Hà Nội: Thửa đất 169 Trung Kính rộng 1.771m2 hiện được giao cho đơn vị nào?

PV| 14/12/2021 15:24

BVCL - Trong khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK phản hồi đã bỏ tiền đền bù nên có quyền đối với thửa đất tại địa chỉ 169 Trung Kính thì UBND phường Yên Hòa lại khẳng định chưa nhận được bất cứ một văn bản nào của Trung tâm Phát triển quỹ đất thông báo về việc đã giao đất này cho ai hay đơn vị nào.

Vừa qua, Báo Công lý tiếp nhận đơn thư của bà Đỗ Thị Hường (SN 1981, trú tại 281 Sơn Tây, quận Ba Đình) phản ánh về việc: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK (Địa chỉ trụ sở chính: Số 5 ngách 629/15 Kim Mã, quận Ba Đình; Địa chỉ văn phòng: Số 8 Lô 5A - Trung Yên 9, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) có xảy ra tranh chấp với gia đình bà ở địa chỉ 171 Trung Kính, phường Yên Hòa.

anh-1(1).png
Thửa đất 169 Trung Kính

Theo phản ánh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK đã có hành vi "uy hiếp" gia đình bà để đòi quyền sử dụng diện tích đất đang được đánh địa chỉ số 171 Trung Kính vì cho rằng, phần diện tích này thuộc về thửa đất số 169 Trung Kính mà đơn vị đã được giao quyền sử dụng để thực hiện dự án.

Bà cho biết, công ty trên đã nhiều lần cho người đến đe dọa, gây rất nhiều khó khăn cho gia đình trong việc làm ăn, sinh sống. Gần đây nhất, ngày 15/10, một nhóm người tự xưng là người của công ty còn đến phá ống dẫn nước, không cho gia đình bà dùng nước để sinh hoạt; đồng thời, hàn bịt khu vực mặt tiền, đào đất xung quanh gây nguy cơ sập móng nhà để ép gia đình bà phải dời đi.

anh-2.png

Phần nền sát tường nhà bà Hường bị đào sâu nham nhở

Cũng theo bà Hường, nếu đúng mảnh đất tại địa chỉ 171 Trung Kính thuộc diện phải thu hồi của Thành phố thì gia đình bà không có ý kiến, mọi việc sẽ giải quyết theo đúng trình tự và quy định hiện hành. Tuy nhiên, việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK liên tục cho người tới gây rối là điều không thể chấp nhận. Hơn nữa, đại diện công ty cũng không xuất trình bất cứ loại giấy tờ nào liên quan quyền dụng đất hợp pháp tại mảnh đất số 169 Trung Kính nhưng vẫn cho người đến cưỡng chế thu hồi đất càng khiến gia đình bà bức xúc.

Để thông tin khách quan, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK để làm rõ thêm vấn đề.

Trao đổi với phóng viên, đại diện công ty cho biết: Diện tích đang tranh chấp nằm trên phần đất của công ty. Đơn vị đã bỏ tiền ra đền bù đầy đủ nên "phải có quyền với mảnh đất này", còn phần đất các hộ dân này (bà Hường và hộ bên cạnh - PV) thực chất là diện tích tái lấn chiếm.

Tại Văn bản số 444/DĐK-DA ngày 20/10/2021 gửi UBND TP.Hà Nội mà vị đại diện này cung cấp có nêu rõ: “DĐK là nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng “Trung tâm dạy và thực hành công nghệ kỹ thuật DĐK” tại khu đất có diện tích 1.771m2 thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy theo Quyết định chủ trương đầu tư số 6624/QĐ-UBND ngày 1/12/2016 của UBND TP. Nguồn gốc của lô đất này là do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK đã bỏ toàn bộ tiền chi trả hỗ trợ đền bù, tái định cư và giải phóng mặt bằng (có đầy đủ các chứng từ thu, chi liên quan) và thực hiện đầu tư xây dựng”. 

Tuy nhiên, cũng theo Văn bản 444/DĐK-DA, “Đến nay, đã sang năm thứ 5 kể từ khi UBND TP.Hà Nội ký quyết định chủ trương đầu tư, Công ty chúng tôi vẫn chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK cho biết, do chờ đợi quá lâu, công ty đã báo cáo, đề nghị nhiều lần mà các cấp chính quyền địa phương không thấy có biện pháp gì xử lý dứt điểm được tình trạng vi phạm phát luật đất đai đối với các hộ dân trên (hộ tái lấn chiếm - PV). Công ty cũng đã làm việc với ông Trần Đình Cường - Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và được ông Cường có ý kiến nói rằng “Công ty tự thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất”. Vậy nên đến ngày 15/10/2021, chúng tôi đã phải tự chủ động tổ chức công tác cưỡng chế thu hồi…” - nội dung văn bản của Công ty nêu rõ.

Như vậy, căn cứ theo văn bản mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK cung cấp, tới thời điểm ngày 20/10/2021, phía công ty hoàn toàn chưa được bàn giao mặt bằng thửa đất nói trên.

anh-3.png

UBND phường Yên Hòa khẳng định, vấn đề tranh chấp giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK và hộ gia đình bà Hường xảy ra đã nhiều lần, tình trạng kéo dài

Liên quan vấn đề này, đại diện UBND phường Yên Hòa, ông Nguyễn Xuân Quang - Phó chủ tịch phường, khẳng định: Ô đất 169 Trung Kính đã được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Hà Nội quản lý. Diện tích mà gia đình bà Hường đang sử dụng là tái lấn chiếm. Vấn đề tranh chấp giữa Công ty trên và hộ gia đình bà Hường xảy ra đã nhiều lần, tình trạng kéo dài. Nếu vụ việc gây ảnh hưởng đến các hộ dân, nguy hiểm đến tính mạng con người thì phường nhất định sẽ phải xử lý, còn trách nhiệm Trung tâm Phát triển quỹ đất phải phối hợp với cả UBND phường và UBND quận để xử lý những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng hiện nay.

“Việc công ty tổ chức cưỡng chế, gây nguy hiểm đến an toàn, tính mạng của người dân cũng như an ninh trật tự trên địa bàn thì phường đã có biên bản làm việc, đồng thời có hai công văn (323/UBND-ĐCXD và 324/UBND-ĐCXD) gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội. Theo đó, phường đề nghị phía Trung tâm quỹ đất phối hợp để tiến hành các bước giải phóng mặt bằng theo quy định; đồng thời, có biện pháp, kế hoạch rào tôn đảm bảo an ninh trật tự, chống lấn chiếm và sử dụng đúng mục đích tại ô đất” - ông Quang thông tin.

Cũng theo khẳng định của Phó chủ tịch phường Yên Hòa, đến giờ phút này, phường Yên Hoà chưa nhận được bất cứ một văn bản nào của Trung tâm Phát triển quỹ đất thông báo về việc Trung tâm đã giao đất này cho ai. Còn nếu có giao cho đơn vị cá nhân, tổ chức nào thì về mặt pháp luật, đơn vị cá nhân, tổ chức đó cũng phải liên hệ với phường.

“Trên thực tế, việc thành phố giao cho đơn vị để nghiên cứu dự án, chấp thuận về mặt chủ trương thì cũng chưa phải là đã phê duyệt dự án, chưa có quyết định” - ông Quang thông tin.

Như vậy, để xảy ra tình trạng như phản ánh nêu trên, Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội có trách nhiệm như thế nào? Và nếu trường hợp chưa được bàn giao mặt bằng khu đất nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng DĐK liên tục cho người cưỡng chế đòi thu hồi phần diện tích mà hộ gia đình bà Hường đang sử dụng liệu có đúng quy định của pháp luật?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thửa đất 169 Trung Kính rộng 1.771m2 hiện được giao cho đơn vị nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO