Dự kiến ban hành gói hỗ trợ kinh tế 350.000 tỷ đồng trước Tết

T.Trang T/h| 28/01/2022 21:57

BVCL - Dự kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình Chính phủ dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để Chính phủ xem xét, ban hành trước Tết Nguyên đán.

Dự kiến ban hành gói hỗ trợ kinh tế 350.000 tỷ đồng trước Tết - 1

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông trả lời các câu hỏi. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 ngày 28/1, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, dự kiến trong hôm nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình Chính phủ dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để Chính phủ xem xét, ban hành trước Tết Nguyên đán.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ coi Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 350.000 tỷ đồng là gói hỗ trợ quan trọng, là giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là sau 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19. Vì vậy, Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt và giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Chương trình này.

Ngay tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 diễn ra sáng nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ Nghị quyết gồm 2 nội dung: Chương trình phục hồi và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Chính phủ thực hiện 5 nhóm giải pháp đồng bộ để triển triển khai Chương trình phục hồi nền kinh tế.

Cụ thể, nhóm giải pháp thứ nhất là mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế phòng chống dịch bệnh.

Nhóm thứ hai là đảm bảo an sinh xã hội việc giúp công nhân làm việc tại các khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ mua nhà ở xã hội.

Nhóm thứ ba là hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh; trong đó có nhiều giải pháp trước đây đã triển khai và bây giờ tiếp tục triển khai như miễn giảm thuế đất, trước bạ, cho vay hỗ trợ lãi suất cho một số ngành lĩnh vực.

Nhóm thứ tư là đầu tư phát triển hạ tầng; trong đó tập trung nguồn lực hoàn thành dứt điểm 12 tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, trước đây, dự kiến các dự án này thực hiện theo phương thức hợp tác công tư, nhưng hiện nay sẽ triển khai theo hình thức đầu tư công.

Nhóm giải pháp cuối cùng là thực hiện cải cách thể chế, thủ tục hành chính môi trường kinh doanh. Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, khi mở cửa, dịch bệnh được kiểm sóat, nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại thì việc cải cách thủ tục hành chính rất quan trọng nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư.

Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, với tính cấp bách hiện nay, Bộ đã tham mưu Chính phủ triển khai gói hỗ trợ và giải ngân ngay trong 2 năm 2022-2023. Các bộ, ngành thực hiện các nhiệm vụ được giao chậm nhất trong quý I/2022.

Hiện nay, các Bộ, ngành đang triển khai các nhiệm vụ liên quan đến Chương trình, như Bộ Tài chính đã thực hiện miễn giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.

Về triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, dự thảo đã quy định rõ cơ chế giám sát và công tác phối hợp giữa các bộ, ngành. Theo đó, trong dự thảo sẽ giao nhiệm vụ cụ thể với từng bộ, ngành và huy động sự vào cuộc của Mặt trận tổ quốc, kiểm toán và các tổ chức chính trị xã hội để đảm bảo chương trình thực hiện công khai, minh bạch, tránh tham nhũng, trục lợi chính sách.

Trước đó, tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nghị quyết rất quan trọng để thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tại Nghị quyết, Quốc hội đã giao Chính phủ khẩn trương ban hành các giải pháp để thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật để thực hiện Chương trình.

Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 11/01/2022 đến ngày 31/12/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến ban hành gói hỗ trợ kinh tế 350.000 tỷ đồng trước Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO