sở để UBND quận quyết định việc xử lý VPHC. Yêu cầu UBND phường Hùng Vương xác minh giải trình của người dân theo đúng quy định pháp luật và báo cáo UBND quận.

Như vậy, các công trình trên có thực sự vi phạm không, việc xử lý đã bảo đảm khách quan theo đúng quy định chưa và có hay không việc quận chỉ đạo một đằng phường làm một nẻo hoặc trống đánh xuôi kèn thổi ngược?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Xử lý công trình xây dựng, ''quận chỉ đạo một đằng, phường làm một nẻo''?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO