Đến Lào Cai du khách không thể bỏ lỡ 5 địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng ở bản làng

Thu Hường | 07/01/2022 09:33

BVCL - Những bản làng ở Lào Cai đã trở thành điểm đến được nhiều người yêu thích, không chỉ thu hút du khách bởi phong cảnh đẹp và hùng vĩ của núi rừng, mà còn giúp khám phá về cuộc sống cũng như bản sắc văn hóa của người dân bản địa. Sau đây là 5 gợi ý về địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng giúp bạn có một kỳ nghỉ trọn vẹn và ý nghĩa.

Bản Tả Phìn

Tả Phìn là bản làng của người Dao Đỏ, nơi đây không chỉ nối tiếng với cảnh vật thiên nhiên hoang sơ, những thửa ruộng bậc thang,… mà còn là địa điểm dừng chân của nhiều du khách muốn đến đây để tìm hiểu về phong tục, nét đẹp văn hóa đậm bản sắc dân tộc với nghề thổ cẩm nổi tiếng, tắm lá thuốc truyền thống hay nghề làm trống…

hinh-1.jpg
Làng thổ cẩm bản Tả Phìn với những mặt hàng đa dạng thu hút du khách đến tham quan, mua sắm

Không phải ngẫu nhiên bản Tả Phìn là một trong số những địa điểm hút khách du lịch nhất ở Lào Cai hiện nay. Trong khi mọi làng bản ở vùng Tây Bắc này đều thay đổi ít nhiều thì bản Tả Phìn có lẽ là ngôi làng duy nhất còn giữ được nguyên vẹn sự yên bình, mộc mạc vốn có.

Bản Tả Van

Bản Tả Van cách thị trấn Sapa khoảng 12km, là nơi sinh sống của người dân tộc Mông, Giáy và Dao Đỏ. Khi đến đây, bạn không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng mà còn được khám phá văn hóa bản địa độc đáo, được tận hưởng không khí trong lành, âm thanh dân dã mộc mạc, khung cảnh yên bình, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang xanh mát bên dòng suối trong vắt là những trải nghiệm không nên bỏ lỡ.                                                                

capture.jpg
Tả Van - địa điểm lý tưởng để ngắm cảnh đẹp, với xung quanh bốn hướng đều là ruộng lúa, núi đồi, mây trắng...

Đặc biệt, các homestay ở đây vẫn giữ nguyên kiến trúc đặc trưng của nhà gỗ gia đình người dân tộc dành riêng cho những người yêu thích trải nghiệm độc đáo giữa thiên nhiên thơ mộng. Bạn sẽ được ngắm nhìn toàn bộ những đồng ruộng bậc thang và dòng suối Mường Hoa khi lưu trú tại những homestay này.

Bản Lao Chải

Bản Lao Chải cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 7km về phía Đông Nam, nằm trong thung lũng Mường Hoa và được bao bọc bởi dãy núi Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ. Đây cũng là nơi sinh sống của hai dân tộc anh em là người Giáy và người H’Mông đen.

Một trong các đặc điểm độc đáo nhất của Bản Lao Chải là những thửa ruộng bậc thang - phương thức dùng để canh tác chủ yếu của người dân nơi đây. Vào thời điểm từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, bạn sẽ được ngắm nhìn cả một không gian bản tràn ngập 1 màu vàng của lúa chín. Đây cũng là khoảng thời gian bản làng trở nên sôi động, nhộn nhịp nhất.

hinh-3.jpg
Không gian tràn ngập màu vàng của lúa chín là cảnh đẹp mà bất kì du khách nào đến Lao Chải đều không muốn bỏ lỡ

Bản Lao Chải là địa điểm vô cùng lý tưởng để nghỉ dưỡng cùng bạn bè và người thân. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, bạn còn có cơ hội khám phá thêm về cuộc sống, sinh hoạt và văn hóa của người dân tộc bản địa.

Bản Hồ

Bản Hồ cách thị trấn Sapa 30km, đi về hướng Lao Chải - Tả Van. Đây là bản làng của người Tày, nằm trong thung lũng nhỏ của vùng hạ lưu suối Mường Hoa. So với các bản làng khác, thời tiết ở Bản Hồ ấm áp hơn.

hinh-4.jpg
Dệt thổ cẩm - nghề thủ công truyền thống được lưu truyền tại bản Hồ

Đến với bản Hồ, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hữu tình, kiến trúc độc đáo từ những ngôi nhà sàn gỗ mà còn được tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng như: vào nhà người dân xem dệt thổ cẩm, đến các nhà sàn văn hóa trải nghiệm hát then, hát lượn của người Tày với những điệu múa xòe, múa sạp cùng người dân bản địa...

Bên cạnh đó, bạn có có cơ hội thưởng thức những món ngon của địa phương như: cá suối Mường Hoa nướng trên than hồng, xôi tím, cơm lam, thịt lợn nướng chấm lá nhội hay măng chua nấu vịt…

Bản Cát Cát

Cát Cát một bản làng của đồng bào dân tộc H’Mong nằm dưới chân núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, bên dưới đỉnh Fansipan - nóc nhà của Đông Dương.

hinh-5.jpg
Bản Cát Cát được mệnh danh là ngôi làng cổ đẹp nhất Tây Bắc

Bản Cát Cát không chỉ hấp dẫn du khách bởi phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, trữ tình mà còn bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, đa dạng của đồng bào dân tộc Mông. Ngoài trồng lúa, người Mông ở Cát Cát còn phát triển các nghề thủ công truyền thống như trồng lanh dệt vải, đan lát dụng cụ sinh hoạt, chạm trổ bạc và rèn nông cụ. Bên cạnh đó, người dân địa phương còn bảo tồn được khá nhiều phong tục, tập quán độc đáo, trong đó không thể không kể đến “tục kéo vợ”.

Với những nét độc đáo trên, Cát Cát đã trở thành điểm du lịch ấn tượng. Nhờ phát triển các hoạt động du lịch cộng đồng, đời sống của đồng bào dân tộc địa phương được cải thiện đáng kể, đem lại cho Cát Cát một diện mạo mới nhưng không làm mất đi những nét đẹp truyền thống từ bao đời nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến Lào Cai du khách không thể bỏ lỡ 5 địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng ở bản làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO