Doanh nghiệp lơ là phòng, chống dịch Covid-19 sẽ bị phạt lên đến 50 triệu đồng.

Quách Chữ| 04/06/2021 09:17

BVCL - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm, lây nhiễm chéo tại các tổ chức doanh nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp là rất lớn. Vì vậy, người sử dụng lao động cần có những giải pháp thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động.

anh-3(1).jpg
Các khu công nghiệp tăng cường phòng, chống Covid-19

Hiện tại, một số khu công nghiệp (KCN) ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đã có hàng chục ca dương tính với Covid-19 mỗi ngày. Đây là bài học đắt giá để nhiều tỉnh thành khác có lượng công nhân làm việc tập trung lớn cần có sự chủ động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong cộng đồng trước đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền và sự chấp hành nghiêm túc, tích cực của toàn thể nhân dân và công nhân lao động nên nhiều tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Ở thời điểm hiện nay, khi làn sóng dịch lần thứ 4 đang bùng phát, công tác phòng, chống dịch đang được nhiều tỉnh thành tăng cường nhằm kiên quyết giữ vững địa bàn an toàn, không để dịch bệnh lây lan.

Tại các doanh nghiệp (DN), công tác phòng, chống dịch được nhiều đơn vị chủ động thực hiện, nhất là những DN đông công nhân lao động. Nhiều DN áp dụng hình thức tuyên truyền bằng văn bản, băng-rôn, mở hệ thống loa phát thanh của nhà xưởng về những nội dung liên quan đến dịch bệnh nhằm giúp công nhân hiểu rõ hơn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để không hoang mang; tin tưởng vào các quy định phòng dịch tại công ty.

Tuy nhiên thực tế, nhiều nơi đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nên đã gây ra đợt bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng.

anhn-1.png
Thực hiện 5K tại các tổ chức doanh nghiệp để giữ an toàn cho công nhân trước đại dịch Covid-19.

Điển hình như nhóm chuyên gia người Trung Quốc, sau khi hoàn thành cách ly tập trung, thay vì phải cách ly tại doanh nghiệp, đã đi khắp nơi, tiếp xúc với vô số người và hậu quả cũng đã gây ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Hay một số ổ dịch tại tỉnh Hải Dương cũng đã là bài học đắt giá cho sự chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch.

Ngay cả trường hợp, doanh nghiệp đã từng là ổ dịch nhưng sau khi tái hoạt động vẫn không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, điều này cho thấy sự lơ là, chủ quan cần phải lên án.

Trường hợp Công ty TNHH Eastech (trụ sở tại KCN Cộng Hòa, TP Chí Linh) từng là ổ dịch Covid-19 là một ví dụ cụ thể. Ngày 17/3, sau khi hoàn việc cách ly Công ty này đã cho 350 công nhân trở lại làm việc nhưng chưa xây dựng kế hoạch phòng dịch.

Sau đó Tổ công tác đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP Chí Linh đã xuống doanh nghiệp kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu dừng hoạt động để hoàn tất công tác phòng chống dịch.

Sau khi được tổ công tác giải thích, lãnh đạo doanh nghiệp đã nhận sai sót và ký vào biên bản vi phạm hành chính. Hiện nay, Công ty TNHH Eastech Việt Nam đã hoạt động trở lại sau khi thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

Trao đổi với báo chí, Luật sư Ngô Thành Ba – Công ty Luật niềm tin Công lý thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ những trường tổ chức doanh nghiệp không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch không thực hiện việc thông tin, giáo dục, truyền thông cho người lao động và các quy định khác về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

anh-2.jpg
Cần có phương pháp hiệu quả thực hiện việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động.

Riêng hành vi không tổ chức việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử phạt lên đến 50 triệu đồng. Việc này được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Thẩm quyền xử phạt do Chủ tịch UBND cấp xã; Chủ tịch UBND cấp huyện; Chánh Thanh tra Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Giáo dục, Giao thông vận tải thực hiện, Luật sư Ba chia sẻ.

Để bình yên trong đại dịch, các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương tới địa phương đã và đang phải nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp, phương án; sự hy sinh to lớn của đội ngũ y tế, quân đội, các lực lượng liên quan đang ngày đêm “oằn mình” chống dịch. Và sự khốn khó của hàng vạn doanh nghiệp và hàng triệu người lao động… cũng “vạ lây”. Không lý nào để sự vô ý thức, lơ là, chủ quan của một vài tổ chức, cá nhân khiến cho cả cộng đồng, toàn xã hội phải trả giá. Vì vậy, cần áp dụng các giải pháp ở mức độ cao nhất, đặc biệt trong việc thông tin, giáo dục, truyền thông cho người lao động để phòng, chống dịch, vừa đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa giữ ổn định sản xuất, đây cũng là trách nhiệm của các tổ chức doanh nghiệp trước tình hình dịch bệnh bùng phát như hiện nay.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp cần sắp xếp lại nhà xưởng sản xuất sạch, vệ sinh công nghiệp, công nhân lao động phải tuân thủ các biện pháp an toàn trong sản xuất với việc đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách trong từng công đoạn. Đặc biệt, việc kiểm tra người ra, vào các công ty, khu công nghiệp rất nghiêm ngặt, nhất là người ngoài; tất cả phải đo thân nhiệt trước khi vào khu làm việc để phòng lây nhiễm

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp lơ là phòng, chống dịch Covid-19 sẽ bị phạt lên đến 50 triệu đồng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO