Giám đốc Công ty xuất khẩu lao động lừa tiền tỷ

Ánh Ngọc| 05/04/2022 10:57

BVCL - Ngày 4/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Đồng (SN 1986, trú ở phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - cựu Giám đốc Công ty TNHH Taiyo Japan Quốc tế 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

pt.png
Bị cáo Đồng tại phiên toà

Cáo trạng cho biết, Công ty TNHH Taiyo Japan Quốc tế (viết tắt là Công ty Taiyo Japan) được thành lập năm 2019, do Đỗ Văn Đồng (SN 1986, trú ở phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) làm giám đốc, kiêm người đại diện theo pháp luật.

Mặc dù không có chức năng và dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài, song do cần tiền trả nợ, trả lương nhân viên và chi tiêu cá nhân nên Đồng vẫn “làm liều”.

Bị cáo đăng tuyển “kỹ sư cơ khí điện, điện tử, lắp ráp linh kiện và vận hành máy tiện CNC” trên trang Facebook cá nhân với thỏa thuận trọn gói đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản từ 5.000 USD - 6.000 USD, tùy vào bằng cấp và vị trí công việc của mỗi người. Đồng cũng hứa hẹn, chỉ từ 4-6 tháng sau khi nộp tiền, người lao động sẽ được đi làm.

Tin tưởng Đồng nên từ tháng 9/2019 đến tháng 7/2020, có 20 người đã nộp hồ sơ và tiền đặt cọc cho bị cáo với tổng số tiền 1,36 tỷ đồng. Số tiền này, Đồng đem trả nợ, chi trả tiền văn phòng, trả lương nhân viên, còn đống hồ sơ của các bị hại thì bị vứt xó.

Quá thời hạn cam kết, nhiều người thắc mắc về việc không thấy được liên hệ đi Nhật Bản. Lúc này, Đồng dùng thủ đoạn làm giả các “giấy xác nhận nộp hồ sơ xin làm việc tại Nhật Bản” (thường gọi là giấy trình cục, có dấu đỏ, chữ nước ngoài) và giấy tư cách lưu trú rồi dán ảnh, điền thông tin của các bị hại để họ tiếp tục nộp tiền đợt sau.

Chờ đợi thời gian sau vẫn không thấy kết quả, nhiều người tìm đến văn phòng nhưng Đồng đã chuyển đi nơi khác để trốn tránh. Đến tháng 8/2020, các bị hại lần lượt nộp đơn tố cáo ra cơ quan công an. Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo mới hoàn trả cho các bị hại 113 triệu đồng và còn chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Với hành vi nêu trên, Đồng bị HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối với hành vi làm giả các giấy trình cục, giấy tư cách lưu trú, do không thu giữ được các giấy tờ liên quan nên cơ quan công an không có căn cứ xử lý bị cáo về hành vi làm giả giấy tờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Công ty xuất khẩu lao động lừa tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO