Đồng Nai lên phương án cách ly F0 tại nhà

T. Trang - T/h | 23/09/2021 08:53

BVCL - Trong tình huống tỉnh có 50.000 ca mắc COVID-19, các F0 có tải lượng virus thấp sẽ cách ly, điều trị tại nhà có kiểm soát, hướng dẫn tự theo dõi và được cấp thuốc cơ bản. Đây là nội dung đáng chú ý trong phương án phòng chống dịch vừa được UBND tỉnh ban hành ngày 22/9.

Tỉnh này sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách theo nguyên tắc Chỉ thị 16 và một số biện pháp khác để siết chặt quản lý việc giãn cách. Trường hợp cần thiết, tỉnh sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp và triển khai đồng bộ các giải pháp chống dịch.

covid-19-vov-16323425972911681352090.jpg
Ảnh minh họa

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để chủ động chuẩn bị và đảm bảo các hoạt động, đáp ứng kịp thời với tình huống trên địa bàn tỉnh có 50.000 ca mắc COVID-19, hạn chế thấp nhất số ca tử vong, không để xảy ra tình trạng lúng túng, bị động khi tình hình dịch bệnh diễn biến xấu hơn, việc xây dựng trước kịch bản ứng phó là điều quan trọng nhất cần làm để có thể kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo đó, khi Đồng Nai có tới 50.000 ca mắc COVID-19, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh và một số biện pháp khác để siết chặt quản lý việc thực hiện giãn cách.

Tỉnh sẽ đề xuất thực hiện tình trạng khẩn cấp (nếu cần thiết) và triển khai đồng bộ các giải pháp đối với tình trạng khẩn cấp theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn hiện hành. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Đồng Nai sẽ họp hàng ngày, đánh giá tình hình diễn biến dịch bệnh và thông báo mức cảnh báo đối với cộng đồng ở mức cao nhất.

lay-mau-long-thanh.jpg
Lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Ảnh: CDC Đồng Nai

Cùng với đó, ngành y tế Đồng Nai tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc có trọng tâm, trọng điểm ở các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, các ổ dịch có số ca mắc lớn, lây lan nhanh như cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, nhà trọ; áp dụng cách ly F1 tại nhà trên phạm vi toàn tỉnh; triển khai thiết lập trạm y tế lưu động tại xã, phường.

Tỉnh tập trung điều trị triệt để cho người nhiễm bệnh, đảm bảo số ca bệnh nặng và nguy kịch không vượt quá 900 ca (chuẩn bị tối thiểu 900 giường điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ nặng và mức độ nguy kịch), mức độ vừa là khoảng 7.300 ca, còn lại là bệnh nhẹ và không triệu chứng với khoảng 41.000 ca.

Đặc biệt, đối với các trường hợp F0 có kết quả xét nghiệm RT-PCR với tải lượng virus thấp thì sẽ thực hiện cách ly, điều trị tại nhà có kiểm soát, hướng dẫn F0 tự theo dõi sức khỏe tại nhà, cung cấp túi thuốc cơ bản, cung cấp thông tin liên hệ để thông báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Điều này góp phần giảm tải cho các bệnh viện dã chiến và các đơn vị điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Về công tác tiêm vaccine, tiếp tục thực hiện tiêm vaccine toàn dân theo kế hoạch, mở rộng thêm đối tượng phụ nữ có thai, cho con bú...; tổ chức tiêm ngừa vaccine cho người dân trên địa bàn từ nguồn vaccine của Bộ Y tế cấp và nỗ lực tìm kiếm, mua thêm vaccine từ nguồn ngân sách địa phương để tiêm cho người dân, sớm đạt được độ bao phủ mong muốn, đảm bảo miễn dịch cộng đồng, chủ động giảm tỉ lệ mắc, tử vong do COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai lên phương án cách ly F0 tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO