Hà Nội: Tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng toàn thành phố

T.Phương (T/h)| 11/08/2021 09:42

BVCL - Để kiểm soát tốt hơn dịch bệnh trước ngày 25/8, thành phố Hà Nội lập kế hoạch triển khai xét nghiệm diện rộng để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh, Hà Nội tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao (trung bình 60-80 ca mắc mới/ngày) đặc biệt đã có nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây. Dịch bệnh đã xuất hiện trong các cơ sở y tế, nhà máy sản xuất, cơ quan, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, chợ đầu mối... và tiếp tục có nguy cơ bùng phát nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn nữa.

Để chủ động khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19, nhanh chóng đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới, UBND thành phố xây dựng kế hoạch triển khai xét nghiệm diện rộng trên địa bàn.

th1164-16232159681481317502989-crop-16232160011241837707125.jpg
Ảnh minh họa

Cụ thể, thành phố tập trung thực hiện xét nghiệm tối đa khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR cho toàn bộ người dân trong “vùng đỏ” là khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG, các đối tượng nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều như: chuỗi cung ứng, chợ, công nhân, bảo vệ các tòa nhà... và các khu vực nguy cơ cao khác (đối tượng nguy cơ cao khác theo chỉ định chuyên môn về dịch tễ).

Việc xét nghiệm cho những người có triệu chứng ho, sốt... qua khai báo y tế vẫn được thực hiện thường xuyên theo quy định của thành phố.

Xét nghiệm cho “nhóm da cam” bao gồm các đối tượng là nhân viên y tế, bệnh nhân, người lao động trực tiếp tại các chuỗi cung ứng, lái xe, shipper, bảo vệ tòa nhà... trên cơ sở chỉ định chuyên môn dịch tễ.

Xét nghiệm “vùng xanh” theo hộ gia đình tại các quận nội thành và các huyện có nguy cơ cao, mỗi hộ gia đình lấy đại diện 1 mẫu của 1 thành viên có nguy cơ cao nhất (căn cứ theo lịch sử di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, thường xuyên tới các khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ...).

ĐỒng thời, cùng với việc thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR cho người dân thuộc “nhóm đỏ”, đối tượng nguy cơ cao và “nhóm xanh” tại các địa bàn có nguy cơ cao, các địa bàn còn lại chủ động triển khai xét nghiệm test nhanh theo hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế, dự kiến thực hiện 2 triệu xét nghiệm nhanh. Từ đó, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, Sở Y tế sẽ có đánh giá nguy cơ để tiếp tục triển khai xét nghiệm theo chỉ định dịch tễ.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế chủ trì điều phối việc phân luồng xét nghiệm trên toàn địa bàn thành phố; giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội điều tra dịch tễ và chỉ định vùng nguy cơ, nhóm nguy cơ, số lượng mẫu xét nghiệm cần thực hiện.

Thời gian thực hiện cao điểm trong tháng 8, cao điểm từ 9/8 – 15/8 tập trung xét nghiệm với tổng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR và test nhanh cho các đối tượng khác dự kiến 2 triệu mẫu.

Trước đó, với tình hình diễn biến hết sức phức tạp và khó lường của dịch bệnh COVID-19, Thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 24/7/2021, tuy nhiên mỗi ngày Hà Nội vẫn ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao (60-80 ca mắc mới/ngày) đặc biệt đã có nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây. Tính từ ngày 29/4 đến nay (đợt dịch thứ tư), Hà Nội ghi nhận 1.915 trường hợp dương tính nCoV, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.111, số mắc là đối tượng đã được cách ly 804.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng toàn thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO