Gần 11 tỷ USD cam kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam-Singapore

L.Thanh| 27/02/2022 09:43

BVCL - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong việc triển khai các chiến lược hợp tác giữa Việt Nam và Singapore.

Dự và phát biểu tại Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam-Singapore vào chiều tối qua, 25/2, nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Singapore, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hai nước hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm Đối tác chiến lược vào năm 2023, do đó, doanh nghiệp hai nước cần có những hành động cụ thể, thiết thực và xứng đáng để đóng góp vào mối quan hệ này.

Gần 11 tỷ USD cam kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam-Singapore  -0
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi đối thoại

Và tại diễn đàn, các doanh nghiệp hai nước đã trao các văn kiện hợp tác với tổng số vốn lên đến 11 tỷ USD. Đối thoại có sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực cảng biển, đô thị thông minh, năng lượng sạch và tái tạo, phát triển xanh, bền vững, kinh tế số.

Chuyển hướng từ thu hút sang hợp tác với FDI

Câu hỏi mà các doanh nghiệp Singapore nêu lên tại buổi đối thoại là tầm nhìn phát triển của Việt Nam 10 năm tới, vai trò trung tâm sản xuất khu vực và thế giới của Việt Nam, lộ trình thực hiện các cam kết về biến đổi khí hậu.

Gần 11 tỷ USD cam kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam-Singapore  -0
Các đại biểu phía Việt Nam dự đối thoại

Các nhà đầu tư Singapore cho rằng, với việc Việt Nam thực hiện các cam kết như COP26 sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư Singapore, vì phát triển năng lượng sạch, tái tạo, phát triển nền kinh tế xanh, bền vững là thế mạnh của doanh nghiệp Singapore. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã giao các Bộ trưởng các Bộ, lãnh đạo các địa phương dự Đối thoại trực tiếp trả lời các câu hỏi của các nhà đầu tư Singapore.  

Phát biểu tại đối thoại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong việc triển khai các chiến lược hợp tác hai nước, nhất là triển khai các hình thái hợp tác mới.

Thông điệp Chủ tịch nước đưa ra là Việt Nam luôn tạo mọi điều thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước thành công bằng việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường tính công khai, minh bạch; khắc phục các bất cập như chi phí dịch vụ logistics cao, các vấn đề về thủ tục hành chính, mặt bằng, nguồn nhân lực.

Gần 11 tỷ USD cam kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam-Singapore  -0
Chủ tịch Sovico Nguyễn Thị Phương Thảo trao biên bản ghi nhớ hợp tác

Việt Nam cũng sẽ duy trì tăng trưởng kinh tế cao, bình quân đến năm 2025 là từ 6,5 đến 7%/năm, đưa kinh tế số chiếm trên 20% GDP. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Singapore đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam.

Chủ tịch nước phát biểu: "Việt Nam chuyển từ chỉ đơn thuần thu hút vốn đầu tư FDI sang hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài trên tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội và với người lao đọng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trên cơ sở đó Việt Nam ưu tiên hợp tác với các dự án FDI có công nghệ cao, đổi mới sáng tạo; có sự chia sẻ và lan tỏa hiệu quả phát triển, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy phát triển kinh tế số, phát triển bền vững của Việt Nam. Một tinh thần hai bên cùng có lợi, cho doanh nghiệp, người dân và quốc gia hai nước. Tôi nói tinh thần này để các bạn cùng chia sẻ với chúng tôi".

Gần 11 tỷ USD cam kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam-Singapore  -0
Phó Tổng giám đốc Vietjet Hồ Ngọc Yến Phương (đứng giữa) trao đổi thỏa thuận về cung cấp dịch vụ hàng không tại các sân bay Việt Nam trị giá 1,5 tỷ USD với ông Tan Ee - Giám đốc Tài chính Changi Airport Int.

Chủ tịch nước cũng cho biết, trên cơ sở mối quan hệ Việt Nam Singapore đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, lãnh đạo hai nước khuyến khích kết nối hai nền kinh tế và hướng đến kết nối hai nền kinh tế trên nền tảng số. Một biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực này đã được các bộ, ngành hai nước ký kết trong chuyến thăm này.

Trên cơ sở thành công của các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, biểu tượng trong hợp tác kinh tế hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: "Chữ I trong chữ VSIP này vừa qua rất thành công, giải quyết 300 nghìn lao động với nhiều VSIP cả nước. Tôi đã nói điều này với Tổng thống và Thủ tướng Singapore. Nhưng từ chữ I này chúng ta đổi sang sáng tạo trong đầu tư của các khu VSIP này để nâng cao giá trị đầu tư. Tôi đã trao đổi điều này với Sembcorp để phát triển mạnh mẽ. Đồng thời cúng tôi cũng mong muốn Tập đoàn này tiếp tục mở rộng đầu tư các VSIP ở các địa phương khác như Quảng Trị, Cần Thơ, Quảng Nam, đồng thơi mở rộng một số dự án khác như tại Nghệ An, Quảng Ngãi. Chúng ta đã có sẵn lực lượng và kinh nghiệm thì chúng ta phát huy rất nhanh."

Với hàng chục các văn kiện hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước được ký kết, Chủ tịch nước đề nghị các thỏa thuận phải được cụ thể hóa trong thực tiễn, đồng thời nêu một số định hướng hợp tác thời gian tới.

Gần 11 tỷ USD cam kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam-Singapore  -0
Các doanh nghiệp hai nước trao biên bản ký kết hợp tác tại buổi đối thoại.

Đó là đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ cao, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; Đẩy mạnh liên kết kinh tế trong ASEAN và khu vực, phát huy hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, đưa Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP) triển khai hiệu quả.

Cùng với đó là triển khai tầm nhìn Hiệp định kết nối hai nền kinh tế trong nền tảng số, mở cơ hội đầu tư và kết nối kinh doanh. Các doanh nghiệp Singapore chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam.  

Tại Đối thoại, Bộ trưởng Bộ Nguồn Nhân lực Singapore Tan See Leng, cho rằng, với tiềm năng hợp tác hai nước lớn như vậy, ông tin tưởng các doanh nghiệp Singapore sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam: "Các doanh nghiệp Singapore đang có bước tiến lớn tại Hà Nội, TPHCM, đang mở rộng kinh doanh ra Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bình Dương. Xu thế này không có xu hướng chậm lại do COVID-19. Sáng nay tôi và Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, là nền tảng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp trong ngành năng lượng và trao đổi cách làm tốt và thông tin chuẩn mực cũng như chứng chỉ trong lĩnh vực lương thực, nông nghiệp.

Sự tham gia mạnh mẽ sự tham gia của doanh nghiệp hôm nay chính là thể hiện mạnh mẽ cam kết doanh nghiệp hai bên. Tôi vui mừng khi hôm nay có một loạt các MOU giữa doanh nghiệp với nhau và các cơ quan nhà nước."

Tại sự kiện này, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết và trao văn kiện hợp tác trị giá gần 11 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, riêng tập đoàn SOVICO cùng các đối tác liên quan đã có chuỗi thoả thuận với tổng trị giá lên tới 5,2 tỉ USD.

Tại Đối thoại, Bộ trưởng Bộ Nguồn Nhân lực Singapore Tan See Leng, cho rằng, với tiềm năng hợp tác hai nước lớn như vậy, ông tin tưởng các doanh nghiệp Singapore sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam: "Các doanh nghiệp Singapore đang có bước tiến lớn tại Hà Nội, TPHCM, đang mở rộng kinh doanh ra Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bình Dương. Xu thế này không có xu hướng chậm lại do COVID-19. Sáng nay tôi và Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, là nền tảng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp trong ngành năng lượng và trao đổi cách làm tốt và thông tin chuẩn mực cũng như chứng chỉ trong lĩnh vực lương thực, nông nghiệp. Sự tham gia mạnh mẽ sự tham gia của doanh nghiệp hôm nay chính là thể hiện mạnh mẽ cam kết doanh nghiệp hai bên. Tôi vui mừng khi hôm nay có một loạt các MOU giữa doanh nghiệp với nhau và các cơ quan nhà nước."

Tại sự kiện này, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết và trao văn kiện hợp tác trị giá gần 11 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, riêng tập đoàn SOVICO cùng các đối tác liên quan đã có chuỗi thoả thuận với tổng trị giá lên tới 5,2 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 11 tỷ USD cam kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam-Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO