Hai kịch bản phòng dịch COVID-19 của Việt Nam có thể triển khai thời gian tới

T. Trang| 14/04/2022 10:51

BVCL - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đưa ra 2 kịch bản phòng chống dịch COVID-19 có thể triển khai trong thời gian tới.

Kịch bản thứ nhất, biến thể Omicron xuất hiện phổ biến trong cộng đồng và sẽ dần giảm bớt độc lực. Bên cạnh đó, với miễn dịch có sẵn từ việc tiêm vaccine phòng COVID-19 và mắc bệnh, số trường hợp chuyển nặng và tử vong sẽ giảm. Đây là kịch bản có xu thế xảy ra nhiều hơn.

kiemsoat-1611806094890.jpg

"Với kịch bản này, chúng ta chuyển sang trạng thái bình thường mới, tức là đưa COVID-19 sang bệnh lưu hành. Các hoạt động xã hội có thể trở về bình thường. Tuy nhiên, mỗi cá nhân trong xã hội đều biết được các nguy cơ của mình và nếu thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch thì cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Chúng ta chủ yếu tập trung vào những đối tượng nguy cơ cao người cao tuổi, người có bệnh nền...", báo SK&ĐS dẫn lời Cục trưởng Cục Y tế Phan Trọng Lân.

Kịch bản thứ 2, GS.TS Phan Trọng Lân cho hay, đến nay hiểu biết về virus SARS-CoV-2 vẫn chưa được toàn diện. Khi giao lưu đi lại nhiều, việc xuất hiện liên tục các biến thể mới vẫn có khả năng xảy ra.

Các chủng này có thể hình thành do sự tương tác giữa các biến thể đã xuất hiện hoặc là chủng khác mới hơn. Chủng SARS-CoV-2 mới khi xuất hiện sẽ làm giảm đi hiệu lực bảo vệ của vaccine, có thể làm lây lan mạnh hơn và tăng nguy cơ chuyển nặng. Với kịch bản thứ hai này, Việt Nam sẽ triển khai lại các biện pháp phòng dịch cấp bách như đã từng thực hiện.

Hiện dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên cả nước. Trong 3 tuần qua, số ca nhiễm, ca nặng và tử vong tại các tỉnh, thành phố có xu hướng giảm từng ngày. Thành quả có được nhờ Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 với quy mô lớn nhất trong lịch sử.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai kịch bản phòng dịch COVID-19 của Việt Nam có thể triển khai thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO