Google kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Giáo sư Tôn Thất Tùng

Tiến Thành| 10/05/2022 15:13

BVCL - Google đã cập nhật ảnh đại diện bằng một Doodle đặc biệt để kỷ niệm 110 năm ngày sinh cha đẻ của "phương pháp Tôn Thất Tùng" trong phẫu thuật gan.

cats-16521412121481752787487.jpg
Cố Giáo sư Tôn Thất Tùng - bác sĩ phẫu thuật nổi danh trong lĩnh vực nghiên cứu về gan

Hôm nay (10/5) là kỷ niệm ngày sinh của cố Giáo sư Tôn Thất Tùng - bác sĩ phẫu thuật nổi danh trong lĩnh vực nghiên cứu về gan, người đã cách mạng hóa phương pháp phẫu thuật cắt gan cho các bác sĩ trên khắp thế giới.

Giáo sư Tôn Thất Tùng sinh ngày 10/5/1912 tại Thanh Hóa và lớn lên ở Huế - một miền đất giàu truyền thống hiếu học. Tận mắt chứng kiến cảnh yếu hèn của vua quan ở Huế nên dù xuất thân từ một gia đình quý tộc nhà Nguyễn, ông không theo nghiệp học làm quan mà quyết định ra Hà Nội học tại trường Trung học Bảo Hộ (tức là trường Bưởi - trường THPT Chu Văn An ngày nay).

Ở thời kỳ này, chính quyền thuộc địa Pháp cấm người Việt Nam theo học ngành y khoa nâng cao. Tôn Thất Tùng đã phản đối chính sách hà khắc này và khơi dậy phong trào giáo dục bình đẳng. Những nỗ lực của ông cuối cùng đã buộc chính quyền thuộc địa cho phép sinh viên Việt Nam tham gia kỳ thi tuyển sinh cư trú vào năm 1938.

Trong 4 năm nghiên cứu sinh, Tôn Thất Tùng đã tiến hành phẫu tích trên hơn 200 lá gan của tử thi để nghiên cứu các mạch máu và vẽ lại thành các sơ đồ đối chiếu. Trên cơ sở đó, ông đã viết và bảo vệ thành công luận án tốt nghiệp bác sĩ y khoa với nhan đề "Cách phân chia mạch máu của gan". Ông trở thành người đầu tiên thực hiện nghiên cứu tỉ mỉ về cơ quan này.

Kiến thức sâu rộng về giải phẫu gan đã giúp ông nhận ra phương pháp phẫu thuật gan truyền thống - một phương pháp mất từ ​​3 - 6 giờ để hoàn thành - mang tới những rủi ro và rườm rà không cần thiết. Tôn Thất Tùng đã sáng lập ra phương pháp phẫu thuật mới giúp giảm thiểu chảy máu bằng cách thắt chặt các tĩnh mạch gan trước ca mổ, rút ​​ngắn ca mổ chỉ còn 4 - 8 phút. Kỹ thuật đột phá của ông, thường được gọi là "Phương pháp Tôn Thất Tùng", được các bác sĩ phẫu thuật trên toàn cầu biết tới nhờ khả năng giảm mất máu và cứu sống vô số người.

Để kỷ niệm 110 ngày sinh của Giáo sư Tôn Thất Tùng, Google đã nhờ tới nghệ sĩ Châu Lương minh họa cho doodle đặc biệt ngày hôm nay thay cho lời ghi nhận những đóng góp của ông đối với nền y khoa không chỉ tại nước nhà mà trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Giáo sư Tôn Thất Tùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO