Gia Lâm (Hà Nội): Xe quá khổ, quá tải rầm rập vào - ra khu vực bến Lời

Công Minh - Quang Khánh| 17/12/2021 14:27

BVCL - Theo phản ánh của người dân sinh sống tại xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội), từ nhiều năm nay, họ đã phải chịu đựng tình trạng bến bãi tập kết VLXD, xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân cư.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV Báo Công lý đã có mặt tại khu vực trên để ghi nhận tình hình thực tế.

Qua ghi nhận bước đầu, cho thấy, hằng ngày, tại khu vực Cảng bến Lời có rất nhiều xe tải trọng lớn chờ lấy hàng, chủ yếu là vật liệu xây dựng (VLXD). Do không được che chắn cẩn thận, nguyên vật liệu trên xe rơi xuống lòng đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Hơn nữa, bụi bặm từ quá trình này gây ô nhiễm nghiêm trọng.

img_1639638791672_1639715165249.jpg
Đoàn xe tải nối đuổi nhau đợi “ăn cát” tại bãi tập kết VLXD bến Lời.

Chia sẻ với PV, người dân địa phương cho biết, hoạt động vận chuyển cát sỏi, sắt thép đều bắt nguồn từ khu vực bến Lời trên địa bàn xã. Mặc dù hai đầu đường đã được cắm biển hạn chế trọng tải 10 tấn nhưng hàng ngày, tuyến đường Ỷ Lan chạy qua xã Đặng Xá vẫn đang phải “oằn mình” cõng hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải.

Được biết, nhiều năm qua, khu vực bến Lời là điểm nhức nhố bởi nạn xe quá khổ, quá tải chở cát sỏi, sắt thép... bất chấp các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Những phương tiện này ngang nhiên hoạt động rầm rập đêm ngày, khiến đường sá hư hỏng, xuống cấp; gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

img_1639638815352_1639715170547.jpg
Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội bị “băm nát”, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm khói bụi, không đảm bảo an toàn giao thông.

Mặt đường xuất hiện đầy rẫy những “ổ voi, ổ gà”, thậm chí nhiều đoạn còn bị cày nát thành những hố lớn, không khác gì những “chiếc bẫy” đối với người tham gia giao thông. Để khắc phục tạm thời tình trạng trên, người dân khu vực thường xuyên phải lấy gạch, đá lấp những hố đó lại để hạn chế sự cố đáng tiếc.

Ban ngày, các đoàn xe hoạt động như công trường. Ban đêm, tốc độ hoạt động còn “khủng” hơn với hàng trăm lượt xe quá tải. Hoạt động của các đoàn xe khiến người dân nơi đây luôn mất ngủ bởi tiếng ồn của động cơ ô tô, tiếng còi xe đinh tai đến tận sáng hôm sau.

Đáng lo ngại hơn, tuyến đường Ỷ Lan là nơi tập trung đông dân cư với nhiều trường học, trạm xá, UBND xã nhưng những chiếc xe quá khổ, quá tải này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các quy định về an toàn.

Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực bến Lời hiện có 3 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác, gồm Công ty TNHH kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang (có trụ sở tại Trâu Quỳ, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm); Công ty TNHH đầu tư xây dựng An Thịnh (trụ sở tại 172 Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ) và Công ty CPĐT và XD Gia Lâm (trụ sở tại phường Sài Đồng, quận Long Biên). Ba công ty này đều được cấp giấy phép sử dụng đất tại khu vực thôn Lời làm bến bãi vật liệu xây dựng.

img_1639638791694_1639715167833.jpg
Trạm trộn bê tông Hà Trang vi phạm khi thuê đất nông nghiệp của nhiều hộ dân làm lán tạm chứa vật liệu và hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng khu vực đầu kè không phù hợp với quy định bảo vệ đê điều.

Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động của những doanh nghiệp trên có nhiều dấu hiệu vi phạm, gây ảnh hưởng đến môi trường, an toàn giao thông và đời sống dân sinh. Trong đó, Công ty TNHH Kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang thuê đất nông nghiệp của nhiều hộ dân làm lán tạm chứa vật liệu và hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng khu vực đầu kè không phù hợp với quy định bảo vệ đê điều.

Theo quy định của pháp luật, bến thủy nội địa chỉ là bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng, tuy nhiên, không chỉ làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, các doanh nghiệp này còn sử dụng sai mục đích, biến bến Lời thành các cảng trung chuyển các loại hàng hóa khác như sắt thép, thức ăn chăn nuôi… Ngoài ra, các công ty này còn tiến hành ép cừ, đổ đất lấn lòng sông để xây dựng cầu cảng nhằm mục đích cho xe cẩu và xe tải lớn vào bốc dỡ hàng hóa, gây cản trở dòng chảy và uy hiếp hành lang thoát lũ mùa mưa bão.

Ghi nhận của PV, hoạt động tập kết, vận chuyển cát sỏi, sắt thép, thức ăn chăn nuôi tại đây diễn ra rất tấp nập. Hàng loạt máy cẩu cũng luôn hoạt động hết công suất, liên tục bốc dỡ sắt cuộn, hàng hóa từ sà lan lên những chiếc xe “hổ vồ” để mang đi tiêu thụ.

Các vi phạm trên kéo dài đã lâu, đề nghị UBND xã Đặng Xá, UBND huyện Gia Lâm vào cuộc, có biện pháp giải quyết dứt điểm, buộc các doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định pháp luật, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… để không gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân địa phương.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm (Hà Nội): Xe quá khổ, quá tải rầm rập vào - ra khu vực bến Lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO