Dự án Cát Linh – Hà Đông bị cảnh báo mất an toàn: Bộ GTVT nói gì?

Nguyễn Lâm| 10/06/2021 11:18

BVCL - Trước thông tin tư vấn Pháp ACT đã chỉ ra 16 nguy cơ mất an toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đại diện bộ GTVT cho biết đây chỉ là thông tin cũ, dự án này đã được chính ACT cấp chứng nhận an toàn từ cuối tháng 4/2021.

Mới đây, một số cơ quan báo chí, trang mạng xã hội đã đồng loạt đăng tải thông tin về việc liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT - Pháp) đã chỉ ra 16 cảnh báo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khiến dư luận xôn xao.

Cụ thể, tư vấn ACT cho rằng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu, ví dụ như về an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện. Hệ thống cũng chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống, có 8 quy trình thất bại.

catlinh.jpg
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được ACT cấp chứng nhận an toàn vào cuối tháng 4/2021.

Tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cũng không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống. Hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm an toàn.

ACT nhấn mạnh, nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chủ đầu tư phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng,

Liên quan đến vấn đề này, sáng 10/6, PV đã có cuộc trao đổi với đại diện Bộ GTVT. Tại đây, vị đại diện Bộ GTVT cho biết tư vấn Pháp ACT đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào cuối tháng 4/2021.

Đại diện Bộ GTVT cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận các khuyến cáo của tư vấn ACT, Bộ GTVT nhận định đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác.

Do đó, từ tháng 1 đến hết tháng 3/2021, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã phối hợp thực hiện việc tiếp nhận dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo đánh giá an toàn hệ thống của Tư vấn Pháp ACT.

Theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, Tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà Tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 29/4, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Hiện nay, Bộ GTVT đang chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, ra quyết định cuối cùng trước khi chính thức bàn giao cho Hà Nội để vận hành thương mại”.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 ngày 9/7/2008.

Bắt đầu khởi công tháng 10/2011, dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD, chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc. Với nhiều lần vỡ tiến độ và đội giá, dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, tương đương hơn 20.000 tỷ đồng.

Sau 13 năm chờ đợi, theo kế hoạch gần nhất, Bộ GTVT bàn giao dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông cho UBND TP.Hà Nội để khai thác thương mại vào dịp lễ 30/4-1/5. Tuy nhiên, dự án này thêm lần nữa lại lỡ hẹn với người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Cát Linh – Hà Đông bị cảnh báo mất an toàn: Bộ GTVT nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO