Giá tôm giảm sâu, lãnh đạo tỉnh Cà Mau lo đứt gãy chuỗi cung ứng

T.Trang| 31/08/2021 19:21

BVCL - Theo ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, không chỉ tôm mà nhiều loại hải sản khác cũng rớt giá mạnh, nỗi lo đứt gãy chuỗi cung ứng đang hiện rõ.

Ông Lê Văn Sử cho biết, hiện giá tôm Cà Mau giảm từ 8.000 - 23.000 đồng/kg. Các size tôm thẻ chân trắng cũng giảm sâu. Nông dân chỉ hòa vốn, thậm chí thua lỗ. "Một số ý kiến cho rằng chuỗi sản xuất tôm bị gãy đổ là có cơ sở”, ông Sử quan ngại.

652d1df77eb597ebcea4.jpg
Ảnh minh họa

Ngoài ra, mực tươi, mực khô các loại giảm 30% giá. Cá ngoài chợ giảm từ 20-29%. "Nhìn vào đây, có thể thấy dịch bệnh ảnh hưởng đến người dân thế nào", ông Sử nói thêm.

Tại buổi ra mắt Diễn đàn Thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản do Bộ NNPTNT tổ chức sáng nay 31/8, ông Sử cũng nhấn mạnh những khó khăn của tỉnh khi vừa chống dịch vừa sản xuất.

“Biện pháp của tỉnh là siết chặt vòng biên giới, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất bên trong. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn ra mỗi lúc một khác, có lúc diễn biến rất nhanh. Mối nguy có thể đến từ nhiều phía. Nguồn lây đến từ chuỗi cung ứng cũng rất đáng lo ngại", ông Sử nói.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết, có lúc, tỉnh phải thay đổi biện pháp quản lý. Sự thay đổi này tác động từng lúc đến hoạt động sản xuất, thậm chí có lúc rất khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu.

“Đến nay, chúng tôi đã tổ chức cho gần 40 doanh nghiệp chế biến nông sản với gần 10.000 công nhân. Tổng số công nhân của Cà Mau là 40.000 người, hoạt động trong các khu công nghiệp. Từ đó, có thể thấy khâu sản xuất đang bị giảm mức độ", ông Sử dẫn giải.

Vị lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng ghi nhận diễn đàn tạo điều kiện tháo gỡ khá nhiều cho sản xuất, tiêu thụ nông sản. Tuy vậy, số nông sản đã tiêu thụ được còn khiêm tốn so với lượng do nông dân sản xuất.

Để giải quyết những khó khăn này, ông Sử kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có những chính sách mạnh mẽ hơn để hỗ trợ người dân thông qua doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp được hỗ trợ thì họ sẽ duy trì kết nối được với nông dân, tránh gãy đổ chuỗi sản xuất.

“Người dân không phải lo chi phí sản xuất thì chính quyền, ngân hàng không phải lo cho người dân vay, chỉ cần cho doanh nghiệp vay. Tôi kiến nghị Bộ NN&PTNT quan tâm đến mô hình này. Thay vì lo cho từng hộ nông dân vay vốn, thì chỉ cần cho doanh nghiệp vay vốn”, ông Sử đề xuất giải pháp.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá tôm giảm sâu, lãnh đạo tỉnh Cà Mau lo đứt gãy chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO