Hà Nội điều chỉnh phân công bệnh viện hỗ trợ, điều trị F0

T. Trang - T/h | 07/01/2022 09:34

BVCL - Ngày 6/1, TP Hà Nội lại lập đỉnh về số F0 trong ngày với hơn 2.700 người. Hà Nội cũng đang có hơn 320 ca mắc chuyển nặng, phải điều trị tại các bệnh viện tầng 1.

Thành phố Hà Nội đã điều chỉnh việc phân công các bệnh viện hỗ trợ, chỉ đạo tuyến và tiếp nhận người bệnh COVID-19.

Cụ thể là các bệnh viện tầng 3, gồm Đa khoa Đức Giang, Thanh Nhàn, Đa khoa Hà Đông, Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Đa khoa Đống Đa chuyên khoa đầu ngành truyền nhiễm hỗ trợ chuyên môn các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến thành phố, tuyến huyện.

Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến thành phố/tuyến huyện thì hỗ trợ chuyên môn các trung tâm y tế và cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn được phân công trong công tác điều trị COVID-19.

covid-19-skds-163234394589094105676.jpg
Ảnh minh họa

Hiện nay, việc test nhanh kháng nguyên để phát hiện các ca mắc COVID-19 đang được Hà Nội triển khai trên diện rộng. Các trường hợp F0 được khẳng định bằng test nhanh kháng nguyên từ ngày 15/12/2021 đến nay, được ghi nhận là khoảng 19.000 trường hợp, tại 30 quận huyện. Như vậy, trung bình mỗi ngày, thành phố phát hiện thêm gần 1.000 F0 bằng test nhanh.

Việc xác định ca bệnh bằng test nhanh giúp rút ngắn thời gian khoanh vùng dập dịch, phân loại, bố trí bệnh nhân vào các tầng điều trị phù hợp.

Trước số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội liên tục tăng trong những ngày gần đây, lên tới trên 2.000 ca mỗi ngày, tuyến y tế cơ sở đang có dấu hiệu quá tải do nhân lực thiếu hụt mà công việc phải đảm đương rất nhiều.

Trải qua 4 đợt dịch bùng phát, dù tuyến y tế cơ sở đã có những kinh nghiệm theo dõi, điều trị các trường hợp nhiễm COVID-19 thể nhẹ, không triệu chứng, tuy nhiên để giảm áp lực, họ cần hỗ trợ nhiều hơn về trang thiết bị và đặc biệt là nhân lực.

Nhân lực hiện nay vẫn là bài toán nhức nhối đối với tuyến y tế cơ sở, dù nhiều nguồn lực đã được kêu gọi hỗ trợ như y tế tư nhân hay các cán bộ về hưu, nhưng cơ chế và chính sách lại chưa được cụ thể.

Để ứng phó tốt hơn với diễn biến mới của dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành văn bản về hướng dẫn quy trình phối hợp trong việc quản lý, theo dõi F0 tại nhà. Trong đó, yêu cầu thành lập ngay Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà, với lực lượng thanh niên là nòng cốt.

Tổ hỗ trợ có nhiệm vụ cập nhật tình trạng sức khỏe của người nhiễm COVID-19, hỗ trợ trực tiếp nhóm F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ cũng như phối hợp với nhân viên y tế phân phối thuốc cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội điều chỉnh phân công bệnh viện hỗ trợ, điều trị F0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO