Giám đốc Công ty Bạch Việt lừa bán 238 lượt căn hộ trên đất quốc phòng, chiếm đoạt hơn 318 tỷ đồng

Trang Trần| 04/04/2022 08:45

BVCL - Từ 31/3 đến 3/4, Tòa án Quân sự Quân khu 5 mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Đinh Tiến Sử (SN 1972, quê Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Đạt (SN 1975, quê Thanh Hóa) và Bùi Tiến Dũng (SN 1979, quê Quảng Nam) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của VKS Quân sự Trung ương, Đinh Tiến Sử là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (gọi tắt là Công ty Bạch Việt, có trụ sở tại TP.HCM), Nguyễn Văn Đạt là Giám đốc Chi nhánh Bạch Việt tại Nha Trang, còn Bùi Tiến Dũng là người tham gia xây dựng khách sạn, tham gia cùng Sử một số việc trong triển khai xây dựng khách sạn và được Sử giao phụ trách bộ phận bán hàng bất động sản của Bạch Việt.

Cuối năm 2013, Công ty Bạch Việt và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 thỏa thuận hợp tác đầu tư xây, kinh doanh khách sạn Bavico Nha Trang trên đất quốc phòng do Quân khu 5 quản lí, có diện tích 3410m2, tại số 2 Phan Bội Châu (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) để kinh doanh nhà ăn, nhà khách và tổ hợp thương mại, nhà hàng, khách sạn, văn phòng.

Theo thỏa thuận của các bên, Quân khu 5 góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất và được quyền quản lí, sử dụng 2000 m2 (tương đương 27 phòng) nhưng giao lại cho Công ty Bạch Việt kinh doanh, mỗi năm trả cho Quân khu 5 số tiền 840 triệu đồng. Công ty Bạch Việt góp vốn bằng toàn bộ số tiền đầu tư xây dựng khách sạn và được quyền khai thác, kinh doanh trong thời gian 45 năm.

Đến ngày 28/3/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Bạch Việt với tổng vốn đầu tư dự án khoảng 440 tỉ đồng.

Ngày 1/7/2014, Đinh Tiến Sử đại diện Công ty Bạch Việt kí hợp đồng thế chấp tài sản để vay vốn với ngân hàng TMCP Quân đội, tài sản thế chấp là toàn bộ tài sản đã, đang và hình thành trên thửa đất số 2 Phan Bội Châu (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vay số tiền 185 tỉ đồng.

taqk5-bachviet-1.jpg
Các bị cáo tại tòa

Tháng 3/2015, Bùi Tiến Dũng được tuyển dụng vào Công ty Bạch Việt và được giao nhiệm vụ phụ trách xây dựng Dự án của Công ty. Còn Nguyễn Văn Đạt là bạn cũ học tại Trường Đại học Luật Hà Nội cùng Sử. Cuối tháng 4/2015, Nguyễn Văn Đạt được tuyển dụng vào giữ chức vụ Phó Giám đốc Công ty Bạch Việt, Giám đốc chi nhánh Bavico Nha Trang để phụ trách theo dõi công tác pháp chế, nhân sự, theo dõi các hợp đồng cung cấp hàng hóa, du lịch, phối hợp với Dũng trong kinh doanh bán căn hộ du lịch.

Cũng trong thời gian này, tháng 2/2015, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 ra quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình khách sạn Bavico Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) trong đó, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng góp vốn bằng quyền quản lí sử dụng khu đất, Công ty Bạch Việt góp vốn bằng toàn bộ số tiền đầu tư xây dựng khách sạn với giá trị là 254 tỉ đồng.

Tương tự như với khách sạn ở Khánh Hòa, Đinh Tiến Sử đại diện công ty kí hợp đồng thế chấp toàn bộ tài sản đã, đang và sẽ hình thành thuộc dự án khách sạn Bavico Đà Lạt để vay số tiền 180 tỉ đồng.

Tuy nhiên cùng trong thời gian từ năm 2015, Công ty Bạch Việt bắt đầu “rao bán” căn hộ du lịch cho nhiều người, với cam kết về lợi nhuận hấp dẫn.

Quá trình triển khai giao dịch và xây dựng hai khách sạn Bạch Việt Nha Trang và Bạch Việt Đà Lạt, các bị cáo biết rõ các căn hộ thuộc dự án kinh doanh “nhà ăn, nhà khách và tổ hợp thương mại, nhà hàng, khách sạn, văn phòng” mà Công ty Bạch Việt kí hợp đồng hợp tác với Quân khu 5 và Quân khu 7 được xây dựng trên đất quốc phòng đang thế chấp tại Ngân hàng MB không được phép mua bán, chuyển nhượng.

Tuy nhiên, Sử, Đạt, Dũng đã đưa ra những thông tin gian dối như hứa hẹn trả lợi nhuận cao cho khách hàng, cam kết làm giấy tờ sở hữu căn hộ, cam kết căn hộ du lịch không thuộc diện không được giao dịch; không thông tin các căn hộ đang bị thế chấp tại ngân hàng, chỉ đạo nhân viên kí giả chữ kí luật sư; cam kết căn hộ khách sạn đạt 5 sao… để tạo lòng tin cho người dân.

taqk5-bachviet-2.jpg
Hội đồng xét xử Tòa án Quân sự Quân khu 5

Theo đó Sử, Đạt, Dũng đã lừa bán 238 lượt căn hộ cho 171 người chiếm đoạt 318.283.115.4620 đồng, trong đó có một căn hộ bán cho nhiều người và một người mua nhiều căn hộ của cả 2 khách sạn Bavico Nha Trang và Bavico Đà Lạt.

Hành vi của Đinh Tiến Sử, Nguyễn Văn Đạt và Bùi Tiến Dũng đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Trong đó, Đinh Tiến Sử chỉ đạo bộ phận bán hàng liên hệ kí hợp đồng tiếp thị, quảng cáo và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để bán căn hộ du lịch, Sử còn chỉ đạo Dũng phối hợp với văn phòng luật sư soạn thảo mẫu hợp đồng mua bán căn hộ du lịch. Bị cáo giữ vai trò là người chủ mưu và chịu trách nhiệm chính.

Nguyễn Văn Đạt, Bùi Tiến Dũng là người giúp sức, thực hiện theo chỉ đạo của Sử, đăng thông tin quảng cáo, trực tiếp giao dịch, tư vấn cho khách hàng về nội dung hợp đồng, cam kết với khách hàng các nội dung không đúng thực tế...

Sau 4 ngày xét xử, chiều ngày 3/4, HĐXX Tòa án Quân sự Quân khu 5 đã tuyên án đối với các bị cáo.

Cụ thể, HĐXX tuyên bố các bị cáo Đinh Tiến Sử, Nguyễn Văn Đạt và Bùi Tiến Dũng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuyên phạt bị cáo Đinh Tiến Sử mức án 18 năm tù, cộng với hình phạt 2 năm 6 tháng tù tại Bản án số 06 ngày 18/01/2017 của TAND quận Tân Bình, TP.HCM về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, tổng hình phạt mà bị cáo Sử phải chấp hành là 20 năm 6 tháng tù.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đạt 7 năm tù, bị cáo Bùi Tiến Dũng 8 năm tù.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Công ty Bạch Việt lừa bán 238 lượt căn hộ trên đất quốc phòng, chiếm đoạt hơn 318 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO