Gia Lâm (Hà Nội): “Đội quân” xe tải hoành hành, lực lượng chức năng biết nhưng “bó tay”

PV| 21/03/2022 19:46

BVCL - Biết tình trạng xe quá khổ quá tải tung hoành trên khắp các tuyến phố, tuyến đê, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT... nhưng lực lượng chức năng không thể xử lý, vì hễ lực lượng ra quân là các xe dừng chạy.

img_20220321_081429.jpg
Xe quá khổ quá tải vẫn tung hoành trên địa bàn huyện Gia Lâm

Báo Công lý đã phản ánh trong loạt bài trước đó về vấn nạn xe quá khổ quá tải tung hoành khắp các con phố, tuyến đê trên địa bàn huyện Gia Lâm. Sau một thời gian dài đặt lịch làm việc và liên hệ với Công an huyện Gia Lâm, PV đều bị từ chối với nhiều lý do khác nhau. Tới ngày 18/1/2022, PV mới nhận được văn bản số 135/CAGL-CSGT-TT trả lời Báo Công lý về các mội dung trên do Thượng tá Hoàng Xuân Trường, Phó trưởng Công an huyện Gia Lâm ký. Nội dung trả lời như sau: Do huyện Gia Lâm đang trên đà phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án, tuyến đường đang được triển khai, nâng cấp, mở rộng, đặc biệt là các tuyến đê trên địa bàn nên có nhiều xe chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án, tuyến đường nói trên. Điều này đã ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Công an huyện đã tham mưu UBND huyện, đồng thời chủ động xây dựng nhiều chuyên đề kế hoạch về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông để chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn huyện.

Thường xuyên phối hợp với đội CSGT số 5, PC08 CATP Hà Nội, đội Thanh tra giao thông vận tải huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Các hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, chở vật liệu xây dựng rơi vãi, lôi kéo đất ra đường bộ, gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường cần được đặc biệt chú ý.

Công an huyện đã mời chủ các bến bãi, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cá nhân có xe kinh doanh, chở vật liệu xây dựng và các đơn vị thi công để tuyên truyền ký cam kết thực hiện nghiêm túc Luật giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật của Nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Hằng ngày, phân công người dọn dẹp vệ sinh, trang bị xe phục vụ rửa đường.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện đã trực tiếp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và phối hợp với đội TTGTVT huyện, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Tập trung xử lý các hành vi chở hàng quá tải trọng, chở vật liệu xây dựng để rơi vãi, lôi kéo bùn, đất, cát… ra đường bộ, gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Trong năm, lực lượng đã kiểm tra xử phạt 161 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 752.000.000 đồng. Trong đó: cho VLXD rơi vãi, lôi kéo đất cát ra đường bộ, gây mất ATGT và VSMT: 156 trường hợp, phạt tiền 472.900.000 đồng; quá thì: 25 trường hợp, phạt tiền 374.600.000 đồng.

Hiện nay, tình trạng các phương tiện chở hàng, vật liệu xây dựng hoạt động trên địa bàn huyện nói chung và khu vực bến Lời nói riêng đã giảm rất nhiều, các doanh nghiệp, cá nhân có ô tô tải chở vật liệu xây dựng cơ bản đã chấp hành tốt các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện nắm được các doanh nghiệp vận tải cá nhân có xe kinh doanh vận tải chở vật liệu xây dựng. Lực lượng đã phân công người cảnh giác, tránh tình trạng khi có mặt cơ quan chức năng, các xe không hoạt động, né tránh lực lượng chức năng. Khi không có lực lượng chức năng làm việc, các xe lại lén lút hoạt động. Ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị vận tải, lái xe chưa cao. Vì lợi nhuận, một số lái xe và chủ xe cố tình vi phạm, đặc biệt là khi cơ quan chức năng kiểm tra, lái xe không hợp tác: đóng cửa, bỏ đi, đỗ xe, không di chuyển, không xuất trình các giấy tờ, gây khó khăn cho xử lý vi phạm.

Công an huyện không được trang bị cần kiểm tra tải trọng xe cơ giới, khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm, phải đưa đến trạm cân tải trọng xe cơ giới để kiểm tra tải trọng, nhưng vào các khung giờ từ 20h - 7h30 sáng hôm sau, các trạm cân nghỉ không hoạt động, gây khó khăn cho việc xử lý.

Từ đầu tháng 10/2021 đến nay, thực hiện Dự án dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân, lực lượng CSGT, CSTT đã tăng cường cho đội QLHC về TTXH để làm nhiệm vụ cấp căn cước công dân, tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, từ 19/12/2021 đơn vị có nhiều cán bộ nhiễm Covid-19. Do vậy, cán bộ phải tạm cách ly y tế theo quy định, đơn vị không phân công đủ lực lượng tham gia tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm được.

img_1647578024082_1647825213348.jpg
Văn bản trả lời Báo Công lý của Công an huyện Gia Lâm

Trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn phối hợp với Công an huyện Gia Lâm thực hiện có hiệu quả các văn bản quy định của Chính phủ, UBND thành phố, CA thành phố, UBND huyện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn huyện.

Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, tuyên truyền đến lái xe, các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND thành phố, UBND huyện… về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là kiểm soát tải trọng, phương tiện, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện. Tuyên truyền, tổ chức cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện ký cam kết, đồng thời giám sát thực hiện cam kết.

Phối hợp với đội Thanh tra giao thông vận tải huyện, đội CSGT số 5 - PC08 CATP Hà Nội tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử nghiêm trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ. Lực lượng chức năng cũng cần chú ý đặc biệt tới các hành vi chở hàng quá khổ, quá tải, vận chuyển bùn đất, vật liệu xây dựng không che chắn hoặc có che chắn nhưng không đảm bảo, để rơi vãi, gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường... trên địa bàn huyện Gia Lâm nói chung, các tuyến đường xung quanh khu vực bến Lời nói riêng. Mục đích nhằm đảm bảo tốt tình hình trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông, không để xảy ra tình trạng tái diễn như quý báo nêu.

Văn bản trả lời báo chí là vậy, nhưng trên thực tế, lực lượng chức năng huyện Gia Lâm đã làm hết trách nhiệm chưa? Tình trạng xe quá khổ quá tải vẫn hoạt động hết công suất trên các tuyến phố, tuyến đê, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, ai sẽ chịu trách nhiệm? Không chỉ vậy, các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện cũng đang ngày đêm gây ô nhiễm môi trường, nhưng chính quyền huyện Gia Lâm có dấu hiệu “làm ngơ” không xử lý. Liệu vấn đề này còn kéo dài đến khi nào? Người dân phải chịu cảnh mất ATGT, ô nhiễm môi trường đến bao giờ? 

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm (Hà Nội): “Đội quân” xe tải hoành hành, lực lượng chức năng biết nhưng “bó tay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO