Dự án New Horizon 87 Lĩnh Nam: Hàng nghìn sổ đỏ chờ Hà Nội “hợp thức hóa sai phạm”?

PV| 28/04/2021 16:57

BVCL - Hàng nghìn Giấy chứng nhận (sổ đỏ) tại dự án New Horizon 87 Lĩnh Nam “nằm chờ” các cơ quan chức năng “hợp thức” các sai phạm mới có thể tiếp tục cấp cho người mua nhà.

anh-1.jpg
Dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam.

Ngày 10/5/2019, Sở TN&MT Hà Nội có văn bản số 4085/STNMT-VPĐKĐĐ về việc hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính tại Dự án này.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Thực hiện Văn bản số 734/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 9/3/2015, Bộ TN&MT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở, sau khi hoàn thành xây dựng và bàn giao nhà cho người mua nhà có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện dự án và nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận thay cho người mua nhà hoặc cung cấp hồ sơ cho người mua nhà tự đi đăng ký cấp giấy chứng nhận theo quy định, kể cả trường hợp đang có vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng để nhà nước quản lý theo quy định của luật đất đai năm 2013.

Theo đó, Sở TN&MT Hà Nội đã thẩm định hồ sơ pháp lý dự dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội tiến hành song song với việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà theo quy định kiểm tra lại hồ sơ.

Tuy nhiên, sau khi rà soát, kiểm tra lại hồ sơ, Sở TN&MT nhận thấy việc Công ty CP Việt Nam làm đại diện chủ đầu tư liên doanh chủ đầu tư theo hợp đồng ủy quyền để ký hợp đồng mua bán với người mua nhà khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

anh-3.jpg
Văn bản số 4085/STNMT-VPĐKĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội.

Theo tìm hiểu, phần diện tích đất thực hiện Dự án trước đây thuộc Trung tâm ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Hà Nội của Nhà nước theo hợp đồng thuê đất số 164/24599 DC-HDTĐ với Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội; Phụ lục số: 164/24599 DC-HDTĐ-PL1 ngày 27/7/1999.

Sau khi Trung tâm ứng dụng Khoa học Kỹ thuật Hà Nội sáp nhập vào Công ty Sản xuất kinh doanh đầu tư dịch vụ Việt Hà (Công ty Việt Hà). Ngày 18/4/2008, UBND TP Hà Nội có công văn số 2451/UBND-CN thống nhất chủ trương để Công ty Việt Hà di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi nội thành và hợp tác với Công ty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Công ty CP XD&KT Việt Nam) làm thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 20/5/2008 Công ty CP XD&KT Việt Nam ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 127/2008/HTKD, với các điều khoản như: Xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất lập và xin phê duyệt quy hoạch, lập và trình duyệt các dự án đầu tư; xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, hợp tác trong quá trình kinh doanh, bán nhà ở thuộc dự án hoàn thành các thủ tục bán nhà theo quy định; hợp tác trong việc quản lý, khai thác toàn bộ dự án sau khi xây dựng xong, theo hướng thành lập công ty cổ phần theo quy định…

Sau đó, ngày 13/02/2010, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số: 01121000 881 Dự án cho liên doanh Công ty Việt Hà và Công ty CP XD&KT Việt Nam.

Để thực hiện dự án, ngày 6/1/2011, Công ty Việt Hà có giấy ủy quyền cho Công ty CP XD&KT Việt Nam thực hiện quản lý kinh doanh. Nội dung ủy quyền ghi rõ: Với tư cách là đồng chủ đầu tư của Dự án, bên A (Công ty Việt Hà) ủy quyền cho bên B (Công ty CP XD&KT Việt Nam) và bên B đồng ý nhận ủy quyền để làm đại diện cho chủ đầu tư thực hiện toàn bộ các thủ tục và triển khai đầu tư xây dựng theo hợp đồng Hợp tác Kinh doanh; Giấy chứng nhận đầu tư, các văn bản của cơ quan chức năng cũng như các quy định pháp luật của Dự án.

Không lâu sau đó, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 861/QĐ-UBND ngày 21/2/2011 về việc cho Công ty Việt Hà chuyển mục đích sử dụng 19,903m2 đất tại 87 đường Lĩnh Nam để thực hiện Dự án xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng và nhà ở để bán.

Đến ngày 29/11/2013, UBND TP. Hà Nội có công văn số 9602/UBND – QHXDGT chấp thuận chủ trương điều chỉnh cơ cấu căn hộ Dự án này và được Sở QH&KT có văn bản chấp thuận phương án kiến trúc sơ bộ của dự án vào ngày 29/9/2014. Theo đó, tổng số căn hộ tăng 160 căn hộ so với số căn hộ xác định trước đó tại Công văn số 2048/QHKT-QLN ngày 30/7/2010.

Từ một diện tích đất có nguồn gốc Nhà nước được thuê lại để sản xuất và nghiên cứu khoa học kỹ thuật, sau khi có quyết định chuyển đổi mục đích của UBND TP. Hà Nội và một văn bản ủy quyền (không có ý kiến của cơ quan chức năng), toàn bộ diện tích 19,903m2 đất tại 87 đường Lĩnh Nam được “giao” cho một doanh nghiệp tư nhân (Công ty CP XD&KT Việt Nam) toàn quyền quyết định thực hiện Dự án xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng và nhà ở để bán.

Điều khó hiểu là, vì sao UBND TP Hà Nội lại ban hành công văn số 2451/UBND-CN, chỉ đạo Công ty Việt Hà hợp tác với Công ty CP XD&KT Việt Nam làm thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt? Vì sao tháng 4/2008 UBND TP. Hà Nội mới có chủ trương di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi nội thành và làm thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng ngày 20/5/2008 Công ty Việt Hà đã “vội” ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 127/2008/HTKD với điểm có lợi cho doanh nghiệp tư nhân (Công ty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam) khi hợp tác? Liệu rằng, những sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận (số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018) thì hàng nghìn Giấy chứng nhận (sổ đỏ) có được cấp cho người mua nhà?

Báo Công lý sẽ tiếp tục làm rõ thông tin về dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam ở những nội dung tiếp theo!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án New Horizon 87 Lĩnh Nam: Hàng nghìn sổ đỏ chờ Hà Nội “hợp thức hóa sai phạm”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO