Hà Nội: Cảnh giác với các loại tội phạm lợi dụng mùa dịch để gây án

Lâm Thanh| 29/08/2021 18:02

BVCL - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, nghiện ma túy, nghiện game, không có tiền tiêu xài, lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện hành vi trộm cắp, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vì vậy người dân cần đề cao cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa trong và sau khi hết dịch bệnh.

Liên tiếp các vụ cướp, cướp giật tài sản

Mới đây, ngày 28/8, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hai Bà Trưng, CATP Hà Nội, cho biết đang tạm giữ 3 đối tượng Hoàng Nghĩa Dũng (SN 1994), Hoàng Đăng Nam (SN 1990, có 2 tiền án tội trộm cắp) và Hoàng Đăng Sơn (SN 1998) cùng trú tại Chính Kinh, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội, về hành vi cướp tài sản xảy ra vào ngày 19/8 tại ngã ba Thi Sách - Nguyễn Công Trứ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

son-nam-dung.jpg
3 đối tượng Sơn, Nam, Dũng

Trao đổi qua mạng xã hội, Dũng và Lương Hoàng L (SN 2001, HKTT: phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng) thống nhất Dũng sẽ bán cho anh L chiếc xe Honda SH không có giấy tờ với giá 30 triệu đồng. Mục đích của Dũng là lợi dụng lúc anh L sơ hở sẽ dùng vũ lực khống chế cướp tiền đi mua xe của anh. Để thực hiện, tối 19/8, Dũng rủ thêm Nam, Sơn cùng đi gặp anh L. Lợi dụng lúc anh L mất cảnh giác, 3 đối tượng đã quật ngã, khống chế cướp đi số tiền 29 triệu đồng của anh L.

Trước đó, ngày 27/8, Công an quận Hai Bà Trưng, cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lưu Xuân Hiệp và Nguyễn Mạnh Hiếu cùng về tội "Cướp giật tài sản". Theo tài liệu điều tra, khoảng 20h ngày 4/8, Hiệp và Hiếu rủ nhau đi cướp giật tài sản để lấy tiền tiêu xài. Hiếu điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Wave màu trắng, chở Hiệp đi qua các tuyến phố trên địa bàn quận Hai Bà Trưng tìm kiếm sơ hở của người dân... Khi đến đường Lê Duẩn, cả hai phát hiện một phụ nữ điều khiển xe máy và đang sử dụng điện thoại di động. Hiếu chạy xe máy áp sát để Hiệp ngồi sau giật chiếc điện thoại di động của nạn nhân rồi tăng ga bỏ chạy.

hiep-va-hieu.jpg
Hai đối tượng Hiệp và Hiếu

Ngày 6/8, Công an quận Hai Bà Trưng đã bắt giữ Lưu Xuân Hiệp và Nguyễn Mạnh Hiếu. Đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 3 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Mục đích, thủ đoạn của các đối tượng

Lợi dụng cửa sổ không có song sắt hoặc cửa nhà mở sẵn, bất ngờ đột nhập công khai, dùng vũ lực đe dọa khống chế, chiếm đoạt tài sản. Đột nhập nhà bằng cách phá khóa, phá cửa, trèo tường, sau đó khống chế chủ nhà để chiếm đoạt tài sản.

Chủ động tạo ra những lý do hợp lý như giả danh, hóa trang thành nhân viên điện nước, truyền hình cáp để vào nhà, lợi dụng lúc chủ nhà sơ hở, mất cảnh giác, dùng vũ lực khống chế chiếm đoạt tài sản. Hoặc do quen biết với chủ nhà xin lưu trú lại rồi đợi thời cơ khống chế, dùng vũ lực chiếm đoạt tài sản.

Vào ban đêm, các đối tượng phục sẵn tại đường vắng, ít người. Khi phát hiện người dân đi qua chặn lại hoặc đuổi theo khống chế, sau đó chiếm đoạt tài sản.

Phục sẵn ở những nơi có hoạt động giao, nhận tài sản lớn như ngân hàng, cửa hàng vàng bạc đá quý để quan sát, khi phát hiện người dân đi ra từ những nơi này thì bám theo đến địa điểm thuận lợi thì thực hiện hành vi cướp, cướp giật tài sản.

Thời gian gần đây, các đối tượng còn tự tạo ra các tình huống khiến người tham gia giao thông mất cảnh giác, buộc phải dừng phương tiện như dàn cảnh các vụ tai nạn giao thông, đánh ghen, đánh nhau. Khi người điều khiển giao thông dừng xe mất cảnh giác, các đối tượng lợi dụng trộm, cướp, cướp giật tài sản.

Đóng giả là các khách thuê xe ôm, taxi, bán xe máy, điện thoại di động trên mạng để hẹn nạn nhân tai những địa điểm vắng vẻ, hoặc có đồng bọn đợi sẵn rồi thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Đặc biệt hiện nay có các chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các đường, ngõ nên người dân chủ quan không khóa càng, khóa bánh, không người trông giữ. Các đối tượng lợi dụng khi không có lực lượng công an chuyên trách trực hoặc thay ca là trộm cắp, cướp, cướp giật.

Các đối tượng giả danh cơ quan công an, kiểm soát, tòa án gọi điện về vụ án rửa tiền, mua bán ma túy mà cơ quan công an đang điều tra và đề nghị chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản ngân hàng để điều tra hoặc hack zalo, facebook. Sau đó giả làm người thân nhờ vay tiền, chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

mk_3.jpg
Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn

Mọi người dân chủ động kiểm tra các cửa ra vào, cửa tum khi ngủ, cảnh giác khi cho người lạ vào nhà, xác minh rõ nhân thân, lai lịch người giúp việc. Khi đi vắng dài ngày phải nhờ người trông coi.

Không nên đi một mình vào những khi đường vắng, đêm khuya. Nếu có việc cần thiết ra ngoài thì phải có người đi cùng, không sử dụng điện thoại di động khi đang đi xe máy. Không đeo đồ trang sức. Các đôi nam nữ không nên hẹn hò tâm sự tại những nơi vắng vẻ, ít người qua lại, không mang theo tài sản có giá trị lớn. Khi để xe máy phải khóa cổ, khóa càng, có người trông giữ.

Đối với người hành nghề lái “xe ôm”, taxi phải tự cảnh giác bảo vệ mình, không chở khách quá số người quy định, vào thời gian quá khuya, hoặc điểm đến là những nơi vắng người, phải hỏi rõ nơi khách đến. Nếu đi xa phải thông báo cho quản lý hoặc người nhà biết, để cho khách nghe được cuộc trao đổi đó.

Đối với các cửa hàng kinh doanh lớn, các tiệm vàng, nên lắp đặt máy quay camera, hệ thống báo động, két sắt, kính ba lớp chống trộm, đề ra nội quy khi vào cửa hàng không được đội mũ bảo hiểm, bịt mặt. Hạn chế kinh doanh, giao dịch vào buổi trưa, buổi tối sau 18h.

Kịp thời thay, sửa khóa cửa tủ khi bị hư hỏng, lắp đặt hệ thống camera trong và ngoài cơ quan, bố trí đầy đủ lực lượng bảo vệ, trang bị công cụ hỗ trợ bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp.

Nếu gặp đối tượng khống chế cướp tài sản phải bình tĩnh, xử lý linh hoạt, tránh thương vong cho bản thân, đồng thời chú ý quan sát đặc điểm nhận dạng của đối tượng như vóc dáng, giọng nói, đặc điểm dễ nhận biết, phương tiện sử dụng, điều kiện thuận lợi có thể hô hoán người dân xung quanh giúp sức, truy bắt đối tượng, giữ nguyên hiện trường và báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất, gọi điện thoại theo số đường dây nóng 24/24h.

Cảnh giác với các số điện thoại lạ, số giả gọi đến yêu cầu thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, số điện thoại thường có dấu (+) ở đầu số. Nếu có người tự xưng là cán bộ công an, viện kiểm sát gọi đến thông báo, yêu cầu cần điều tra thì đề nghị họ cho biết tên tuổi, địa chỉ nơi làm việc để đến trực tiếp trao đổi, ghi nhận lại nội dung và báo ngay cho cơ quan công an.

Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cho người khác nếu chưa cần thiết. Tuyệt đối không giao tiền, chuyển tiền vào tài khoản người khác khi chưa biết rõ nội dung và người nhận tiền chuyển khoản.

Đối với công nhân, sinh viên, người lao động đang mắc kẹt trên địa bàn, có nhu cầu trợ giúp về nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu đề nghị liên hệ Công nơi đang cư trú để được trợ giúp kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cảnh giác với các loại tội phạm lợi dụng mùa dịch để gây án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO