Doanh nghiệp EU đề nghị đầu tư gần 1 tỷ USD vào logistic

T. Anh (T/h)| 17/09/2020 10:01

(BVCL) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn nước ngoài, nhất là EU kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Chiều 16/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman, Đại sứ Bỉ Paul Jansen cùng các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu (EU) đang có mong muốn đầu tư dự án logistics cảng biển trị giá gần 1 tỷ USD tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn nước ngoài, nhất là EU kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam; đồng thời hoan nghênh các nhà đầu tư quyết tâm đầu tư vào Cái Mép Hạ với tinh thần "giao thông xanh", phát triển logistic để để đưa hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang EU và toàn thế giới. Dự án này rất có ý nghĩa trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU vừa có hiệu lực.

Thủ tướng giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề nghị của nhà đầu tư về xây dựng dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, báo cáo Thủ tướng những vấn đề có liên quan.

Doanh nghiệp EU đề nghị đầu tư gần 1 tỷ USD vào logistic - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, quan hệ giữa Việt Nam và Bỉ cũng như giữa Việt Nam và Hà Lan đã và đang phát triển tích cực. Hai nước là những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của nhau. Tuy nhiên, kết quả này còn khiêm tốn so với tiềm năng, thế mạnh của hai bên.

Cùng với đánh giá cao Bỉ và Hà Lan hợp tác hiệu quả với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai nước tiếp tục ủng hộ và quan tâm, cùng EU lên tiếng mạnh mẽ hơn bảo vệ sự thượng tôn pháp luật ở các vùng biển và đại dương, cũng như ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về Biển Đông.

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman chúc mừng Việt Nam thành công trong phòng chống COVID-19, đồng thời bày tỏ ấn tượng vì Chính phủ xử lý cân bằng giữa phòng chống dịch với phát triển kinh tế. Đại sứ cho rằng trong khi cả hai bên đang nỗ lực phục hồi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịnh thì Hiệp định Thương mại tự do sẽ là cú hích cho phát triển quan hệ song phương và tạo thuận lợi cho hợp tác đầu tư Trung tâm logistic.

Đại sứ Elsbeth Akkerman khẳng định Chính phủ Hà Lan ủng hộ dự án trên, thể hiện qua việc Ngân hàng Phát triển Hà Lan cam kết sẽ góp 10% vốn đầu tư dự án.

Doanh nghiệp EU đề nghị đầu tư gần 1 tỷ USD vào logistic - Ảnh 2.

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: VGP.

Đại sứ Bỉ Paul Jansen cũng chúc mừng Việt Nam kiểm soát được dịch COVID-19 và cho biết Tập đoàn Đầu tư quốc tế Bỉ sẽ góp vốn vào dự án, qua đó góp phần thúc đẩy giao thương giữa EU với Việt Nam. Bởi Trung tâm Logistic này có thể đón tàu container có trọng tải lớn, đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng tham gia thúc đẩy các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, chở hàng hóa, nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long tới Cái Mép Hạ và đi ra thế giới. Đại sự nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam và EU đang thúc đẩy giao thương để góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch thì cả hai bên đều cần những dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp EU đề nghị đầu tư gần 1 tỷ USD vào logistic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO