Hà Nội: Chất lượng không khí tiếp tục ở mức kém

T. Trang| 15/12/2020 08:32

BVCL - Nhiều điểm quan trắc cho thấy, chất lượng không khí tại Hà Nội sáng 14/12 chạm ngưỡng kém và trung bình, không có điểm nào chất lượng không khí ở mức tốt.

Theo kết quả quan trắc từ 35 trạm quan trắc không khí, tại thời điểm 9h sáng ngày 14/12 có 15/35 trạm chạm ngưỡng "kém (màu cam), còn lại chạm ngưỡng "trung bình" (màu vàng). Với điều kiện chất lượng ở mức trung bình và kém (màu da cam), nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế thời gian hoạt động ngoài trời.

unnamed-1-.jpg
Trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp được khuyến cáo nên hạn chế thời gian hoạt động ngoài trời

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TNMT Hà Nội) thông tin, có 3 yếu tố chính gây ra hiện tượng này là ô nhiễm có nguồn gốc trên địa bàn thành phố như: các chất ô nhiễm do sinh hoạt, giao thông, xây dựng, sản xuất công nghiệp, khói thải từ các điểm đốt rác tự phát tràn lan đặc biệt xảy ra nhiều tại các khu vực ngoại thành, chất ô nhiễm có thể tồn tại nhiều ngày trong một khu vực nếu không được khuếch tán; vận chuyển ô nhiễm từ các vùng lân cận, từ bên ngoài vào Hà Nội và do thay đổi của thời tiết.

Trong đó, sự thay đổi của thời tiết tác động rõ rệt nhất đến sự tăng, giảm chất lượng không khí trong những ngày qua.

Thời tiết ở Hà Nội đang trong giai đoạn khô hanh, tốc độ gió thấp (lặng gió), ban ngày có nắng, về đêm nhiệt độ giảm mạnh là điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt.

bgbzgc-15855430763401432997906-crop-1585543166893563342844.jpg
Sở TN-MT Hà Nội khuyến cáo mọi người nên giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà

Vào buổi tối nhiệt độ không khí giảm mạnh, dưới điều kiện lặng gió khiến bụi mịn PM2.5 từ sát mặt đất không thể phát tán lên cao và đi xa. Chỉ đến khi ban ngày có ánh nắng, nhiệt độ tăng lên, các chất ô nhiễm và bụi mịn mới được phát tán đi.

Trong tình trạng chất lượng không khí như hiện nay, những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, Sở TN-MT Hà Nội khuyến cáo mọi người nên giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà. Đặc biệt, nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, những người mắc bệnh về hô hấp, suy giảm sức đề kháng… nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn.

Một con số đáng báo động, WHO ước tính, tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 60.000 ca tử vong do bệnh tim, đột quỵ, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có liên quan đến ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chất lượng không khí tiếp tục ở mức kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO