Ngày 7/5/2021, Bắc Giang ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên. Đến ngày 16/5, Bắc Giang ghi nhận thêm 98 ca mắc Covid-19, trong 24 giờ có 207 ca mắc, trở thành tâm dịch lớn nhất cả nước với các ổ dịch “siêu lây nhiễm” trong các KCN. Mặc dù bị dịch Covid-19 tấn công bất ngờ nhưng Bắc Giang đã không hề bị động.

dich-tan1.jpg

Trong đợt dịch lần thứ 4 này, ca bệnh đầu tiên được Bắc Giang phát hiện vào ngày 7/5, tại xã Phương Sơn của huyện Lục Nam. Đây là ca bệnh được phát hiện tại cộng đồng trong một gia đình, sau đó địa phương đã khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Dịch không chỉ dừng lại ở Khu công nghiệp Vân Trung, đến tối 13/5, tỉnh Bắc Giang đã phát hiện những ca bệnh đầu tiên ở Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, nằm trong Khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên).

Trong các ngày từ 13-15/5, tỉnh Bắc Giang quyết định tầm soát Covid-19 trên diện rộng tại 4 khu công nghiệp: Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, đều phát hiện ra các ca F0 tại các khu công nghiệp này.

chi-dao.jpg

Tại buổi làm việc khẩn của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đêm 15/5 với tỉnh Bắc Giang, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng TS Đặng Quang Tấn phân tích, mức độ lây nhiễm dịch tại Bắc Giang rất nhanh, lây giữa phân xưởng và công ty với nhau diễn biến dịch phức tạp.

Ngày 16/5, Bắc Giang trở thành ổ dịch lớn nhất cả nước với 314 bệnh nhân. Bộ Y tế nhận định, Bắc Giang trở thành ổ dịch "siêu lây nhiễm" vì có 2 ổ dịch lớn tại 2 KCN Quang Châu và KCN Vân Trung ở huyện Việt Yên. Hai ổ dịch này lây lan và bùng phát nhanh chóng, là sự tấn công bất ngờ cũng là lần đầu tiên của Covid-19 vào các KCN ở nước ta.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, ổ dịch ở công ty Hosiden Việt Nam, KCN Quang Châu rất phức tạp, bởi đây là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp do làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp. Từ khi phát hiện ca nhiễm trong KCN số ca F0 tăng rất nhanh so với ngày đầu tiên. Số ca bệnh phát hiện chiếm tỷ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả. Và ngày 25/5, Bắc Giang lần đầu tiên ghi nhận số ca mắc Covid-19 tại một địa phương cao nhất từ khi dịch xuất hiện với 375 ca trong ngày.

Có thể nói đây là lần đầu tiên Việt Nam bị dịch Covid-19 tấn công vào các KCN với những ổ dịch “siêu lây nhiễm”. Mọi biện pháp phòng chống dịch của chúng ta hiệu quả đã được kiểm chứng nhưng là trong cộng đồng dân cư không phải các ổ dịch phức tạp như trong các KCN có hàng trăm nghìn công nhân, ở môi trường lý tưởng cho virut lây nhiễm. Điều này là bất ngờ mà “giặc Covid-19” gây ra cho Bắc Giang, thế nhưng....

k-bi-dong1.jpg

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, ngày 3/5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã tổ chức họp khẩn chủ động kích hoạt, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất, dù địa phương chưa ghi nhận ca nhiễm. Cùng ngày, Bắc Giang quyết định dừng hoạt động hàng quán vỉa hè tại thành phố Bắc Giang. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng, thành lập các tổ phản ứng nhanh để kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch.

TP. Bắc Giang chuẩn bị sẵn sàng các điểm cách ly tập trung trên địa bàn; khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán karaoke, nhà nghỉ. Khẩn trương rà soát người nước ngoài cư trú trên địa bàn TP Bắc Giang.

yenvietbacgiang-23281620.jpg

Có thể thấy, ngay trước khi xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên tại cộng đồng, Bắc Giang đã luôn chủ động, quyết liệt, nêu cao tinh thần phòng chống dịch. Kịp thời ban hành các công văn yêu cầu tất cả người dân từ vùng có dịch trở về Bắc Giang phải khai báo y tế, rà soát công tác phòng chống dịch tại các Khu công nghiệp, công ty, doanh nghiệp… trên địa bàn. Lực lượng chức năng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng trong truy vết, khoanh vùng các trường hợp F1,F2… ở địa phương. Cùng với đó, tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch.

Trong những ngày đầu tháng 5 Bắc Giang đã ban hành hàng loạt các công văn, chỉ thị dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 30 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; Dừng các lễ hội, không tập trung đông người; Cho học sinh từ bậc mầm non đến THPT (trừ lớp 12) tạm dừng đến trường từ ngày 10/5…

Ngày 7/5, Sở Y tế Bắc Giang đã phát đi công văn hỏa tốc số 1024/SYT-NVY về việc hạn chế thu dung bệnh nhân nội trú, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho điều trị bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 gửi các bệnh viện, trung tâm y tế, các phòng khám ĐK có khám BHYT.

anh-xn.jpg

Ngày 09/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương triệu tập cuộc họp khẩn và trực tiếp đi kiểm tra tại KCN Vân Trung. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là đợt dịch nguy hiểm nhất, phức tạp nhất so với các đợt dịch trước, do đó để dập dịch hiệu quả, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để dồn sức tổng lực và áp dụng đồng bộ các biện pháp khống chế dịch bệnh.

chutich-bg-longfomr.jpg

Ngày 10/5/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU về việc khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó nhấn mạnh, chống dịch Covid-19 với tinh thần quyết liệt, thần tốc, chống dịch như chống giặc", phải “đi trước chặn đầu”, không chạy theo sau dịch bệnh; huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị và toàn dân để đẩy lùi dịch bệnh.

Ngày 18/5/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế ra Quyết định số 2454/QĐ-BYT thành lập Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Bắc Giang. Bộ phận gồm 15 chuyên gia do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng bộ phận. Bộ phận thường trực có nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động chuyên môn kỹ thuật trong việc giám sát, đáp ứng chống dịch; điều trị bệnh nhân, tổ chức cách ly; xử lý môi trường y tế tại Bắc Giang.

Từ ngày 16/5 đến 21/5/2021, tỉnh Bắc Giang thành lập các Tiểu ban giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh gồm: Tiểu ban điều tra, giám sát dịch; Tiểu ban cách ly; Tiểu ban xét nghiệm; Tiểu ban điều trị; Tiểu ban hậu cần; Tiểu ban tuyên truyền. Riêng đối với địa bàn huyện Việt Yên, là vùng trọng điểm của dịch, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch Covid-19; Thành lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Việt Yên.

Ngày 16/5/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố thành lập Tổ Covid cộng đồng tại khu dân cư trên địa bàn. Theo đó, 100% xã, phường, thị trấn thành lập Tiểu Ban chỉ đạo với hơn 2.800 thành viên và hơn 10.600 Tổ, nhóm Covid cộng đồng với gần 37.500 thành viên. Thành lập các bệnh viện dã chiến để tăng khả năng tiếp nhận, điều trị các bênh nhân Covid-19.

Ngày 18/5 Bắc Giang quyết định cho tạm dừng 4 khu công nghiệp: Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng; tương đương 375 doanh nghiệp, với 160.000 công nhân. UNBD tỉnh Bắc Giang đồng thời quyết định, thực hiện cách ly xã hội nhiều địa phương có dịch như: Huyện Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam, TP. Bắc Giang… theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

anh-bg-2.jpg

Cùng với đó, thành lập các đoàn công tác tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương. Và đề nghị Quân đội vào tiếp quản khu cách ly, chống lây nhiễm chéo.

Bắc Giang cũng rất chủ động trong công tác xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng dập dịch khi áp dụng test nhanh kháng nguyên nhằm sàng lọc tại chỗ các nguồn lây nhiễm manh. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm quét định kỷ 2 - 3 ngày/lần tại những khu vực phong tỏa, những nơi có số ca nhiễm cao, đồng thời chỉ đạo các địa phương lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng. Đến ngày 20/6, Bắc Giang đã lấy gần 1,32 triệu mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng gần 565 nghìn mẫu.

Để giãn cách xã hội, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, Bắc Giang chỉ đạo các ngành, địa phương trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố thực hiện di chuyển công dân các tỉnh, thành phố trở về địa phương đảm bảo đúng đối tượng ưu tiên, an toàn trong công tác bàn giao. Đồng thời tổ chức xét nghiệm, lập danh sách, số lượng công nhân của các tỉnh đủ điều kiện ra khỏi khu vực cách ly tập trung, khu vực cách ly xã hội.

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cũng đã trực tiếp chỉ đạo đưa ra nhiều biện pháp mạnh để kiểm soát chặt chẽ vùng có dịch; tổ chức xét nghiệm, truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch theo phương châm 4 tại chỗ, những người nghi nhiễm phải được cách ly tuyệt đối và triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm ngăn chặn không cho dịch bệnh lan ra ngoài cộng đồng. Từ đó, phát huy hiệu quả nội lực sẵn có của địa phương với quan điểm “bình tĩnh, đoàn kết, quyết tâm thần tốc; sáng tạo, hiệu quả" chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh.

=>> Bài 2: Bắc Giang và sức mạnh “nội sinh” trong chống dịch

chong-dich-bg-hinhcuoi.jpg

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Trong bài có sử dụng hình ảnh tư liệu của đồng nghiệp

Thu Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
E-magazine: Hơn 60 ngày chống dịch ở Bắc Giang và những bài học quý giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO