Hà Nội kiểm soát người về từ "tâm dịch" bằng 22 chốt kiểm dịch

T. Trang - T/h | 13/07/2021 17:51

BVCL - Theo kế hoạch của Công an Hà Nội, 22 chốt sẽ hoạt động từ 6h ngày 14/7, để kiểm soát phương tiện vận tải, ô tô cá nhân (địa phương có dịch sẽ kiểm soát cả xe máy).

Những ngày vừa qua, thành phố Hà Nội phát hiện 18 ca bệnh là người về từ TPHCM. Điều đó cho thấy nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội là rất lớn. Với gần 7.000 người từ TPHCM đến Hà Nội trong thời gian qua thành phố Hà Nội sẽ có những biện pháp "cứng rắn" để ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh lây lan.

Cụ thể, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác chống dịch giai đoạn này của Hà Nội là rà soát, kiểm soát toàn bộ người về từ vùng dịch, đặc biệt là TPHCM để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập cộng đồng.

2541-crop-1626153858673.jpeg
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại một chốt kiểm dịch ở TPHCM

"Hà Nội đã tiến hành việc kiểm soát, rà soát toàn bộ những người đi từ TPHCM về từ đường hàng không, đường bộ... Chính quyền cũng áp dụng nghiêm Công điện 14 của thành phố, cách ly 14 ngày, giám sát chặt chẽ và xét nghiệm đủ 3 lần đối với các trường hợp về từ TPHCM và những vùng có dịch", bà Hà nói.

Về việc lấy mẫu xét nghiệm, người về từ vùng có dịch được lấy mẫu xét nghiệm trong ngày đầu tiên. Còn lần lấy mẫu thứ 2 vào ngày thứ 7 và lần thứ 3 là vào ngày thứ 13 sau khi người đó trở về từ vùng có dịch.

Ngoài ra, tất cả những người dân trở về từ vùng có dịch phải thực hiện tờ khai y tế đầy đủ và trung thực, những người này sẽ bị xử lý nghiêm nếu trốn tránh. Người trở về từ vùng có dịch phải xuất trình được giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày (kể từ ngày trở về Hà Nội).

Đối với những trường hợp còn lại chưa được rà soát qua các ứng dụng khai báo trực tuyến, bà Hà cho biết, Ban chỉ đạo thành phố đã giao chính quyền địa phương, xã, phường, tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng cùng vào cuộc để rà soát. Các đơn vị giám sát chặt di biến động dân cư, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" tìm người về từ vùng dịch.

Về chiến lược xét nghiệm, bà Hà cho biết, thành phố sẽ lập 22 chốt chặn tại các cửa ngõ, cử lực lượng y tế làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên, hoặc xét nghiệm PCR cho người chưa có giấy chứng minh kết quả âm tính trong 3 ngày.

12345-1-.jpg
22 chốt sẽ hoạt động từ 6h ngày 14/7, để kiểm soát phương tiện vận tải, ô tô cá nhân

Theo kế hoạch của Công an Hà Nội, 22 chốt sẽ hoạt động từ 6h ngày 14/7, để kiểm soát phương tiện vận tải, ô tô cá nhân (địa phương có dịch sẽ kiểm soát cả xe máy). Sau khi dừng xe, lực lượng chức năng sẽ đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên xe, đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe khách liên tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định.

Lực lượng liên ngành có thể xét nghiệm nhanh Covid-19 trong trường hợp nghi ngờ, khử trùng trong trường hợp cần thiết; kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc toàn bộ người từ các tỉnh, thành phố khác trở về Hà Nội.

Phương tiện vận khách công cộng từ 14 địa phương có dịch gồm: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam bị yêu cầu quay đầu, không được di chuyển vào Hà Nội. Các trường hợp được đặc cách là xe chở chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp; công dân hết cách ly trở về Hà Nội kèm quyết định kết thúc cách ly.

Ngoài ra, cơ quan y tế cũng lên kế hoạch xét nghiệm rà soát người tại nơi nguy cơ cao như khu công nghiệp, khu vực có yếu tố dịch tễ. Thành phố cũng đảm bảo toàn bộ người về từ TPHCM phải được xét nghiệm 3 lần trước khi hết thời hạn cách ly tại nhà.

Chi tiết 22 chốt kiểm soát:

(1) Từ tỉnh Hà Nam về Hà Nội, tuyến QL 1A, 1B:

Chốt 1: ngã ba cầu Giẽ (Km 213 QL 1A) huyện Phú Xuyên.

Chốt 2: Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Km 188), huyện Thanh Trì.

Chốt 3: QL 21B - ngã 3 chợ Dầu, huyện Ứng Hòa.

(2) Từ tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang về Hà Nội theo tuyến QL 5, cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn:

Chốt 4: QL 5 (cây xăng Vĩnh An, số 1051 Nguyễn Đức Thuận, Trâu Quỳ), huyện Gia Lâm.

Chốt 5: cầu Phù Đổng - cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, huyện Gia Lâm.

Chốt 6: đê Bát Tràng - gầm cầu vượt Thanh Trì, huyện Gia Lâm.

Chốt 7: gầm cầu Thanh Trì - lối đi Ecopark, quận Long Biên.

Chốt 8: nút giao QL 5B - Cổ Linh, quận Long Biên.

Chốt 9: đường Đặng Phúc Thông (trước cơ sở đăng ký xe số 3 - Phòng CSGT).

Chốt 10: Km 8 + 100 QL 18, lối xuống đường Võ Nguyên Giáp, huyện Sóc Sơn.

Chốt 11: QL 18 - lối xuống đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn.

(3) Từ tỉnh Hòa Bình về Hà Nội:

Chốt 12: Km 422 + 057 đường Hồ Chí Minh, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ.

Chốt 13: chốt kiểm dịch huyện Chương Mỹ (chốt cũ), Km37 QL6.

Chốt 14: đường Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam - cao tốc Hà Nội - Hòa Bình, huyện Thạch Thất.

(4) Từ tỉnh Phú Thọ về Hà Nội:

Chốt 15: đầu cầu Đông Quan - đường 87A, huyện Ba Vì.

Chốt 16: đầu cầu Văn Lang - QL 32, huyện Ba Vì.

Chốt 17: đầu cầu Trung Hà - QL 32, huyện Ba Vì.

(5) Từ tỉnh Vĩnh Phúc về Hà Nội:

Chốt 18: đầu cầu Vĩnh Thịnh - QL 32, thị xã Sơn Tây.

Chốt 19: trạm soát vé BOT QL 2, huyện Sóc Sơn.

Chốt 20: QL2 - đầu vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai, huyện Sóc Sơn.

Chốt 21: đường Trung tâm hành chính huyện Mê Linh nối QL 2 (đường 100).

(6) Từ tỉnh Thái Nguyên về Hà Nội:

Chốt 22: QL 3 - ngã ba Nỉ, huyện Sóc Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kiểm soát người về từ "tâm dịch" bằng 22 chốt kiểm dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO