Đông Anh (Hà Nội): Thanh tra kết luận vi phạm, Đội trưởng QLTTXDĐT khẳng định “Có gì sai đâu”

Vĩnh Phúc| 22/12/2020 15:05

BVCL - Hàng loạt công trình xây dựng vi phạm Luật đất đai, trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn huyện Đông Anh chưa được xử lý, vi phạm mới tiếp tục phát sinh nhưng Đội trưởng Đội QLTTXD ĐT lại khẳng định không có vi phạm mới.

da1.jpg
Hàng loạt kho, xưởng xây dựng trên đất trang trại của gia đình ông Hưởng tại xã Uy Nỗ (Đông Anh) ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về hàng loạt vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, TTXD của một số cá nhân, doanh nghiệp trên địa một số xã của huyện Đông Anh nhưng không được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo phản ánh, các doanh nghiệp thuê đất của UBND TP. Hà Nội nhưng sử dụng đất sai mục đích, cho các đơn vị khác thuê đất dựng kho, xưởng cho thuê. Các doanh nghiệp sử dụng đất trái quy định thể hiện năng lực tài chính, năng lực quản lý yếu kém gây lãng phí, thất thu ngân sách nhà nước. UBND huyện Đông Anh có trách nhiệm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định, báo cáo UBND TP. Hà Nội thu hồi diện tích đất sử dụng sai mục đích. Tuy nhiên các vi phạm trên chỉ được xử lý trên giấy, vi phạm vẫn tiếp tục tồn tại nhiều năm và vi phạm mới lại tiếp tục phát sinh.

da3.jpg
da2.jpg
Các bãi vật liệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại xã Uy Nỗ (Đông Anh)

Trước đó, Báo Công lý đã có loạt bài phản ánh về tình trạng vi phạm Luật đất đai, TTXD tràn lan tại xã Nguyên Khê, Kim Chung, Việt Hùng, Uy Nỗ và hệ lụy của việc xử lý vi phạm thiếu cương quyết, dứt điểm đối với người nhà của Đội trưởng Đội QLTTXD ĐT dẫn tới vi phạm mới phát sinh.

Công ty TNHH Dịch vụ và xuất nhập khẩu Quốc tế Á Châu (Cty Á Châu) tại xã Việt Hùng (Đông Anh – Hà Nội) xây dựng hàng nghìn m2 kho, xưởng trái phép cho thuê nhưng tới nay vẫn ngang nhiên hoạt động.

da-5.jpg
da-4.jpg
Kho, nhà xưởng xây dựng trái phép của Công ty CP vật liệu và xây dựng Phúc Thịnh tại xã Nguyên Khê vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật sau kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội

Được biết, khu đất trên rộng hơn 60.000m2, Sở Địa chính – Nhà đất Hà Nội cho Công ty CP xuất nhập khẩu máy Hà Nội thuê đất với thời gian 25 năm, thời gian kết thúc hợp đồng là ngày 01/01/2021.

Tuy nhiên, dù sắp hết thời hạn thuê đất Công ty CP xuất nhập khẩu máy Hà Nội vẫn cố tình để Cty Á Châu thực hiện hành vi xây dựng không phép trên hàng nghìn m2 trước sự thờ ơ của các cơ quan chức năng huyện Đông Anh.

da6.jpg
Kho, nhà xưởng xây dựng trái phép của Công ty TNHH Dịch vụ và xuất nhập khẩu Quốc tế Á Châu tại Việt Hùng

Đáng chú ý, trước khi công trình của Cty Á Châu hoàn thiện và đưa vào sử dụng như hiện nay PV đã trao đổi sự việc trên với ông Tô Quang Thiện – Đội trưởng Đội Quản lý TTXD ĐT huyện Đông Anh và ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng. Cả hai ông đều khẳng định công trình đang được “đình chỉ tuyệt đối” nhưng sau đó một thời gian PV lại nhận được thông tin phản ánh công trình đã được mở rộng hơn rất nhiều so với khi UBND xã Việt Hùng lập biên bản, hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Ngay sau đó, tại khu đất kho thiết bị điện Đông Anh nằm sát khu đất Cty Á Châu cũng tiến hành xây dựng công trình không phép. Phóng viên cũng thông tin tới ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng về sự việc trên nhưng công trình vẫn “vô tư” hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trao đổi với ông Tô Quang Thiện – Đội trưởng Đội QLTTXD ĐT huyện Đông Anh về tình trang vi phạm Luật đất đai, TTXD của một số cá nhân, doanh nghiệp trên địa xã Nguyên Khê chưa được xử lý gây bức xúc.

Đối với trường hợp Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và Thương mại Hà Nội do ông Tô Thanh Bình là Giám đốc là anh ruột của ông Thiện. Ông Thiện khẳng định UBND huyện Đông Anh đã có văn bản trả lời Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và các cơ quan báo chí. UBND huyện Đông Anh có văn bản cho doanh nghiệp xây dựng một số công trình tạm.

Tuy nhiên theo thông tin PV có được, ngày 14/12/2017, UBND xã Nguyên Khê đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD đối với công trình vi phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và Thương mại Hà Nội do ông Tô Thanh Bình là Giám đốc. Bất chấp quyết định đình chỉ của UBND xã Nguyên Khê, công ty này tiếp tục phát sinh thêm hàng loạt công trình mới, hoàn thiện đưa vào sử dụng trước sự “thờ ơ” của UBND xã Nguyên Khê và huyện Đông Anh.

da8.jpg
da7.jpg
Các công trình xây dựng sử dụng đất sai mục đích của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và Thương mại Hà Nội do ông Tô Thanh Bình là Giám đốc là anh ruột ông Tô Quang Thiện – Đội trưởng Đội QLTTXD ĐT huyện Đông Anh “vô tư” hoạt động.

Đối với Công ty CP vật liệu và xây dựng Phúc Thịnh xây dựng hàng nghìn m2 nhà xưởng trái phép đã có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của UBND huyện Đông Anh và kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội về việc xây dựng, sử dụng đất sai mục đích nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại. Ông Thiện lập tức khẳng định “Phúc Thịnh có gì mà sai”.

Tuy nhiên trao đổi cùng nội dung trên với ông Nguyễn Văn Long cán bộ địa chính xã Nguyên Khê được biết, liên ngành huyện Đông Anh đang họp để đưa ra phương án cưỡng chế các công trình vi phạm của Công ty CP vật liệu và xây dựng Phúc Thịnh theo kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Buông lỏng quản lý xây dựng có thể bị truy cứu hình sự

Quyết định 04/2019/QĐ-UBND về Quy định quản lý TTXD trên địa bàn Hà Nội quy định, tất cả công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vi phạm về TTXD phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch.

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý TTXD nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Thanh tra kết luận vi phạm, Đội trưởng QLTTXDĐT khẳng định “Có gì sai đâu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO